Cập nhật tin tức nóng hổi

Nữ điều dưỡng mang thai tuần cuối tình nguyện chống dịch Covid-19: Đã đến nhiều bệnh viện đăng ký sinh con nhưng đều bị từ chối chỉ vì làm ở ‘tâm dịch’ Bạch Mai

Theo chia sẻ, nữ điều dưỡng BV Bạch Mai đã được lãnh đạo cho nghỉ sinh, tuy nhiên, không có bệnh viện nào tiếp nhận khi biết cô làm ở ‘tâm dịch’ Bạch Mai…
Nữ điều dưỡng mang thai tuần cuối tình nguyện chống dịch Covid-19: Đã đến nhiều bệnh viện đăng ký sinh con nhưng đều bị từ chối chỉ vì làm ở ‘tâm dịch’ Bạch Mai
Mới đây, một số tờ báo đăng tải câu chuyện nữ điều dưỡng Khoa C4 (Viện Tim mạch Quốc gia) – BV Bạch Mai mang thai tuần thứ 38 vẫn tình nguyện tham gia ‘chống dịch’ Covid-19. Câu chuyện xúc động nhưng cũng nảy sinh nhiều tranh cãi trong dư luận.

Trước đó, trao đổi với báo Phụ nữ Việt Nam, lãnh đạo BV Bạch Mai cho biết đúng là có chuyện nhân viên y tế mang thai đến tuần 38 đang làm việc. Nhưng, đây không phải là tự hào mà là câu chuyện buồn, là sự việc đau lòng.

Theo vị lãnh đạo này, nhân vật trong câu chuyện dự sinh ngày 15/4. Do diễn biến dịch bệnh phức tạp, Ban lãnh đạo BV đã cho thai phụ nghỉ trước sinh để đảm bảo sức khỏe.

Tuy nhiên, sau khi nghỉ, nữ bác sĩ đến các bệnh viện chuyên khoa Sản để làm thủ tục sinh. Tuy nhiên, một bệnh viện từ chối, rồi hai, ba bệnh viện cũng từ chối khi biết thai phụ là nhân viên của Bệnh viện Bạch Mai.

Theo báo Bảo vệ Pháp luật, họ từ chối thai phụ – cũng là đồng nghiệp của mình vì sợ cô ấy có thể mang mầm bệnh COVID-19 mặc dù kết quả xét nghiệm của nữ bác sĩ này là âm tính.

‘Chúng tôi đã điều trị, cứu chữa cho hàng ngàn bệnh nhân. Đến một ngày, chính chúng tôi lại bị cơ sở y tế khác từ chối chăm sóc, điều trị. Đau lòng lắm’ – Một lãnh đạo BV Bạch Mai chia sẻ.

Khi được báo cáo về tình hình này, Ban Giám đốc cho cô ấy vào chờ sinh chứ chẳng nhẽ lại đẻ ở nhà? Tuy nhiên, thời điểm ấy BV đã phải tạm dừng hoạt một số khoa, trung tâm. Nếu mang bụng bầu vào BV mà nói đi đẻ bộ phận kiểm soát ngoài cổng sẽ chẳng cho vào. Nữ điều dưỡng phải nói đi trực thì họ mới cho vào.

Trong thời gian chờ sinh, là điều dưỡng nên cô ấy cũng hỗ trợ khoa chăm sóc các bệnh nhân khác. Tại bệnh viện, nữ điều dưỡng cũng được các đồng nghiệp phân bổ các công việc nhẹ nhàng hơn.

Trước đó, trên trang thông tin của Bệnh viện Bạch Mai, GS Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai – đưa ra một thực tế buồn, đó là thái độ kỳ thị của mọi người dành cho các y bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai.

Ông nói: ‘Khi tiếp xúc với nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai thời Covid, đâu đó có thái độ e dè. Trước đây, chúng tôi biết có nhiều người rất quý mến các y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, trân trọng bác sĩ Bạch Mai.

Nhưng bây giờ, qua nhiều kênh truyền thông không chính xác, họ xem y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai là nguồn lây, là người mang Covid đến, vì thế họ né tránh. Thậm chí, có 1 bác sĩ của chúng tôi dù có kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng khi bà nội mất, cả dòng họ không cho về để chịu tang bà. Đây là điểu chúng tôi rất buồn.’

Giám đốc BV Bạch Mai cho biết: Khi một bộ phận người dân đang lo sợ ổ dịch Bạch Mai sẽ lây lan, thì trong bệnh viện này, các y bác sỹ đang hết lòng vì người bệnh.

Nữ điều dưỡng Bạch Mai mang thai tuần cuối chống dịch Covid-19: Đã đến nhiều BV đăng ký sinh con nhưng đều bị từ chối? 2

Tối 2/4, Bộ Y tế cũng gửi công điện khẩn yêu cầu BV Bạch Mai yêu cầu báo cáo gấp việc để nữ điều dưỡng mang thai tháng cuối tham gia chống dịch Covid-19.

‘Nếu đúng như phản ánh, đề nghị Bệnh viện không bố trí cho các nữ nhân viên y tế đang mang thai tháng cuối tham gia các công việc trực tiếp liên quan đến chống dịch bệnh Covid-19’ – Công văn ghi rõ.

Trong trường hợp các nhân viên y tế đang mang thai phải thực hiện cách ly theo quy định thì bố trí nơi cách ly an toàn nhằm tránh mọi nguy cơ lây nhiễm bệnh từ người bệnh.

Rà soát lại nhân lực toàn bộ bệnh viện để chăm sóc toàn diện người bệnh trong thời điểm hiện nay, trường hợp thiếu nhân lực đề nghị khẩn trương báo cáo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh để có biện pháp giải quyết kịp thời.

Tổng hợp , ,

No comments:

Post a Comment