Cập nhật tin tức nóng hổi

Thành phố biên giới Trung Quốc thất thủ trước Covid-19

Tuy Phân Hà, thành phố biên giới gần Nga, trở thành điểm nóng Covid-19 mới ở Trung Quốc.

Trong một nhà máy gỗ ở Tuy Phân Hà, thành phố đông bắc xa xôi của Trung Quốc, khoảng một chục công nhân đang cưa và xếp gỗ. Vào mùa cao điểm, nhà máy ở thành phố nhỏ thuộc tỉnh Hắc Long Giang này, luôn có 200 công nhân. Giờ đây, nỗi sợ nCoV khiến hai phần ba công nhân nghỉ việc.

“Họ nói rõ rằng ‘chúng tôi rất sợ, không muốn đến làm nữa’, mà chúng tôi không thể ép công nhân”, Su Wei, người đứng đầu bộ phận sản xuất và bán hàng của nhà máy chế biến gỗ, nói.
Thành phố biên giới Trung Quốc thất thủ trước Covid-19
Công nhân cưa gỗ trong nhà máy ở Tuy Phân Hà, thành phố biên giới Trung – Nga, hôm 15/4. Ảnh: Reuters.

Dù số ca nhiễm nCoV ở nội địa ở Trung Quốc giảm mạnh, nhưng số ca nhiễm ngoại nhập tăng lên, đa số là công dân Trung Quốc về nước. Tuy Phân Hà chỉ cách thành phố cảng Vladivostok của Nga 120 km, đang là điểm nóng nCoV mới vì làn sóng người Trung Quốc từ Nga về nước qua đường bộ.

Thành phố bắt đầu lệnh hạn chế công dân đi lại hôm 8/4, chỉ cho phép người dân rời nhà ba lần một ngày, gây gián đoạn đời sống và căng thẳng kinh tế. Tính đến 13/4, Tuy Phân Hà đã ghi nhận 322 ca nhiễm trong tổng số 326 ca nhiễm ngoại nhập ở toàn tỉnh Hắc Long Giang.

Huang Jinman, 45 tuổi, công nhân xưởng gỗ, từng lo lắng khi quay lại làm việc, nhưng những biện pháp phòng ngừa của công ty đã giúp anh xóa đi nỗi sợ.

“Họ phát khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt của chúng tôi hàng ngày. Chúng tôi không đi chỗ nào khác ngoài nhà và xưởng để giảm tối đa tiếp xúc với người khác”, Huang nói.
Thành phố biên giới Trung Quốc thất thủ trước Covid-19
Cán bộ kiểm dịch thành phố lấy mẫu xét nghiệm nCoV hôm 16/4. Ảnh: Reuters.

Tuy Phân Hà cách Vũ Hán hơn 2.000 km và suốt nhiều tuần lễ, khi thủ phủ tỉnh Hồ Bắc bị phong tỏa vì là tâm dịch ở Trung Quốc, người dân Tuy Phân Hà yên tâm rằng mình được an toàn.

“Covid-19 dường như ở rất xa”, Su nói.

Nhưng đến cuối tháng 3, mọi việc thay đổi khi xuất hiện ca nhiễm ngoại nhập đầu tiên. Tới ngày 2/4, sở y tế Hắc Long Giang báo cáo có thêm 4 ca. Su cho hay công nhân ngoại tỉnh bắt đầu rời đi, khoảng một nửa nhân viên trong xưởng biến mất. Khách hàng cũng vội vã bỏ đi.

Đơn hàng giảm 30%, Su nói, nhưng vẫn được coi là thành công so với nhiều doanh nghiệp nhỏ trong thành phố phụ thuộc vào thương mại với Nga, đang bị ảnh hưởng nặng hơn rất nhiều. Pan, một thương nhân bán buôn hàng hóa nhập khẩu Nga, cho hay đơn hàng giảm 80%.

“Chẳng còn ai đặt hàng cả”, anh nói, đứng trong quầy hàng ở chợ Nga Yige’er, nơi tập trung các nhà nhập khẩu và bán buôn đến từ Tuy Phân Hà.

Chợ vắng tanh hôm 16/4, nhiều quầy hàng đóng cửa niêm phong. Những người tiếp tục ở lại thì thấp thỏm vì khách hàng có thể nhiễm nCoV.

“Tôi rất sợ, không muốn cho họ vào cửa hàng”, Yang, chủ một quầy hàng tạp hóa Nga, nói. “Làm sao mà không sợ được chứ”.
Thành phố biên giới Trung Quốc thất thủ trước Covid-19
Chủ tiệm tạp hóa ở Tuy Phân Hà đeo khẩu trang tiếp khách hôm 15/4. Ảnh: Reuters.

Ở một góc Tuy Phân Hà, gần một trường dạy tiếng Nga lâu đời, vài chục công nhân thất nghiệp đang đứng chờ việc, với hy vọng ai đó sẽ thuê họ làm công theo ngày.

Chính quyền Tuy Phân Hà thông báo người làm công nhật phải xin giấy phép lao động, nhưng Zhang Mifu, một trong những người đang đứng bên vệ đường, cho hay ông và người khác không xin được.

“Tôi không có tiền nên phải ra ngoài tìm việc”, ông nói.

PV(Theo Reuters) ,

No comments:

Post a Comment