Cập nhật tin tức nóng hổi

Vụ "ăn" trên thiết bị y tế: Còn tỉnh nào mua với giá cao (khủng)

Không chỉ Hà Nội mua thiết bị xét nghiệm Realtime PCR giá cao (gấp 3 lần), còn một tỉnh nữa đã mua thiết bị này giá rất cao và cơ quan điều tra cũng đang vào cuộc làm rõ.
Vụ "ăn" trên thiết bị y tế: Còn tỉnh nào mua với giá cao (khủng)
Theo thông tin của Tuổi Trẻ, thiết bị Realtime PCR của Hãng Qiagen, Đức đã được Sở Y tế Quảng Ninh ký hợp đồng mua bán hôm 1-3, với liên danh nhà thầu Công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu y tế Việt - Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao, với giá trên 8,4 tỉ đồng.

Tìm hiểu quy trình cho thấy thiết bị này được Quảng Ninh mua theo hình thức chỉ định thầu. Để hoàn thiện các thủ tục chỉ định thầu theo quy định, căn cứ kết quả thẩm định giá hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử để xét nghiệm COVID-19 của Công ty CP Thẩm định giá Quảng Ninh và Sở Tài chính, trong đó Công ty CP Thẩm định giá Quảng Ninh đã thẩm định giá thiết bị này là 8,446 tỉ đồng, Sở Tài chính thẩm định là 8,4 tỉ đồng.

Sau khi có kết quả thẩm định giá, Sở Y tế Quảng Ninh đã trình UBND tỉnh phê duyệt mua thiết bị với giá 8,4 tỉ đồng. Ngày 1-3 hợp đồng đã được ký.

Đến 23.3, sau cuộc làm việc của C03 với Sở Y tế (làm việc ngày 15-3), Sở Y tế đã ký phụ lục hợp đồng, giảm giá thiết bị này xuống 7 tỉ đồng. Ngày 19-3, Sở Y tế đã chuyển tạm ứng 4,2 tỉ đồng cho bên trúng thầu, nhưng hôm 21-4 bên trúng thầu đã hoàn lại 4,2 tỉ này.

Ngày 23-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh cho biết họ mua thiết bị với giá 5,2 tỉ, tức có thể là giá đã được đàm phán giảm thêm một lần nữa!

Không chỉ có Quảng Ninh, một tỉnh lân cận Hà Nội mua với giá 6,2 tỉ, sau đó "đàm phán" giảm xuống còn 5,4 tỉ, trong khi theo một chuyên gia về thiết bị y tế, giá nhập khẩu đến cảng Việt Nam của thiết bị này chỉ là 2,3 tỉ, tính cả chi phí bảo hành bảo trì trọn đời và các chi phí liên quan mới lên đến 3 tỉ. Một bệnh viện tư ở Hà Nội cũng mới mua hệ thống tương tự với giá 3,5 tỉ.
---
Page Nhà Báo Điều Tra, lược trích thông tin trên Báo Tuổi Trẻ
,

No comments:

Post a Comment