Cập nhật tin tức nóng hổi

WHO tiếp tục khuyến cáo không đeo khẩu trang nếu không bị bệnh

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 30/3 cho biết họ vẫn tiếp tục bảo lưu khuyến cáo mọi người không cần đeo khẩu trang trừ khi họ bị nhiễm bệnh hoặc đang chăm sóc người bệnh.

“Không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy việc đa số người dân đeo khẩu trang có bất cứ lợi ích nào. Trên thực tế, một số bằng chứng lại cho thấy điều ngược lại khi sử dụng sai khẩu trang hoặc đeo không đúng cách,” Bác sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành của Chương trình Khẩn cấp y tế của WHO, cho biết trong buổi họp báo hôm 30/3 tại Geneva, Thụy Sĩ.
WHO tiếp tục khuyến cáo không đeo khẩu trang nếu không bị bệnh
“Một vấn đề khác là chúng ta đang thiếu khẩu trang trên toàn cầu ở quy mô lớn,” ông Ryan nói. “Hiện nay người chịu rủi ro nhất là các nhân viên y tế ở tuyến đầu, những người tiếp xúc với virus mỗi giây, mỗi ngày. Thật kinh khủng khi nghĩ về việc họ không có khẩu trang để đeo.”

Bác sĩ Maria Van Kerkhove, một nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm của WHO, cũng cho biết trong buổi họp báo rằng điều quan trọng là “chúng ta ưu tiên việc sử dụng khẩu trang cho những người cần nó nhất,” đó là những nhân viên chăm sóc y tế ở tuyến đầu.

“Trong cộng đồng, chúng tôi không khuyến nghị việc mang khẩu trang trừ khi bạn bị bệnh,” Van Kerkhove nói.

“Chúng tôi khuyến nghị khẩu trang dùng cho những người đang bị bệnh ở nhà và dùng cho những người đang chăm sóc những người đó,” bà nói.

Các quan chức của WHO đã cảnh báo trong một buổi họp báo tuần trước rằng hiện vật tư y tế đang thiếu hụt trầm trọng trên toàn cầu, bao gồm đồ bảo hộ cho các bác sĩ.

“Chúng ta cần phải hiểu rõ rằng thế giới đang phải đối mặt sự thiếu hụt trầm trọng đồ bảo hộ cá nhân cho các nhân viên tuyến đầu – bao gồm khẩu trang, găng tay, áo choàng và tấm che mặt. Việc bảo vệ các nhân viên chăm sóc y tế của chúng ta phải là ưu tiên hàng đầu,” bà Van Kerkhove nhấn mạnh.

Theo Trí thức VN ,

No comments:

Post a Comment