Cập nhật tin tức nóng hổi

Bổ sung khí cười vào danh mục các chất ma túy và tiền chất

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Công an nghiên cứu, đưa khí N2O (khí cười) vào danh mục các chất ma túy và tiền chất khi tình trạng sử dụng bóng cười diễn ra tràn lan, công khai.
Bổ sung khí cười vào danh mục các chất ma túy và tiền chất
Ảnh minh họa

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm) vừa có chỉ đạo về việc tăng cường quản lý, kiểm soát khí N2O (khí cười).

Ý kiến chỉ đạo được đưa ra khi các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM thắt chặt kiểm soát chặt việc mua bán, tiêu thụ khí N2O cho các hoạt động giải trí.

Phó thủ tướng giao Bộ Công an nghiên cứu sửa đổi giải thích từ ngữ về Chất hướng thần trong Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi). “Từ đó, có cơ sở bổ sung khí N2O và các chất tương tự vào danh mục các chất ma túy và tiền chất”, chỉ đạo của Phó thủ tướng nêu.

Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường quản lý địa bàn, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh khí N2O; báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/12.

Bộ Y tế kiểm soát chặt việc sử dụng khí N2O trong lĩnh vực y tế; đánh giá tác động của việc sử dụng khí N2O đối với sức khỏe con người để cung cấp cho các cơ quan truyền thông; kiến nghị các biện pháp quản lý, kiểm soát phù hợp.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tăng cường quản lý các đơn vị, tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, sử dụng khí N2O. Các đơn vị nghiên cứu, đề xuất để thống nhất biện pháp quản lý, quy định hành vi vi phạm và chế tài xử phạt hành chính bảo đảm tính răn đe.

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội, Công an Hà Nội đã có kiến nghị lên UBND thành phố về việc siết chặt các quy định quản lý, sử dụng khí N2O cho mục đích giải trí. Từ các đề xuất đó, UBND Hà Nội kiến nghị lên Bộ Y tế, đề xuất xếp khí N2O vào danh mục các chất cấm sử dụng cho mục đích giải trí.

Tháng 5/2019 Bộ Y tế có văn bản nhất trí với kiến nghị này của Hà Nội. Theo đó, bóng cười (bơm bằng khí N2O) sẽ được xếp vào danh mục cấm tại Hà Nội.

Tháng 8/2019, UBND TP.HCM cũng yêu cầu các đơn vị của thành phố chấn chỉnh quản lý trật tư tại khu vực phố đi bộ Bùi Viện, trong đó nhấn mạnh việc kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh bóng cười tại đây.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho hay trung tâm thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu vì bóng cười. Bác sĩ Nguyên giải thích khí N2O khiến cơ thể có cảm giác tê tê, phấn khích, cười ngả nghiêng.

Với tính chất nguy hiểm (gây tổn thương thần kinh, gây liệt, rối loạn cảm giác, đồng thời có thể gây thiếu máu, ức chế tủy xương và một loạt tác động khác lên cơ thể, thậm chí khả năng sinh sản cũng bị giảm), chuyên gia khuyến cáo các bạn trẻ không sử dụng các khí này.

PV/Canhco ,

No comments:

Post a Comment