Cập nhật tin tức nóng hổi

Cuộc gặp của hai biểu tượng oan sai: Nguyễn Thanh Chấn và Huỳnh Văn Nén

Hai người tù oan nổi tiếng, Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) và Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận), gặp nhau tại Hà Nội dưới sự sắp đặt khéo léo của nhà báo Phạm Quốc Cường (Báo PLVN).
Cuộc gặp của hai biểu tượng oan sai: Nguyễn Thanh Chấn và Huỳnh Văn Nén
Ảnh chụp hôm 22.12.2015.

Tóm tắt vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn:

Giữa tháng 8.2003, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết hại tại nhà riêng ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Công an xác định ông Chấn (SN 1961, hàng xóm với nạn nhân) là thủ phạm.

Ông Chấn sau đó, do có bố đẻ là liệt sỹ, nên bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên án tù chung thân vì giết người "có tính chất côn đồ". Đơn kêu oan của ông Chấn không được TAND Tối cao chấp nhận trong phiên phúc thẩm mở tháng 7.2004 do ông Phạm Tuấn Chiêm làm chủ tọa.

Trong 10 năm đi tù, ông Chấn liên tục gửi đơn kêu oan, ở bên ngoài vợ ông cũng ròng rã "gõ cửa" nhiều cơ quan công quyền và cho rằng thủ phạm thực sự của vụ án là người cùng làng tên Lý Nguyễn Chung. Tháng 7.2013, xem xét đơn của bà, Cục điều tra VKSND Tối cao vào cuộc.

Hai ngày sau khi được VKSND Tối cao tạm tha về nhà sau 10 năm bị bắt, ngày 6.11.2013, TAND Tối cao trong phiên tái thẩm đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn giết người với mức phạt tù chung thân. Sau đó, hung thủ của vụ án là Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú, nhận đã giết chị Hoan để cướp 2 chiếc nhẫn cùng 59.000 đồng rồi bỏ trốn. Lý Nguyễn Chung bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt tổng cộng 12 năm tù tội Giết người và Cướp tài sản.

Tóm tắt vụ án oan của ông Huỳnh Văn Nén:

Ngày 23.4.1998, bà Lê Thị Bông ngụ tại thôn 2, xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) bị giết chết và cướp đi chiếc nhẫn một chỉ vàng.

Ngày 17.5.1998, Công an tỉnh Bình Thuận bắt tạm giam ông Huỳnh Văn Nén vì nghi là thủ phạm giết bà Bông.

Ngày 31.8.2000, tại phiên tòa sơ thẩm, ông Nén khai do bị bức cung, nhục hình nên buộc phải nhận tội giết bà Bông.

Tuy nhiên, TAND Bình Thuận vẫn tuyên phạt bị cáo tù chung thân. Do ông Nén không biết làm đơn kháng cáo nên bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật.

Trong quá trình điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận còn buộc ông Nén khai nhận một vụ án khác là đã cùng nhiều người trong gia đình vợ giết bà Dương Thị Mỹ ở cùng thôn vào đêm 18.5.1993.

Từ lời khai này, Công an tỉnh Bình Thuận phục hồi điều tra vụ án bà Mỹ bị giết, khởi tố ông Huỳnh Văn Nén và 9 người trong gia đình ông.

Vụ án này ông Nén bị tuyên phạt 6 năm tù. Sau đó, vụ án này đã được kết luận là vụ án oan sai, các bị cáo đã được đình chỉ điều tra, trả tự do, các cơ quan pháp luật xin lỗi công khai và bồi thường oan sai.

Riêng ông Huỳnh Văn Nén không được bồi thường, tiếp tục thụ án tù chung thân của vụ án bà Lê Thị Bông.

Ngày 2.9.2000, ông Nguyễn Phúc Thành (trú Tân Minh, lúc đó đang thụ án về tội cố ý gây thương tích tại trại giam Sông Cái, tỉnh Ninh Thuận) nghe tin ông Nén đã bị kết án tù chung thân trong vụ giết bà Bông.

Ông Thành biết rõ thủ phạm trong vụ án này và ông Nén đã bị kết án oan, nên ông Thành đã viết đơn tố giác gửi ban giám thị trại giam.

Nội dung đơn tố giác của ông Thành đã được chuyển cho Cục V26-Bộ Công an. Sau đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận cử điều tra viên Cao Văn Hùng (người điều tra vụ án bà Lê Thị Bông) đi xác minh. Đơn tố giác nói trên sau đó rơi vào im lặng.

Sau nhiều năm phải ngồi tù và kêu oan của gia đình, đến tháng 9.2014, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao kháng nghị tái thẩm vụ án, sau đó Tòa án Nhân dân Tối cao hủy án để điều tra lại.

Ngày 22.10.2015, ông Huỳnh Văn Nén được cho tại ngoại để chữa bệnh. Sáng ngày 28.11.2015, Công an tỉnh Bình Thuận đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén.

Tổng cộng, ông Nén ngồi tù oan 17 năm.
---
Bá Linh, NBĐT , ,

No comments:

Post a Comment