Cập nhật tin tức nóng hổi

Khi nào người dân VN thoát khỏi xuất khẩu lao động làm công hạng thấp?

Sáng 30.4, thằng em chở con từ SG đi Cần Thơ chơi, đến 15h nó thông báo: "Xe nhúc nhích được tới Cai Lậy! Công nhân về quê đông quá"...

Được làm công nhân ở quê nhà, với tiền công rẻ mạt, là lựa chọn của cả một lớp trẻ - bởi họ không còn con đường nào khác ngoài con đường bị bóc lột.

Hồi tôi học cấp 2, được nhà trường dạy rằng CNTB nó áp bức bất công nên công nhân hay biểu tình, đình công, đòi tăng lương giảm giờ làm. Lớn lên tôi mới hiểu, sách dạy đúng 100%. Chỉ là sách không viết thêm, là CNXH của ta thì không có chuyện biểu tình: VÌ BỊ CẤM!
Khi nào người dân VN thoát khỏi xuất khẩu lao động làm công hạng thấp?
Ảnh minh họa.

Lan man câu chuyện công nhân trong nước bị bốc lột tàn tệ, chợt nhớ người Việt ra nước ngoài, cũng làm công hạng thấp. Nhiều người phải làm chui, nhiều người phải đi làm trong cơn lạnh..., chắt chiu từng đồng gửi về VN.

Tôi 30 tuổi, ngồi ở khu Geylang Singapore 10 năm trước, nhìn các cô gái Việt tràn sang đây bán phấn buôn hương mà thấy buồn phận người.

Tôi 40 tuổi, trở lại Geylang, thấy 90% người đội mâm trên đầu bán cóc ổi mía ghim, đều nói tiếng Việt. Bên trong các phòng máy lạnh gắn cửa kính, vẫn là các cô gái nói tiếng Việt.

Tôi qua Campuchia, thấy người lang thang bán vé số đi đầy Phnompenh, họ 100% là người VN. Những công việc phải lang thang đường phố, bán dạo lề đường, người Cam họ chê, thì là người Việt phải làm. Mấy năm nay, ông Hunsen cho quét bớt người VN sống vất vơ ở Biển Hồ về lại VN. Giờ biên giới Tây Nam đầy người Việt không hộ khẩu. Họ biết tiếng Việt nhưng không viết được. Họ nói được một chút tiếng Cam nhưng cũng không viết không đọc được... Nhìn thực tế, những nhóm người này không có tương lai - nhưng chắc chắn họ là phên dậu quốc gia, vì cơ hội để họ lùi sâu vào nội địa (của cả 2 nước) để sinh sống là bằng 0!

Bỏ qua chuyện lao động chui khắp châu Âu châu Mỹ, giờ ngay cả nước kém phát triển như Campuchia, dân mình cũng phải sang đó làm chui.

Có thể vài chục năm nữa, con cháu mình sẽ được học: "Công nhân biểu tình vì CNTB bóc lột tàn tệ. Riêng CNXH, công nhân không biểu tình, vì làm chui thì lấy quyền gì mà biểu!"

Ngày quốc tế lao động, trên đài các lãnh đạo vẫn đang vỗ ngực bồm bộp chê bọn tư bản giãy chết.

Theo FB Trương Châu Hữu Danh , ,

No comments:

Post a Comment