Cập nhật tin tức nóng hổi

Lính Ấn Độ, Trung Quốc ‘đấm nhau’ ở biên giới

Bộ Quốc phòng Ấn Độ xác nhận hàng chục lính Ấn Độ và Trung Quốc đã ném đá và lao vào đánh, đấm nhau bằng tay không tại một địa điểm biên giới chung, theo CNN.
Lính Ấn Độ, Trung Quốc ‘đấm nhau’ ở biên giới
Sự việc xảy ra tại đường biên giới miền núi hẻo lánh gần Tây Tạng, là diễn biến mới nhất trong các sự cố tranh chấp dọc biên giới giữa hai nước láng giềng này.

“Hành vi hung hăng của cả hai bên đã khiến binh linh bị thương nhẹ”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ấn nói.

“Hai bên đã tranh cãi, ném đá vào nhau trước khi lao vào đánh, đấm nhau”.

“Hai bên đã dừng ẩu đả sau khi có đối thoại và giao thiệp ở cấp độ địa phương. Binh lính giải quyết các vấn đề chung như vậy thông qua các thủ tục đã được thiết lập”.

11 lính, gồm bảy lính Trung Quốc và bốn lính Ấn Độ đã bị thương trong cuộc ẩu đả tại địa điểm gần khu vực Naku La thuộc bang biên giới Sikkim của Ấn.

Các chỉ huy địa phương đã nói chuyện và giải quyết vụ tranh cãi đã  nổ ra từ hôm thứ Bảy.

Người phát ngôn Ấn Độ nói “các vụ đối đầu ngắn và tức thời giữa binh lính hai bên thường xảy ra do vấn đề tranh chấp biên giới chưa được giải quyết”.

Hai nước có những tranh cãi về đường biên giới chung kéo dài 3.400km. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền một diện tích 90.000 km2 lãnh thổ mà Ấn Độ đang kiểm soát.

Năm 2017, binh lính 2 bên đối đầu với nhau suốt 2 tháng ở khu vực Doklam của Bhutan khi Ấn Độ gửi quân để chặn Trung Quốc xây đường ở đó. Một vụ ẩu đả khác cũng xảy ra vào năm 2017, được quay lên video, trong đó binh lính hai bên ném đá và lao vào đấm nhau.

Quan hệ hai nước sau vụ đối đầu ở Doklam chỉ được cải thiện sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình gặp Thủ tướng Narendra Modi ở Vũ Hán năm 2018.

Trung Quốc và Ấn Độ đã có một cuộc chiến đường biên hồi năm 1962.

Tuy cả hai nước đều gửi quân tới tuần tra và các nhóm này thường xảy ra các đụng độ ở hình thức xô đẩy, va chạm thân thể, nhưng chưa bên nào nổ phát sút đầu tiên ở đường biên trong 40 năm qua.

Theo Trí thức VN ,

No comments:

Post a Comment