Cập nhật tin tức nóng hổi

Nepal phẫn nộ vì Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đỉnh Everest

Dòng Twitter của Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc tuần trước tuyên bố toàn bộ đỉnh Everest là của mình, khiến Nepal phẫn nộ.

Người dùng Twitter Nepal phẫn nộ và khởi xướng trào lưu #backoffchina (Trung Quốc tránh ra) trên mạng xã hội, vì cho rằng Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN) đã giành toàn bộ đỉnh Everest về lãnh thổ nước này. Một số người còn yêu cầu đại sứ Trung Quốc tại Nepal phải làm rõ thông điệp từ CGTN.

Phản ứng trên liên quan tới một dòng Twitter của CGTN hồi tuần trước. “Trong ảnh: Ánh hào quang đẹp khác thường được ghi nhận vào thứ sáu trên vùng trời ở đỉnh Qomolangma, còn được biết với tên gọi đỉnh Everest, ngọn núi cao nhất thế giới nằm trong vùng tự trị Tây Tạng của Trung Quốc “, CGTN hôm 2/5 đăng Twitter, kèm một bức ảnh người leo núi trên đỉnh Everest.

“Đại sứ Trung Quốc tại Nepal thân mến, ông có nghĩ điều này là công bằng không? Chúng tôi muốn làm rõ. #BackoffChina”, một người dùng Twitter Nepal viết. Anup Kaphle, cựu tổng biên tập tờ Kathmandu Post của Nepal phản ứng: “Đỉnh núi cao nhất thế giới nằm ở Tây Tạng của Trung Quốc. Sự thật là chúng tôi được dạy Everest thuộc Nepal toàn bộ những năm qua. Cảm ơn, CGTN”.
Nepal phẫn nộ vì Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đỉnh Everest
Bức ảnh được CGTN đăng kèm dòng Twitter “gây bão” hôm 2/5. Ảnh: NDTV.

Tranh chấp lãnh thổ giữa Nepal và Trung Quốc liên quan khu vực đỉnh Everest có từ những năm 1960. Nepal tuyên bố chủ quyền với đỉnh núi khi Thủ tướng Bishweshwar Prasad Koirala đang có chuyến thăm ở Trung Quốc.

Một tài liệu do Trung Quốc công bố năm 1998 cho thấy Bắc Kinh từng đề nghị chia đôi đỉnh núi này với Nepal, nhưng tranh chấp vẫn chưa ngã ngũ. Vua Mahendra của Nepal năm 1961 tuyên bố toàn bộ đỉnh Everest nằm trong lãnh thổ nước này.

Everest, đỉnh núi cao nhất thế giới với chiều cao 8.848 m, là nguồn thu nhập chính của Nepal, quốc gia không giáp biển. Hai người đầu tiên đặt chân lên đỉnh Everest vào ngày 29/5/1953 là nhà thám hiểm Edmund Hillary, người Mỹ, và Tenzing Norgay Sherpa, người Nepal. Có hai con đường để lên đỉnh Everest, song đường mòn phía nam do chính phủ Nepal quản lý được xem là con đường phổ biến nhất.

CGTN là mạng truyền hình quốc tế của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Mai Lâm/VNE ,

No comments:

Post a Comment