Cập nhật tin tức nóng hổi

Vụ ủi đất, phá đá ngay dưới chân đập thuỷ lợi: Vì sao chưa công bố kết quả kiểm tra?

Phó chủ tịch UBND huyện Đại Lộc liên tục báo bận và đề nghị PV liên hệ với Phòng Tài nguyên môi trường huyện Đại Lộc, liên quan việc chân đập Trà Cân bị san ủi. Còn Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện nói “không thể cung cấp thông tin”.
Vụ ủi đất, phá đá ngay dưới chân đập thuỷ lợi: Vì sao chưa công bố kết quả kiểm tra?
Khu vực bị san ủi ngay dưới chân đập Trà Cân khiến người dân lo sợ ảnh hưởng lớn đến kết cấu đập.

Đá bóng trách nhiệm?

Liên quan đến vụ việc UBND huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) cấp phép cho vợ chồng ông Lê Văn Bích, bà Nguyễn Nữ Kim Lộc thực hiện dự án cách chân đập Trà Cân (xã Đại Hiệp) trong phạm vi khoảng 50m, ông Trần Văn Mai, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, cho biết đã lập đoàn kiểm tra, báo cáo để đánh giá sai phạm.

Theo ông Mai, kết quả kiểm tra đã được đoàn kiểm tra liên ngành báo cáo lên UBND huyện và xác định rõ có sai phạm trong việc cấp phép dự án và quá trình thi công của chủ đầu tư.

“Vụ việc có sự chỉ đạo của anh Thanh (ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) và anh Cường (ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam) yêu cầu phải làm rõ. Huyện đã lập tức cho đoàn kiểm tra. Hiện báo cáo về vụ việc đã có.

UBND huyện giao cho anh Mẫn (ông Hồ Ngọc Mẫn, Phó chủ tịch UBND huyện), là người phụ trách vụ việc trả lời báo chí và báo cáo cấp trên”, ông Mai cho hay.
Vụ ủi đất, phá đá ngay dưới chân đập thuỷ lợi: Vì sao chưa công bố kết quả kiểm tra?
Khu vực chân đập Trà Cân bị san ủi tràn lan

Tuy nhiên, PV nhiều lần liên hệ với ông Hồ Ngọc Mẫn, Phó chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, để đề nghị cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra. Tuy nhiên, ông Mẫn liên tục báo bận và đề nghị PV liên hệ với Phòng Tài nguyên môi trường huyện Đại Lộc.

Trao đổi với PV, ông Hồ Thanh Phương, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Đại Lộc, xác nhận là trưởng đoàn kiểm tra vụ việc. Dù vậy, ông Phương cho hay người trả lời truyền thông là lãnh đạo UBND huyện.

“Chúng tôi đã báo cáo lên huyện và họ sẽ cung cấp thông tin. Về dự án san ủi đất dưới chân đập Trà Cân là do Kiểm lâm họ tham mưu, người ký quyết định cấp phép là anh Mẫn. Do vậy, chúng tôi không thể cung cấp được thông tin”, ông Phương nói.

Tạm đình chỉ dự án

Trong khi chính quyền huyện Đại Lộc từ chối cung cấp kết quả kiểm tra vụ việc thì tại hiện trường dự án, đất đá vẫn ngổn ngang, lộn xộn. Nhiều vị trí chỉ cách chân đập Trà Cân chưa đến 10 mét bị cày xới thành ruộng bậc thang. Con suối kết nối với đập tràn bị san đá để lấy mặt bằng. Máy móc thi công vẫn còn để lại hiện trường nhưng vắng bóng công nhân.
Vụ ủi đất, phá đá ngay dưới chân đập thuỷ lợi: Vì sao chưa công bố kết quả kiểm tra?
UBND huyện đã tổ chức kiểm tra sau khi báo chí phản ánh, nhưng chưa cung cấp báo cáo kết quả

Một lãnh đạo xã Đại Hiệp (đề nghị giấu tên) cho biết hiện dự án đã bị đình chỉ thi công. Người này cũng xác nhận là thành viên tham gia đoàn kiểm tra và dự án có những sai phạm. Tuy nhiên, vị lãnh đạo xã Đại Hiệp cho biết không thể phát ngôn.

Người dân xã Đại Hiệp dù dự án bị đình chỉ họ vẫn không hết bất an. Theo đó, đập thủy lợi Trà Cân xây dựng từ năm 1985, có diện tích lưu vực của hồ 4 km2, dung tích chứa hơn 2,1 triệu m3, cao trình đỉnh đập 119,2 m, chiều cao đập lớn nhất 15 m.

Hồ thủy lợi đảm bảo việc tưới tiêu cho hơn 100 ha lúa và hoa màu ở H.Đại Lộc. Công trình này hiện được HTX dịch vụ nông nghiệp Đại Hiệp quản lý, khai thác.
Vụ ủi đất, phá đá ngay dưới chân đập thuỷ lợi: Vì sao chưa công bố kết quả kiểm tra?
Chân đập Trà Cân bị san phẳng khiến người dân lo lắng

“Chỉ còn 3 tháng nữa là vào mùa mưa lũ. Họ mà không xử lý, tình trạng này cứ giữ nguyên thì rất mất an toàn, nguy cơ vỡ đập là hoàn toàn có thể xảy ra khi chân đập đã bị san ủi. Việc san ủi này chắc chắn có ảnh hưởng đến kết cấu con đập.

Chúng tôi chờ chính quyền Đại Lộc giải quyết quyết liệt chứ không thể để người dân bất an như hiện nay”, ông Lê Văn, (49 tuổi, trú xã Đại Hiệp bức xúc.

Trước đó, UBND huyện có cấp giấy phép cho ông Lê Văn Bích, bà Nguyễn Nữ Kim Lộc cải tạo đất tại khu đất rừng sản xuất thuộc sở hữu của 2 người trên. Chủ đầu tư sau đó thuê máy ủi và nhân công vào cày xới khu đất thành ruộng bậc thang gây bức xúc trong người dân vì lo lắng về an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ.

Ngọc Minh/TQ , ,

No comments:

Post a Comment