Cập nhật tin tức nóng hổi

Xâm hại ở trẻ em, một thực tại đau đớn và uất nghẹn

Quốc hội vừa họp bàn về phòng chống xâm hại trẻ em (nhức nhối nhất là xâm hại tình dục), với nhiều tâm huyết, sát thực tế, mà tiêu biểu là kiến nghị "thiến sinh hóa học" tội phạm tình dục trẻ em...
Xâm hại ở trẻ em, một thực tại đau đớn và uất hẹn

Xâm hại trẻ em là vấn nạn toàn cầu, với nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra:

1. Cha mẹ, người chăm sóc trẻ thiếu hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lý trẻ em, thiếu nhận thức về nguy cơ, thiếu quan tâm chia sẻ vấn đề giới tính với trẻ... Từ đó, trẻ thiếu hiểu biết về tâm sinh lý lứa tuổi, kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục.

2. Sự phân hóa giàu nghèo, ly hôn, không hôn thú,... dẫn tới số trẻ em bị bỏ rơi, bị sao nhãng, bị xâm hại ngày càng tăng.

3. Công tác truyền thông, giáo dục, vận động xã hội còn yếu kém,... dẫn đến nhận thức, trách nhiệm, năng lực bảo vệ chăm sóc trẻ em của các hữu trách, các cha mẹ bị thiếu hụt.

4. Phim ảnh bạo lực, khiêu dâm lan tràn trên internet,... dẫn đến các hành vi lệch chuẩn ở cả trẻ em và người lớn.

5. Nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế; khả năng nhận thức, phòng vệ và tự vệ của nạn nhân non nớt;...

6. Phát hiện, tố giác tội phạm còn gặp nhiều khó khăn; một số tội danh chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe tội phạm...

Có nghĩa, để phòng chống xâm hại trẻ em, cần: Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về trẻ em, giáo dục giới tính; Trang bị tốt kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn, kỹ năng phòng chống xâm hại cho cả người lớn và trẻ nhỏ;...

Nhưng, làm sao vực dậy các giá trị gia đình, tình thân, tình người trong điều kiện đạo đức xuống cấp, bất công xã hội, phân biệt giàu nghèo ngồn ngộn hiện nay?

Làm sao để môi trường giáo dục dạy cho trẻ thành người, được học để biết, để tự học, để làm việc nhóm, thể hiện bản thân,... thay vì dễ thành những con vẹt?

Làm sao dẹp hẳn tình trạng tội phạm tình dục trẻ em nhởn nhơ ngoài xã hội, có thể chạy tội, chối tội,... gây phẫn nộ và đổ vỡ niềm tin của cộng đồng?

Vụ Nguyễn Hữu Linh, Nguyễn Khắc Thủy, khi nạn nhân lại bị đổ lỗi, đã cho thấy rõ sự VÔ CẢM của cộng đồng, hữu trách, dễ dẫn đến tâm lý cam chịu, bỏ cuộc của gia đình có trẻ bị xâm hại, chưa nói tới ảnh hưởng đến bé gái.

Mới đây, tại Bình Chánh, cơ quan CSĐT còn cho giám định tuổi của nạn nhân trẻ em bị xâm hại tình dục, dù nạn nhân có giấy khai sinh hợp pháp, dẫn tới nghi vấn chạy tội cho hung thủ.

Hay ở Thái Bình, 4 kẻ cầm thú (1 sĩ quan CA biến chất) đưa nữ sinh 14 tuổi vào khách sạn quan hệ tình dục, rồi bị khởi tố tội quan hệ tình dục với trẻ em dưới 16 tuổi, thay vì là tội hiếp dâm trẻ em. Bản án nhẹ hều cho các hung thủ là cái tát trời giáng vào lời tuyên bố bảo vệ trẻ em của cả hệ thống quản lý.

Vẫn biết phòng chống xâm hại trẻ em vô cùng khó khăn, nhưng một xã hội nếu không bằng mọi giá để bảo vệ trẻ em, còn khoan nhượng với tội phạm tình dục trẻ em,... thì tương lai sẽ là một màu u tối.

Bởi với đám trẻ bị xâm hại (cả bé gái, bé trai), cuộc sống của chúng đã kết thúc ngay khi mới bắt đầu.

FB Đoàn Kiên Giang , , ,

No comments:

Post a Comment