Cập nhật tin tức nóng hổi

Có dấu hiệu tham ô hàng chục tỉ đồng ở Trường Đại học Nha Trang?

Trường Đại học Nha Trang nhiều tiền khủng khiếp. Gửi gần 500 tỉ đồng nhưng công khai tài chính chỉ hơn 423 triệu đồng tiền lãi...

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa, đang tiến hành điều tra sai phạm về Tài chính xảy ra ở trường Đại học Nha Trang, có nghi án số tiền sai phạm bị thất thoát hàng chục tỉ đồng.

Trường Đại học Nha Trang trước đây là trường Đại học Thủy Sản. Năm 2006 theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ GDĐT, ngày 27/7/2006, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 172/2006/QĐ-TTr, đổi tên trường Đại học Thủy sản thành trường Đại học Nha Trang. Trường Đại học Nha Trang là cơ sở đào tạo đại học, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; trường có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, tài khoản riêng, là một trong ba trường Đại học đa ngành đứng đầu về đào tạo tại miền Trung. Trường Đại học Nha Trang đã được hệ thống Đại Học Quốc Gia kiểm định và chứng nhận về chất lượng đào tạo của mình vào năm 2017.
Có dấu hiệu tham ô hàng chục tỉ đồng ở Trường Đại học Nha Trang?
Bản kiểm tra tài chính nội bộ năm 2016, phần lãi chỉ thể hiện hơn 143 triệu đồng

Tuy nhiên, hiện nay trường Đại học Nha Trang đang bị điều tra do có dấu hiệu sai phạm về Tài Chính, số tiền có dấu hiệu thất thoát là tiền lãi lên đến hàng chục tỉ đồng.

Cụ thể, tính ngày 31/12/2018, Trường Đại học Nha Trang đã có số dư quỹ cơ quan là hơn 482 tỷ đồng, số tiền dư quỹ này phần lớn được gửi ngân hàng có thời hạn và không có thời hạn (năm 2017 số tiền gửi có kỳ hạn là hơn 355 tỷ đồng).
Có dấu hiệu tham ô hàng chục tỉ đồng ở Trường Đại học Nha Trang?
Bản kiểm tra tài chính nội bộ năm 2016, phần lãi có tăng nhưng chỉ hơn 423 triệu đồng

Điều đáng nói, tại hội nghị cán bộ viên chức năm 2018, số tiền lãi từ tiền gửi ngân hàng của trường là hơn 21 tỷ đồng/năm, năm 2019 số tiền lãi là hơn 26 tỷ đồng/năm. Nếu tính theo lãi suất tiền gửi ngân hàng tại thời điểm năm 2017, thì số tiền lãi khoảng gần 30 tỷ đồng. Đối chiếu thông tin công khai tại hội nghị cán bộ viên chức năm 2018 thì số tiền lãi đã bị “bốc hơi” nhiều tỉ đồng.

Đặc biệt, ngày 22/5 làm việc với PV Báo Pháp Luật Việt Nam, ông Trần Doãn Hùng (Phó hiệu trưởng) và bà Nguyễn Thị Hiền (Kế toán trưởng) khẳng định, các khoản lãi kỳ hạn và không kỳ hạn đều được hạch toán đầy đủ trên số sách kế toán của nhà trường đúng quy định pháp luật, ngoài ra nhà trường công khai trên website của nhà trường theo đúng Thông tư 36 /2017 của Bộ GDĐT.

Qua buổi làm việc, nhà trường khẳng định các khoản thu chi và lãi kỳ hạn được công khai trên website nhà trường. Vì vậy PV đã tìm vào trang website của nhà trường. Tìm đến mục các văn bản công khai theo Thông tư 36/2017, Đến mục công khai thu chi tài chính, trong đó công khai 3 năm gồm các năm 2016, 2017 và 2018. PV lục tìm trong năm 2016, thành phần Kiểm tra tài chính nội bộ năm 2016 gồm có bà Võ Thị Thùy Trang (trưởng bộ môn Kế toán làm tổ trưởng); ông Trần Doãn Hùng (trưởng phòng Đào tạo ủy viên); ông Tống Văn Toản (trưởng phòng công tác sinh viên ủy viên); ông Phạm Thanh Bình (Phó trưởng Ban Thanh tra nhân dân ủy viên); ông Vũ Kế Nghiệp (Phó trưởng phòng KHCN UV, thư ký). Trong nội dung kiểm tra, có các khoản thu trong năm, riêng phần lãi ngân hàng là hơn 143 triệu đồng.

Tiếp tục lục tìm năm 2017, thành phần Kiểm tra nội bộ gồm ông Nguyễn Văn Hương (Phó trưởng khoa KTTC Tổ trưởng); ông Lê Viện Phương (Phó trường phòng TCHC ủy viên); ông Phạm Thanh Bình (Phó trưởng Ban Thanh tra nhân dân ủy viên); Ông Nguyễn Sỹ Phúc (CV Trung tâm ĐTBD ủy viên); Bà Mai Diễm Lan Hương (giảng viên khoa KTTC thư ký). Trong phần báo cáo tài chính thu chi năm 2017, phần lãi có tăng nhưng cũng chỉ hơn 423 triệu đồng. Riêng năm 2018 thì trống, không có thể hiện phần lãi.

Từ các chứng cứ mà PV thu thập được, qua buổi làm việc với PV và các chứng từ mà tài chính mà trường Đại học Nha công khai trên website, thì rõ ràng trường Đại học Nha Trang có nghi án sai phạm về tài chính, số tiền lãi có dấu hiệu “bốc hơi” hàng chục tỉ đồng.

Nguồn Bảo vệ Pháp Luật , , ,

No comments:

Post a Comment