Cập nhật tin tức nóng hổi

Doanh nghiệp ông Nguyễn Anh Tuấn góp vốn được giao dự án “siêu khủng” ở Quảng Ngãi

Doanh nghiệp ông Nguyễn Anh Tuấn góp vốn được giao dự án “siêu khủng” ở Quảng Ngãi
Một góc dự án KĐT An Phú Sinh

Năm 2015, cả hai dự án Khu liên hợp bến xe Quảng Ngãi và Khu đô thị An Phú Sinh được tỉnh Quảng Ngãi đều bị Thanh tra Chính phủ vạch ra sai phạm vì giao đất không đúng quy hoạch. Nhưng đó cũng chỉ là một phần góc tối của dự án này.

Vốn 6 tỷ đồng “cân” dự án 480 tỷ đồng

Ngày 12.4.2010, UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư số 341032000072 cho Công ty CP Thiên Ấn Holdings. Đây là doanh nghiệp liên doanh với 3 nhà đầu tư, được thành lập để thực hiện dự án Khu liên hợp bến xe Quảng Ngãi (phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).

Giấy chứng nhận đầu tư cho biết: Thiên Ấn Holdings có vốn điều điều lệ 6 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập gồm 3 doanh nghiệp: Công ty CP Đầu tư Thiên Ấn, Công ty TNHH Bất động sản Tầm Nhìn Mới và Công ty TNHH Đầu tư Tre Việt lần lượt nắm giữ tỷ lệ cổ phần là 30; 23,3 và 46,7%.

Diện tích đất dự kiến sử dụng cho dự án Thiên Ấn Holdings là vào khoảng 90.000m2 đất,  gồm 79.128m2 và 10.600m2 trên nền của bến xe Quảng Ngãi khi ấy.

Về quy mô vốn đầu tư, cũng theo chứng nhận đầu tư, là 458 tỷ đồng. Trong đó, 126 tỷ đồng đầu tư trong giai đoạn 1, và 332 tỷ đồng trong giai đoạn 2.

Hình thức huy động vốn thực hiện dự án như sau: nhà đầu tư góp 6 tỷ đồng, vốn huy động từ nhà đầu tư thứ cấp và phát hành trái phiếu là 62 tỷ 250 triệu đồng, vốn vay là 389, 750 tỷ đồng.

Như vậy, với dự án đầu tư thương mại quy mô tới 458 tỷ đồng, tại trung tâm thành phố Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cấp phép cho liên danh chỉ có vốn “đăng ký” vỏn vẹn là 6 tỷ đồng.

Trong số các cổ đông của Thiên Ấn Holdings, Công ty CP Đầu tư Thiên Ấn được chứng nhận thành lập ngày 5.8.2009, trụ sở chính tại 97 khu dân cư Bà Triệu, phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi. Tổng giám đốc là bà Nguyễn Thị Hằng, có hộ khẩu thường trú tại 352 tổ 47 Láng Thượng (TP Hà Nội).

Vốn điều lệ của DN này là 2,5 tỷ đồng. Trong đó, bà Hằng chỉ góp 7%, ông Hoàng Đăng Định (đại diện phần góp vốn của công ty TNHH Hoàng Anh 1) góp 9%, ông Nguyễn Anh Tuấn góp 4% cổ phần... Trùng hợp, bà Hằng và ông Định đều có hộ khẩu thường trú tại cùng một nơi là 352 tổ 47 Láng Thượng – trụ sở chính của công ty TNHH Hoàng Anh 1. 

2 thành viên còn lại trong Thiên Ấn Holdings là công ty TNHH Bất động sản Tầm Nhìn Mới và Công ty TNHH Đầu tư Tre Việt đều ra đời trong năm 2009 và có “chung” Tổng giám đốc là bà Nguyễn Lê Lan Hương. Trụ sở chính của 2 công ty này lần lượt là phòng 603, 604 tầng 6 tòa nhà Path Finder, 73 Trần Duy Hưng, thành phố Hà Nội.
Doanh nghiệp ông Nguyễn Anh Tuấn góp vốn được giao dự án “siêu khủng” ở Quảng Ngãi
Với dự án đầu tư thương mại quy mô tới 458 tỷ đồng, tại trung tâm TP Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cấp phép cho liên danh chỉ có vốn “đăng ký” vỏn vẹn là 6 tỷ đồng

Và gánh luôn dự án gần nghìn tỷ

Câu chuyện tương tự được lặp lại năm 2011, tại dự án KĐT An Phú Sinh rộng hơn 42 ha ngay trung tâm thành phố Quảng Ngãi.

Theo đó, trên cơ sở kết luận ngày 29.3.2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy hoạch chi tiết KĐT An Phú Sinh, UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư số 34121000097 (ngày 9.6.2011) cho Công ty TNHH MTV Bất động sản Thiên Bút để thực hiện dự án KĐT An Phú Sinh, với tổng đầu tư 972 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 7 năm (quý II.2017 hoàn thành).

Cơ cấu nguồn vốn theo giấy chứng nhận đầu tư như sau: vốn tự có của chủ đầu tư Thiên Bút chiếm 25% (khoảng 230 tỷ đồng), vốn huy động chiếm 75%. Tuy nhiên, yêu cầu sát sườn nhất (về năng lực vốn của nhà đầu tư) nêu trong Giấy chứng nhận đầu tư lại chỉ “nằm trên giấy”.

Lưu ý là, Công ty TNHH MTV Bất động sản Thiên Bút (Công ty Thiên Bút) mới được thành lập trước thời điểm được giao dự án chỉ 2 tháng (đăng ký lần đầu ngày 29.4.2011 tại Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ngãi), với vốn điều lệ vỏn vẹn… 6 tỷ đồng.

Về danh nghĩa, Công ty TNHH MTV Bất động sản Thiên Bút có chủ sở hữu là Công ty CP Đầu tư TAG, nhưng trụ sở đặt tại 97 khu dân cư Bà Triệu, TP Quảng Ngãi. Cả hai công ty này đều có địa chỉ trụ sở trùng với địa chỉ của Công ty CP Đầu tư Thiên Ấn.  Nhưng đó cũng chưa phải là điều kỳ lạ nhất.
"Điều kỳ lạ nhất, là Công ty CP Đầu tư TAG – “mẹ” của Công ty Thiên Bút - cũng chỉ mới thành lập trước đó có... 4 ngày. Đăng ký kinh doanh của Công ty CP Đầu tư TAG ghi ngày thành lập là 25/4/2011, trong khi Công ty Thiên Bút thành lập ngày 29/4/2011.
Chưa hết, Công ty CP Đầu tư TAG có vốn điều lệ rất khiêm tốn, chỉ 7,2 tỷ đồng. Trong đó, công ty CP Đầu tư Thiên Ân góp 3 tỷ 528 triệu đồng, và cá nhân Hoàng Minh Thủy – người năm vị trí Tổng giám đốc - góp 2%.

Cần lưu ý, Tổng giám đốc Hoàng Minh Thủy có hộ khẩu thường trú tại 352 tổ 47 Láng Thượng (TP Hà Nội), và là con của ông Hoàng Đăng Định, bà Nguyễn Thị Hằng – những chủ nhân của Công ty CP Đầu tư Thiên Ấn với dự án Khu liên hợp bến xe Quảng Ngãi. 

Như vậy, bằng cách tổ chức hệ thống doanh nghiệp tới cấp “bà và cháu”, gia đình ông Hoàng Đăng Định, bà Nguyễn Thị Hằng đã thần tốc được giao 2 dự án nhất nhì thành phố Quảng Ngãi, thuộc tỉnh Quảng Ngãi.

Phần vốn góp lớn nhất trong hệ thống doanh nghiệp của gia đình này, là một pháp nhân đến từ Singapore – một thiên đường thuế. Đó là điều chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Anh Minh/ Thương gia online , ,

No comments:

Post a Comment