Cập nhật tin tức nóng hổi

Nếu tôi là Chánh án Toà tối cao một ngày

Dù trước đó với cương vị là Viện trưởng VKSND Tối cao không kháng nghị GĐT thì nay với tư cách Chánh án, với những tình tiết phát hiện mới, tôi sẽ chấp nhận kháng nghị huỷ hai bản án yêu cầu điều tra lại. Đồng thời kiến nghị CQĐT VKSND Tối cao khởi tố điều tra hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án. Câu hỏi đặt ra, ở tư cách Viện trưởng VKS không kháng nghị nay chấp nhận kháng nghị thì có ngược đời không? Tôi khẳng định là KHÔNG, xin nhấn mạnh là khoong, vì:
Nếu tôi là chánh án toà tối cao một ngày
Ảnh ông Nguyễn Hòa Bình

1) Với các tình tiết mới mà luật sư, giới học thuật pháp lý phát hiện ra thì đủ căn cứ huỷ án. Điều đó cho thấy sự dũng cảm, mà sự dũng cảm này Chánh án có thể được lưu danh sử sách, nếu HDH có là hung thủ thì cũng không thoát được, chắc chắn. Quyết định huỷ án và kiến nghị khởi tố dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ sẽ tạo đòn bẩy cho nền công lý bởi sự tác động trực tiếp hay gián tiếp sẽ tạo ra một “án lệ” sâu sắc, vô tiền khoáng hậu cho toàn bộ cơ quan tiến hành tố tụng từ địa phương đến TW phải tuân thủ sự chuẩn mực. Như vậy, không cần hô hào phải xây dựng toà án là biểu tượng Công Lý mà hiển nhiên trong nội tại của quyết định sẽ là Công Lý;

2) Nếu tôi là Chánh án dù chỉ một ngày, quyết định huỷ án sẽ giúp tránh oan sai và không bỏ lọt tội phạm nhưng việc bác kháng nghị giữ nguyên án tử có khả năng dẫn đến bỏ lọt tội phạm và gây oan sai vì: i) Không có chứng cứ trực tiếp (dấu vân tay, máu, tóc, dịch, hung khí...) chứng minh Hồ Duy Hải là hung thủ, tất cả đều từ suy luận từ lời khai nhận/kêu oan, lời khai chưa thống nhất của nhân chứng... thì tất cả đều là suy luận; ii) Mà suy luận thì có thể Hải là hung thủ hoặc không. Tuy nhiên, chiếu theo nguyên tắc “suy đoán vô tội” thì khi suy đoán Hải vô tội là SAI, chỉ có thể bỏ lọt tội phạm. Ngược lại, suy đoán có tội SAI, đương nhiên vừa làm oan người vô tội, vừa bỏ lọt tội phạm.

Vì thế, nếu là Chánh án, tôi sẽ huỷ cả hai bản án vì những lý do trên. Tiếc rằng, tôi chỉ là LS Hoa Hồng nên chỉ còn cách viết những dòng này với hi vọng “thức tỉnh lương tri.”

Đương nhiên tôi không thể là Chánh án vì Chánh án không chơi Facebook, không được chém gió và giao lưu thoải mái với bà con cô bác gần xa trên cõi “thiên thai” này. Đặc biệt, không được nhận tym hàng ngày thì thật là vô vị.

LS Hoa Hồng nói đúng không hỡi đồng bào.

Sài Gòn, 20/6/2020
LS Lê Ngọc Luân , ,

No comments:

Post a Comment