Cập nhật tin tức nóng hổi

Khi "đa cấp biến tướng": Một thế hệ chỉ giỏi dối trá, lừa đảo, khi nào thì kết thúc?

Một cô sinh viên về nói dối gia đình được học bổng du học Úc, gia đình bán nhà đưa cho cô 400 triệu đồng đi "thực hiện ước mơ" cuối cùng vỡ mộng ra là bị con nói dối.
Khi "đa cấp biến tướng": Một thế hệ chỉ giỏi dối trá, lừa đảo, khi nào thì kết thúc?
Ảnh: Loạt bài phanh phui hàng loạt các lớp làm giàu, đa cấp trá hình của báo Thanh Niên - minh họa

Từ đó, cô bé bỏ nhà đi theo đám đa cấp, thay số điện thoại, ngưng liên lạc với gia đình. Bố cô buồn rầu đổ bệnh mà qua đời. Ngày đám tang, đứa con gái đa cấp ấy bặt vô âm tín. Gia đình chìm trong nợ nần, của đã mất nhưng không muốn mất con, kêu gọi con về trong tình thương yêu, nhưng thương yêu không cứu rỗi thứ bùa mê thuốc lú đã kéo cô bé đi xa như không còn ngày về.

Con một người thân của gia đình bạn tôi, thi đỗ đại học, tuyên bố bỏ ngang vì "con không cần học đại học, vẫn có thể giàu có". Ừ, thì đúng, đại học không phải là con đường duy nhất để có sự nghiệp, tuy nhiên, con đường của cô bé này đi là suốt ngày ném tiền vào các lớp dạy làm giàu.

Mà người dạy làm giàu là những ai? Là những kẻ không tên không tuổi, không có giá trị kinh doanh nào trong đời sống kinh tế này; có những kẻ thì dùng những chiêu ma mãnh để có tiền có của; có những kẻ thì bết bát trong kinh doanh, vay nợ sống ảo; và trên hết là những ông trùm đa cấp, thứ mà xã hội vốn nhìn nhận bằng ánh mắt khinh khi,

Thế mà cô bé đến đó, học những chiêu bài của những kẻ đó.

Cuối cùng, gần 30 tuổi đầu, không chuyên môn, không kinh nghiệm, không tiền bạc, cuộc đời sắp gắn với hai chữ lỡ làng, mà cái nỗi buồn thõng thượt cứ buông xuống ngôi nhà bé nhỏ thiếu thốn. Những lời hứa kiếm hàng chục hàng trăm tỷ vẫn nổ vang trời đâu đó, chưa thôi lôi cuốn cô bé.

Cuộc đời vốn công bằng, bạn không tỉnh táo, gần những thứ hôi tanh thì cuộc đời bạn chẳng thể nào thơm tho nếu bạn cứ dấn thân vào đấy. Đa cấp suy cho cùng cũng là cách bán hàng, hàng tốt thì bán cách nào cũng được đón nhận nhưng khi về Việt Nam, biến tướng thành lừa đảo, lôi kéo, gian lận thương mại. Hàng thì toàn bán những thứ hàng chợ, hàng Tàu.

Nguy hiểm nhất là, họ tạo điều kiện để người thân lừa nhau, bạn bè lừa nhau, cùng kéo nhau vào một vòng luẩn quẩn lừa lọc nợ nần để cho những kẻ xấu đứng trên trục lợi. Cuối cùng thì thời gian qua đi, bạn bè mất đi, tiền bạc cũng mất đi. Tay trắng hoàn trắng tay và những gì thiêng liêng nhất của đời người không giữ được.

Vào đời bằng dối trá, kinh doanh trục lợi lòng tin, lôi kéo người thân, bạn bè vào những vòng luẩn quẩn giữa những chiêu trò lừa lọc, thì lấy đâu ra giá trị tốt đẹp để một xã hội phát triển từ những con người như vậy?

Đã từ lâu, "thanh niên đa cấp" thành một định nghĩa đầy mỉa mai, đầy khôi hài, bị đem ra làm trò cười nhưng đó là cái cười ra nước mắt. Hãy tỉnh táo trước khi sa chân vào cái bẫy tăm tối của các tập đoàn đa cấp, hỡi những người đang ôm giấc mộng làm giàu bằng cách không tạo ra giá trị.

Và hãy thể hiện trách nhiệm với dân, hỡi những cơ quan quản lý nhà nước đang vì một lý do nào đó để cho những tập đoàn đa cấp lộng hành lừa đảo, trục lợi và huỷ hoại cuộc sống của người dân.

- Hoàng Nguyên Vũ , , ,

No comments:

Post a Comment