Cập nhật tin tức nóng hổi

Sáng mai 14/6: Lễ hội đánh cá đầm vực, xã Xuân Viên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Sáng Chủ nhật tuần này (14/6), tại thôn Nam Viên, xã Xuân Viên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) sẽ diễn ra ngày hội đánh cá Đầm Vực, còn gọi là Hội đánh Vực.
Sáng mai 14/6: Lễ hội đánh cá đầm vực, xã Xuân Viên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh
Ảnh: Hội đánh Vực những năm trước.

Đây là 1 trong 3 lễ hội đánh cá truyền thống ở Việt Nam còn lưu giữ được đến ngày nay (Lễ hội đánh cá thờ ở Phong Châu - Phú Thọ; lễ hội đánh cá làng Me ở huyện Phúc Thọ - Hà Nội). Riêng Hội đánh Vực ở xã Xuân Viên đã tồn tại gần 300 năm nay.

Con đầm rộng hơn 30ha, nằm ven chân núi Hồng Lĩnh, là một nơi "Sơn kỳ thủy tú", cảnh sắc làng quê bình dị, an hòa. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, xã lập hẳn một đội bảo vệ đầm, cấm đánh bắt, rà, lưới trên đầm nên lượng cá mùa này chắc hẳn rất nhiều và lắm cá to. Theo lời kể của già làng, ai bắt được cá to, người đó sẽ gặp may mắn, mùa màng bội thu,buôn may bán đắt. Ngày trước, con cá to nhất được dâng cúng Thành Hoàng làng.

Sau khi làm lễ cúng trên bờ, một tiếng hô của Chủ tịch xã làm khẩu lệnh vang lên, hàng trăm người cùng với các dụng cụ nơm, lưới, vó, nhủi... ào xuống đầm. Tiếng lội nước oàm oạp, tiếng hú vang dội vào vách núi khi ai đó bắt được con cá to, tiếng cá thi nhau quẫy tung sóng nước,... những bắp chân trần trắng nuột của gái quê, gái phố đua chen; những vành nón che nghiêng má bồ quân chín lựng...

Đến với Hội đánh Vực, chúng ta được trải nghiệm không gian sinh hoạt văn hóa - tâm linh nông nghiệp kỳ thú của cư dân nơi đây; được tham gia đánh bắt cá cùng mọi người hoặc mua cá tươi rói mang về biếu bố vợ. Đặc biệt, với các tay săn ảnh thì đây là cơ hội tuyệt vời để thể hiện tài năng với những góc máy đẹp lịm người.

Sau khi trải nghiệm đánh bắt và thưởng thức cá ngon, mời mọi người ghé qua Khu du lịch sinh thái nhà vườn Đức Đường (cũng tại xã Xuân Viên) để thả hồn theo hoa lá, ngắm ánh chiều tà trên đập nước Tràng Vưng và dải thác Tràng Vưng mơ màng giữa 4 bề núi non trùng điệp. Hoặc quá bộ xuống biển Xuân Thành lắng mình nghe sóng vỗ rì rào bên hàng dương xanh ngát...

6h30 sáng Chủ nhật là thời điểm bắt đầu buổi lễ. Còn chờ gì nữa! Xách nơm lên và đi thôi!

Trần Đức Cường ,

No comments:

Post a Comment