Cập nhật tin tức nóng hổi

Lương Hữu Phước không nhìn thấy công lý, nhưng giúp người dân VN thấy công lý?

Xét xử không công tâm hoặc nhận định vụ án một cách sai lầm có thể bức tử công dân, giết chết niềm tin vào công lý trong cộng đồng xã hội.
Lương Hữu Phước không nhìn thấy công lý, nhưng giúp người dân VN thấy công lý?
Hiện trường vụ tai nạn giao thông dẫn tới việc ông Phước bị tuyên 3 năm tù giam. Ảnh: Hồ sơ vụ án.

Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TPHCM chiều 12.6 đã ra quyết định hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vụ án tai nạn giao thông liên quan đến bị cáo Lương Hữu Phước - người nhảy lầu tự tử tại TAND tỉnh Bình Phước ngay sau khi tòa tuyên án 3 năm tù giam vào ngày 29.5.2020.

Quyết định này được đưa ra sau khi Hội đồng giám đốc thẩm gồm 3 thẩm phán TAND Cấp cao tại TP HCM là Lê Thành Văn và hai Phó Chánh án Nguyễn Hữu Trí, Võ Văn Cường thống nhất quan điểm như trong kháng nghị của Chánh án TAND Cấp cao một tuần trước.

Hủy án vì còn nhiều thiếu sót trong việc điều tra thu thập chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng tố tụng, cơ quan điều tra đã không làm rõ nhưng tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm xử lần hai vẫn chưa xem xét đầy đủ các nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn làm ông Trần Hữu Quý tử vong.

Quá đau đớn.

Nhận định của Hội đồng giám đốc thẩm cho thấy những khoảng tối của vụ án và ánh sáng công lý dần soi chiếu tới. Đến phiên giám đốc thẩm này, có thể nhận định được bản chất của vụ án, đó là không như kết luận của Hội đồng xét xử các phiên toà trước.

"Vi phạm nghiêm trọng tố tụng" thì làm sao đưa ra được một kết luận khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đến bước này, có thể hiểu được vì sao bị cáo Lương Hữu Phước bức xúc đến mức phải nhảy lầu tự tử.

Chưa  có kết luận cuối cùng Lương Hữu Phước oan sai hay không, nhưng chắc chắn một điều, xét xử không công tâm, kết án không đúng tội sẽ "bức tử" công dân, không nhảy lầu như Lương Hữu Phước thì cũng bị giết chết niềm tin vào công lý.

Thật đáng sợ và thật đau khổ khi con người không có niềm tin vào công lý.

Và thật đáng sợ, nếu như Lương Hữu Phước được minh oan thì sự sai lầm trong xét xử đã không còn cơ hội sửa sai.

Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh Văn Nén, cho dù bị tù ngục nhiều năm, nhưng cũng còn có cơ hội nhìn gương mặt của công lý.

Còn Lương Hữu Phước không còn có cơ hội đó nữa.

Nguồn Lao động , , ,

No comments:

Post a Comment