Cập nhật tin tức nóng hổi

Muốn nhập quốc tịch Mỹ thì phải xin ra khỏi đảng trên 10 năm

Thông tin về việc Bộ tư pháp Mỹ rà soát những người đang có quốc tịch Mỹ mà đảng viên cộng sản khiến nhiều người quan tâm, vì thế tôi đã tìm hiểu về vấn đề này như sau.
Muốn nhập quốc tịch Mỹ thì phải xin ra khỏi đảng trên 10 năm
Ảnh minh họa - internet

Tiêu chuẩn để nhập tịch Mỹ khi từng là đảng viên

Một người từng là đảng viên thì theo quy định chung của luật pháp Mỹ là phải rời khỏi tổ chức đảng cs trên 10 năm tính đến ngày thi quốc tịch Mỹ thì mới được nhập tịch. Tuy vậy vẫn có một số ngoại lệ (nhưng theo tôi là các ngoại lệ này khó chứng minh hoặc khó xảy ra):

  • Việc vào đảng là không tự nguyện
  • Khi vào đảng không hiểu đảng là gì và khi hiểu ra thì liền xin ra khỏi đảng
  • Vào đảng từ lúc nhỏ và ra trước 16 tuổi
  • Bị bắt buộc phải vào đảng theo quy trình (quy định này mơ hồ)
  • Tham gia thì mới có việc làm có các nhu yếu phẩm để sinh sống nếu không thì thất nghiệp hoặc chết đói (trên thực tế ở VN khó xảy ra)

Những ngoại lệ này thật sự là ít người đáp ứng nên nói chung ai có con cái ở Mỹ mà muốn theo con để nhập quốc tịch Mỹ thì phải thôi sinh hoạt đảng sớm ngay khi vừa về hưu để 10 năm sau đi Mỹ sống.

Bộ Tư pháp Mỹ ra soát như thế nào?

Quyết định rà soát có từ tháng 2 năm 2020 chứ không phải bây giờ. Theo đó nếu ai từng là đảng viên mà khai gian là không có đảng thì sẽ bị tước quốc tịch (vụ này chắc dính nhiều).

Ngoài ra theo Hiệp hội luật sư di trú Mỹ thì sau khi có quốc tịch rồi mà trong vòng 5 năm sau đó tiếp tục gia nhập một đảng cs nào đó cũng bị tước quốc tịch, thí dụ đảng cộng sản Cuba chẳng hạn. Tuy nhiên nếu tham gia đảng cộng sản Mỹ thì không bị tước.

Như vậy luật pháp Mỹ cũng rất nhân văn về vấn đề này.

Theo FB Trần Đình Thu , ,

No comments:

Post a Comment