Cập nhật tin tức nóng hổi

Trả lời bạn Sinh viên nghành Luật: Nếu biết án chỉ đạo Luật sư sẽ làm gì?

Cảm ơn bạn đã có ước mong trở thành một luật sư đi khắp nơi để bảo vệ cho người dân, và tôi nghĩ rằng, ước mơ ấy không chỉ riêng bạn hay tôi mà nó là niềm mong ước của những người hành nghề luật sư trên đất nước này.

Luật sư là một nghề như bao nghề khác nhưng nếu hiểu sâu hơn một tí, đó là nghề đặc thù và ít nhiều có ý nghĩa. Có người bảo, luật sư là nghề cao quý, cao quý hay không hãy để xã hội đánh giá nhưng mỗi luật sư phải biết nâng niu và trân trọng cái nghề mà mình đang làm. Nếu không biết trân trọng, tốt nhất bạn nên bỏ nó đi làm việc khác. Khi biết trân trọng, bạn sẽ hiểu mình cần làm gì để thay đổi tốt hơn qua từng con chữ, qua từng vụ việc mà bạn đảm nhận. Tôi có thể khẳng định chắc chắn điều đó.
Trả lời bạn Sinh viên nghành Luật: Nếu biết án chỉ đạo Luật sư sẽ làm gì?
LS Lê Ngọc Luân

Quay trở lại câu hỏi, nếu biết án chỉ đạo luật sư sẽ làm gì, vì làm gì cũng không thay đổi được kết quả.

Đây quả thực là một câu hỏi mang tính thời sự, trong trí tuệ hạn hẹp của mình và cũng là người đang làm nghề luật sư tôi mạo muội trả lời bạn thế này.

Một người giết người hết sức man rợ, một người mua bán ma tuý với số lượng lớn. Chưa ra toà, không cần luật sư vẫn có thể đoán được toà tuyên án tử đúng không?

Vậy tại sao biết được kết quả như vậy nhưng luật buộc phải có luật sư bảo vệ cho họ, và ta nếu được nhờ vẫn đứng ra toà bảo vệ dù có thể bị chửi rủa? Nếu trả lời được câu hỏi của tôi, bạn sẽ tự giải đáp được câu hỏi “án chỉ đạo luật sư phải làm gì”.

Về góc độ pháp luật, một người không bị xem có tội cho đến khi có bản án kết tội có hiệu lực của toà. Thứ nữa, dù có thể dự đoán kết quả của thân chủ là tử hình thì trách nhiệm ra toà, bạn có nghĩa vụ phân tích mổ xẻ mọi ngóc ngách của vụ án (động cơ, nguyên nhân...) để góp phần cảnh báo và thức tỉnh nếu ai đó có ý định thực hiện hành vi tương tự. Nếu làm được điều ấy, nghĩa là bạn đang làm đúng với chiếc áo luật sư mà mình đang khoác lên.

Luật pháp Việt Nam nói riêng hay các nước khác nói chung đều có những bất cập, ngang trái nhưng không vì điều đó cho phép bạn nản hay bỏ cuộc. Nếu hèn và nhu nhược, tốt nhất bỏ nghề này đi làm việc khác cho nhẹ đầu. Bởi ngay cả sự nhiệt huyết và niềm tin mình cũng không có, lấy gì bảo vệ cho Thân chủ.

Bạn hãy làm với một tâm thế trọn vẹn trí tuệ và đạo đức văn minh. Có thể thời điểm ấy kết quả không thay đổi được gì nhưng tôi có thể cược rằng, tương lai sẽ có. Nếu không tin điều tôi nói, tôi sẵn sàng đưa ví dụ minh chứng cho bạn thấy.

Những bản luận cứ bào chữa xuất sắc sẽ đóng góp rất nhiều. Sau phiên toà, hãy phân tích và gửi nó đến cơ quan lập pháp. Một cánh én không làm nên mùa xuân nhưng nhiều cánh én sẽ làm được. Hãy tin như vậy!

Còn vì suy nghĩ, án chỉ đạo không thay đổi được kết quả rồi từ đó bi quan, hành động hời hợt thì mong gì một kết cục tốt phải không.

Nói hay để giải thích một ngày cũng không xong. Thiết nghĩ, ngay khi ngồi trên ghế giảng đường, hãy cố gắng học thật giỏi, đọc sách thật nhiều và sống có ích. Tôi tin chắc chắn sau này ra trường bạn có là luật sư, ít nhiều sẽ giúp ích cho cuộc đời này.

Cuối cùng, tôi chúc cho bạn mạnh khoẻ, thực hiện được ước mơ trở thành luật sư đi khắp mọi miền đất nước giúp cho những Phận người yếu thế trong xã hội. Nếu trên đường đời gặp phải trường hợp như câu bạn hỏi tôi, đừng nản chí mà hãy tiến về phía trước bằng tâm thế của Người luật sư Trí Tuệ, Chính Trực và trái tim nhân ái!

Và cuộc đời sẽ dạy cho bạn biết phải làm gì.

Sài Gòn, 28/6/2020
LS Lê Ngọc Luân
, , ,

No comments:

Post a Comment