Cập nhật tin tức nóng hổi

Viện KSND Cấp cao yêu cầu chuyển hồ sơ vụ án Lương Hữu Phước về nghiên cứu

Liên quan đến vụ án ông Lương Hữu Phước, người đã lấy cái chết để “làm thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước”, Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM đã yêu cầu Viện KSND tỉnh Bình Phước chuyển toàn bộ hồ sơ kiểm sát cho VKSND Cấp cao nghiên cứu.

Gia đình ông Phước cho biết sẽ tiếp tục kêu oan cho ông

Trước đó, ngay sau khi thông tin về cái chết của ông Phước được loan tải, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Phước đã phối hợp với TAND tỉnh tổ chức họp báo và khẳng định việc xét xử vụ án của ông Lương Hữu Phước hoàn toàn toàn công tâm.

Luật sư Vũ Quang Đức nhận định trên Tuổi trẻ, việc xác định tốc độ xe của Lâm Tươi rất quan trọng, nếu không xác định được thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều tra vụ án.

Viện KSND Cấp cao tại TPHCM rút hồ sơ

Theo báo Dân trí, chiều hôm qua (1/6), Viện KSND Cấp cao tại TPHCM đã yêu cầu Viện KSND tỉnh Bình Phước chuyển toàn bộ hồ sơ kiểm sát vụ ông Lương Hữu Phước (SN 1965 – nhảy lầu tử vong ở tòa Bình Phước) cho Viện KSND Cấp cao nghiên cứu.

Nguồn trên ghi nhận, sau khi xảy ra việc ông Phước vào tòa nhảy lầu tự tử , lãnh đạo Viện KSND Tối cao và Viện KSND Cấp cao tại TPHCM đã liên lạc với VKSND tỉnh để nắm bắt tình hình. Hiện VKSND tỉnh Bình Phước đang làm báo cáo gửi cho Viện KSND Tối cao về vụ án mà bị cáo Phước bị TAND cùng cấp kết án 3 năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Viện KSND Cấp cao yêu cầu chuyển hồ sơ vụ án Lương Hữu Phước về nghiên cứu
Vụ bị cáo nhảy lầu tự tử ở toà: Viện KSND Cấp cao tại TPHCM yêu cầu Viện KSND tỉnh Bình Phước chuyển hồ sơ – Ảnh 1.

Công an tỉnh Bình Phước đang khám nghiệm hiện trường vụ ông Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử. Ảnh: Người lao động

Luật sư Trương Vĩnh Tuyến (người bào chữa cho bị cáo Phước) chia sẻ trên Thanh niên online, ông đang soạn đơn để gửi TAND tối cao đề nghị xem xét lại 2 bản án đã tuyên đối với ông Lương Hữu Phước theo thủ tục giám đốc thẩm.

Theo luật sư Tuyến, trong đơn ông vẫn giữ yêu cầu làm rõ 3 vấn đề: Giám định vận tốc mà Lâm Tươi điều khiển; Làm rõ chứng cứ Lâm Tươi quay đầu nói chuyện với Trị Tiếp; Vì sao khoảng cách từ 50 m thì nhìn thấy ông Phước qua đường, nhưng đến 5 m lại bất ngờ không xử lý kịp?

Người bào chữa cho bị cáo Phước nêu vấn đề, trong hồ sơ vụ án, Lâm Tươi khai chạy tốc độ 50 – 60 km/giờ, nhưng liệu tốc độ này khi tông vào vùng tản nhiệt của xe ông Phước thì niềng xe của Tươi có bị biến dạng như vậy không? Có thể đẩy xe ông Phước đi xa 80 cm hay không?

“Với trình độ khoa học hình sự tiến bộ như hiện nay, theo tôi cơ quan chuyên môn không khó xác định vận tốc của xe này. Tuy nhiên, cơ quan tiến hành tố tụng không làm được điều này mà chỉ dựa vào lời khai của Lâm Tươi là hết sức vô lý.

Chưa hết, ngày 14/8/2019, CQĐT có văn bản xác minh tại Phòng Quản lý đô thị TP.Đồng Xoài với nội dung, từ năm 2017 đến nay, UBND TP không có văn bản nào quy định về tốc độ trên đường Nguyễn Huệ (nơi xảy ra vụ tai nạn).

Đây là văn bản thừa, có lợi cho phía Lâm Tươi, bởi đoạn đường này trong nội ô, theo luật Giao thông đường bộ không được chạy quá 40 km. Trong khi cái cần phải xác minh vận tốc của Lâm Tươi thì lại không làm”, báo Thanh niên online dẫn lời luật sư Dương Vĩnh Tuyến.

Một số vấn đề khác được ông Tuyến chia sẻ với báo Thanh niên, là lời khai của vợ nạn nhân Quý nói thấy Lâm Tươi vừa lái xe vừa quay lại nói chuyện với Trị Tiếp, song không được HĐXX xét hỏi để làm rõ tại phiên tòa phúc thẩm ngày 26/5/2020. Ngoài ra, tại tòa, luật sư Tuyến nêu ra chi tiết lời khai của Lâm Tươi “cách 50 m Lâm Tươi thấy ông Phước qua đường nhưng cách 5 m thì lại bất ngờ không xử lý kịp”, nhưng bị chủ tọa ngắt lời…

Luật sư Vũ Quang Đức: Việc xác định tốc độ xe của anh Tươi rất quan trọng

Trao đổi trên báo Tuổi trẻ, luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, việc xác định tốc độ xe của anh Lâm Tươi rất quan trọng, nếu không xác định được thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều tra vụ án.

“Theo lời khai của anh Tươi, anh chạy xe với tốc độ 50-60km/h nhưng cơ quan điều tra không làm rõ. Liệu với tình trạng đã uống rượu và lái xe với vận tốc 50-60km/h thì có ảnh hưởng đến việc điều khiển xe hay không?”, nguồn trên dẫn lời luật sư Đức.

Còn theo chia sẻ của ông Vũ Phi Long (nguyên phó chánh tòa hình sự TAND TP.HCM) với Tuổi trẻ, Lâm Tươi khai đã nhìn thấy ông Phước từ khoảng cách 50m. Với điều kiện mặt đường rộng, thoáng thì anh Tươi phải nhìn thấy việc di chuyển của ông Phước.

Ông Long phân tích, khi đã nhìn thấy ông Phước có biểu hiện quay đầu xe thì với sự thận trọng của một người đi đường, anh Tươi phải giảm tốc độ đến mức an toàn. Anh Tươi khai khi đến cách 5m, mới thấy ông Phước là không thể chấp nhận được. Theo ông, LâmTươi đã không quan sát mặt đường, không nhận thức được tình huống nguy hiểm đang diễn ra là ông Phước đang qua đường.

Cũng theo nguyên phó chánh tòa hình sự TAND TP.HCM Vũ Phi Long, ở vụ án này, ông Phước khai ông Quý (người ngồi sau xe ông Phước và tử vong sau tai nạn với xe Lâm Tươi) chồm lên ghì tay lái của ông, nhưng nhân chứng lại khai ông Quý đặt tay lên vai ông Phước. Vấn đề này cần được làm rõ thì mới đánh giá được hành động của ông Quý có tác động như thế nào đến việc lái xe của ông Phước.

theo Tổ Quốc , ,

No comments:

Post a Comment