Cập nhật tin tức nóng hổi

13 người chết oan trong đó có gia đình chưa kịp về ngày giỗ bố vì tài xế xe bồn chủ quan đổ dốc đèo sai kỹ thuật

Kết quả điều tra ban đầu xác định tài xế xe bồn thao tác sai khi xuống dốc chưa vào số khiến hệ thống phanh bị vô hiệu hóa đã dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người tử vong, 3 người nguy kịch tại Lai Châu.

Ngày 19/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã xác định được nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc nạn thảm khốc giữa xe bồn với xe khách 16 chỗ khiến 13 người thiệt mạng. Kết quả kiểm tra camera giám sát hành trình do Sở Giao thông - Vận tải Lai Châu cung cấp cho thấy, trước lúc va chạm, xe bồn có tốc độ 109 km/h và ôtô khách là 51 km/h. Trên xe khách có 15 người và xe tải có một người.
Vụ tai nạn thảm khốc ở Lai Châu
Nơi xảy ra tai nạn thảm khốc khiến 13 người thiệt mạng tại Lai Châu

Người cầm lái xe bồn là anh Lò Văn Liều (33 tuổi, quê Lào Cai), lúc này chạy hướng Lai Châu đi huyện Tam Đường. Còn xe khách 16 chỗ do anh Nguyễn Văn Hảo (39 tuổi, ở Lai Châu) điều khiển, chở 14 người.

Xem thêm: Văn Lâm – Hưng Yên: Dân “khốn khổ” vì doanh nghiệp tái chế nhựa

Sau khi cơ quan chức năng mở hộp số điều tra, số xe tải đang ở số 0 và cần số đang nằm ở cửa số 8. Cơ quan điều tra xác định, nguyên nhân sơ bộ dẫn đến tai nạn là do lái xe bồn không thực hiện theo đúng quy trình thao tác kỹ thuật trong lúc đổ dốc, dẫn đến phanh mất hiệu lực.
Vụ tai nạn thảm khốc ở Lai Châu
Hình ảnh xe chở bồn đổ dốc sai kỹ thuật gây tai nạn

Theo đúng như kinh nghiệm lái xe của một tái xê lâu năm cho hay một số tài xế xe đường dài (chủ yếu lái tuyến đồng bằng) thường khi đi gặp đường đèo hay chuyển sang số 0 (số mo) để thả trôi xe xuống đèo và dùng phanh hãm nghĩ như vậy là tiết kiệm dầu. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì khi đạp phanh thắng thì má phanh sẽ nóng do ma sát, nếu đạp liên tục thì sẽ bị cháy má phanh nên sẽ mất tác dụng của phanh hãm thắng dù đã cố gắng đạp mạnh.
Vụ tai nạn thảm khốc ở Lai Châu
Do đó ngay từ đỉnh đèo là phải buột chuyển sang số thấp (số 1-2 tuỳ theo độ dốc của đèo) mà dùng sức máy để níu xe rồi thả dần xuống dưới chân đèo, tuyệt đối không lạm dụng việc đạp thắng hãm xe lại, nên vào số thấp ngay từ đầu đèo để nếu xe tải đã có trớn tăng tốc lao nhanh thì khi vào số sẽ bị bể hộp số và cháy má côn.

Các bạn đừng sợ sử dụng sức máy níu xe lại khi xuống đèo là sẽ hỏng hộp số vì thật ra nếu có bể hộp số thì sao lúc lên đèo nó chịu nổi mà kéo xe lên đến tận đỉnh đèo kia mà ! Điều quan trọng là phải vào số thấp ngay từ đầu đỉnh đèo và nhớ nguyên tắc cơ bản: "LÊN ĐÈO SỐ NÀO THÌ XUỐNG ĐÈO ĐÚNG SỐ ĐÓ".


Trước khi xảy ra tai nạn, xe bồn đã mất phanh chạy 109 km/h, tài xế đánh lái tránh hai xe khác. Trong khi đó, quy định về tốc độ tối đa cho ôtô kéo rơ-moóc ngoài khu vực đông dân cư là 60 km/h.
Vụ tai nạn thảm khốc ở Lai Châu
Nơi 2 xe rơi xuống đèo trên đoạn đường quốc lộ 4D Lai Châu

Sau tai nạn 3 nạn nhân được may mắn thoát chết tuy nhiên rất sốc khi tỉnh lại trong đó có 1 số người đang trên đường về tụ họp ngày giỗ bố nhưng lại gặp đại họa dẫn đến người thân tử vong.
Vụ tai nạn thảm khốc ở Lai Châu
Nạn nhân may mắn sống xót sau tai nạn kinh hoàng

“Sau khi vụ tai nạn xảy ra, các đơn vị đã tăng cường thanh kiểm tra, nhắc nhở các lái xe kiểm tra kỹ phương tiện khi lên xuống đèo và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm tốc độ, để giảm thiểu những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc”, đại tá Luy nói.

No comments:

Post a Comment