Cập nhật tin tức nóng hổi

Đạt được những ‘điều không thể’, Tổng thống Trump khiến những người chỉ trích choáng váng

Tờ Fox News hôm 28/7 đăng bài viết của ông Newt Gingrich, nguyên Chủ tịch Hạ viện Mỹ từ 1995 đến 1999, cho rằng với mức tăng trưởng GDP ‘không thể có được’, Tổng thống Trump khiến những người chỉ trích sửng sốt.

Theo ông Gingrich, ngay trong đầu nhiệm kỳ tổng thống, khi ông Donald Trump nói tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ vượt quá 3%, những người được cho là chuyên gia thuộc các hãng truyền thông ‘chủ lưu’ tuyên bố rằng mức tăng trưởng như vậy, có nhiều khả năng là không thể.

Trên thực tế, các chuyên gia này cho rằng thất nghiệp sẽ phải đạt 0% và nhập cư sẽ phải tăng gấp đôi, để đạt mức tăng trưởng cao như vậy.

Xem thêm: Đưa tài liệu mật quốc phòng về nhà, nhân viên NSA gốc Việt ngồi tù

Quả vậy, hôm 27/7, Bộ Thương mại Mỹ thông báo: “Tổng sản phẩm quốc nội thực tế tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 4,1% trong quý II năm 2018”.

Rõ ràng, Tổng thống Trump đã một lần nữa, đạt được điều không thể.

Hóa ra, bất chấp sự chỉ trích của giới tinh hoa trong giới truyền thông, Tổng thống Trump, tỷ phú tự lập, hiện đang lãnh đạo nước Mỹ, biết khá nhiều về cách tạo ra một nền kinh tế lành mạnh.

Theo ông Gingrich, nỗ lực bãi bỏ các qui định hành chính trên qui mô lớn của tổng thống Mỹ, thành công của ông Trump trong việc cắt giảm thuế đối với cá nhân và doanh nghiệp, và kế hoạch đàm phán lại các thỏa thuận thương mại quốc tế của Mỹ với các nước khác, đã bắt đầu mang lại lợi ích.
Ông Newt Gingrich
Ông Newt Gingrich, nguyên Chủ tịch hạ viện thời kỳ từ 1995 đến 1999 và là tác giả cuốn sách: “Nước Mỹ của Trump: Sự thật về Sự vĩ đại của Đất nước Chúng ta”.

Ông Gingrich lưu ý kể từ những ngày đầu tiên nắm quyền, Tổng thống Trump đã kiên trì loại bỏ thói quan liêu giấy tờ, giúp cho các chủ doanh nghiệp dễ dàng hơn khi làm việc, thuê nhân công, thực hiện giao dịch thương mại mà không phải dành thời gian, tiền bạc, và quan tâm đến các quan chức chính quyền ở mọi thời điểm.

Đạo luật Việc làm và Giảm thuế lịch sử (TCJA), một thành tựu to lớn của Nhà Trắng và Nghị viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế, đã giúp khuyến khích đầu tư vào Mỹ. Việc cắt giảm thuế đã cho phép các gia đình Mỹ, giữ được nhiều tiền hơn của mình, và khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ mang tiền mà họ kiếm được ở nước ngoài, về nước Mỹ.

Đây là một phần lớn lý do tại sao Mỹ lại trở thành có hiệu quả gấp 2 lần dưới thời Tổng thổng Trump so với dưới thời Tổng thông Obama.

Cuối cùng, bất chấp sự phản đối kịch liệt dưới mọi góc độ của giới tinh hoa truyền thông – chính trị – hàn lâm, quan điểm cứng rắn của Tổng thống Trump về thương mại, sẵn sàng cố gắng đạt được mục đích bất chấp chỉ trích, đã bắt đầu được đền đáp.

Trong nhiều tháng, giới tinh hoa đã ‘la ó’ khi Tổng thống Trump dám nhấn mạnh rằng tất cả các hiệp định thương mại của Mỹ, cần phải công bằng và có đi có lại (ngay cả khi đó là những hiệp định với các đồng minh truyền thống của Mỹ).

Một hành động bị giới tinh hoa căm nghét, đó là việc Tổng thống Trump tuyên bố các nước châu Âu ‘lợi dụng’ sự hào phóng kéo dài hàng chục năm của Mỹ. Giới tinh hoa cảnh báo những lập trường mạnh mẽ của ông Trump, sẽ gây ra sự hỗn loạn kinh tế.

Tuy nhiên, ông Gingrich lưu ý Liên minh châu Âu hiện đang làm việc với Tổng thống Trump, để cố gắng đạt được thỏa thuận thương mại, loại bỏ thuế quan.

Rõ ràng, sự cứng rắn của Tổng thống Trump đang được đền đáp. Chương trình nghị sự kinh tế của ông Trump đang tỏ ra có hiệu quả. Rất nhiều việc làm được tạo ra, nền kinh tế đang phát triển, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục, và thế giới đang bắt đầu chấp nhận rằng họ không còn có thể lợi dụng Mỹ.

Nhưng, theo ông Gingrich, đảng Cộng hòa không thể quá thoải mái. Nếu chỉ có kinh tế mạnh sẽ không đảm bảo chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Đảng Dân chủ sẽ cố gắng mọi sức lực, tập trung vào bất cứ điều gì, ngoại trừ những thành tựu của đảng Cộng hòa. Những người được cho là chuyên gia, sẽ vui mừng khi tránh nói về việc họ đã sai lầm như thế nào [trong những đánh giá trước đây của mình].

Vì vậy, ông Gingrich cho rằng việc nói về tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục (bao gồm cả tỷ lệ thấp kỷ lục cho người Mỹ gốc Phi và gốc Mỹ Latinh), về sự tăng trưởng GDP to lớn, và cắt giảm thuế, cần phải trở thành phản xạ tự nhiên cho tất cả các ứng cử viên Cộng hòa.

Câu hỏi trọng tâm dành cho các cử tri liên quan đến cuộc bầu cử tháng 11 tới, sẽ rất đơn giản. Đó là: “Bạn có muốn người Mỹ tiếp tục thịnh vượng hơn, có khả năng hơn để đầu tư vào doanh nghiệp và gia đình của mình, và kiểm soát tốt hơn tương lai của mình? Hay là bạn muốn lựa chọn đảng Dân chủ?”, ông Gingrich đề xuất.

Nguồn DKN ,

No comments:

Post a Comment