Cập nhật tin tức nóng hổi

Đầu tuần tới lạnh “chồng“ lạnh, nhiệt độ miền Bắc tiếp tục giảm sâu

Dự báo thời tiết miền Bắc ngày 30/9 lại có thêm đợt không khí lạnh, nhiệt độ giảm sâu còn 19-22 độ C.

Trong đợt gió mùa tiếp theo, nhiệt độ các tỉnh vùng núi phía Bắc giảm sâu còn 19 – 22 độ C.

Đợt gió mùa đông bắc bắt đầu từ ngày 27/9 đang xâm nhập sâu hơn vào các tỉnh miền Bắc. Sau đợt gió mùa đông bắc này, đợt gió mùa đông bắc tiếp theo được dự báo diễn ra vào khoảng thời gian nào, thưa ông?

Xem thêm: Động đất mạnh 7,7 độ, Indonesia cảnh báo sóng thần

– Chiều và đêm qua (27/9), một đợt không khí lạnh đã bắt đầu ảnh hưởng đến nước ta. Trước đó, đầu tháng 9 cũng đã có một đợt gió mùa đông bắc tràn về.
Sáng 28/9, người đi đường mặc áo ấm chống rét đầu mùa
Sáng 28/9, người đi đường mặc áo ấm chống rét đầu mùa.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh ở Bắc Bộ cũng như khu vực Bắc Trung Bộ đã xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, với lượng mưa nhiều nơi, có rất nhiều điểm mưa to như Lục Yên (Yên Bái) 86mm, Bắc Yên (Sơn La) 63mm, Nho Quan (Ninh Bình) 71mm, Bái Thượng (Thanh Hóa) 110mm.

Khoảng cách giữa các đợt không khí lạnh rút ngắn hơn. Theo dự báo vào thời điểm này cho thấy, khoảng ngày 30.9 tới ngày 1.10 sẽ lại có thêm một đợt không khí lạnh mới ảnh hưởng tới nước ta, tức là ngay sau khi kết thúc đợt không khí lạnh hiện tại kết thúc.

Ông đánh giá như thế nào về đợt không khí lạnh sắp tới?

– Hiện tại là giai đoạn đầu mùa, nên cường độ của các đợt không khí lạnh ảnh hưởng tới nước ta chưa mạnh.

Đợt không khí lạnh ảnh hưởng tới nước ta vào ngày 30/9 tới ngày 1/10 cũng như vậy. Tuy nhiên, dưới tác động của đợt không khí lạnh tăng cường này, chúng tôi dự báo từ ngày 1-05/10, nó sẽ gây ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng ở các tỉnh Trung Trung Bộ là khu vực từ Quảng Bình trở đến Quảng Ngãi.

Khí hậu miền Bắc sẽ khiến trời khô ráo hơn, tuy nhiên nền nhiệt khá thấp, thấp nhất về đêm và sáng.

Vùng đồng bằng sẽ giảm còn 22 -23 độ, trong khi ở các tỉnh vùng núi phía Bắc nhiệt độ giảm khá sâu còn 19-22 độ, trời se se lạnh.

Liệu trong khoảng thời gian cận đông, các đợt không khí lạnh có dồn dập và cường độ mạnh hơn không thưa ông?

– Càng gần tới những tháng chính Đông, tần suất các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta sẽ nhiều hơn và cường độ cũng mạnh hơn. Đến thời điểm này, có thể thống kê trong tháng 9 đã có 2 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta.

Đợt không khí lạnh đầu tiên đã xảy ra từ ngày 7.9 với cường độ trung bình, gây mưa cho khu vực Bắc Bộ trong ngày 7.9 và gió mạnh trên vịnh Bắc Bộ đạt cấp 6, giật cấp 7 trong ngày 8.9.

Đợt thứ 2 bắt đầu từ 27/9 đến nay, gây mưa trên diện rộng cho khu vực Bắc Bộ.

Dự báo trong tháng 10, số đợt không khí lạnh ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta sẽ nhiều hơn, cụ thể là ngay đầu tháng 10 đã mở màn một đợt không khí lạnh mới.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Nguồn Laodong
,

No comments:

Post a Comment