Cập nhật tin tức nóng hổi

Disavow link – Hướng dẫn cách từ chối liên kết xấu

Google’s Disavow Tool hướng dẫn chặn backlink xấu – Xin chào anh em, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cách từ chối liên kết kém chất lượng của Google. Các vấn đề liên quan xung quanh chủ đề cách sử dụng và kiểm tra danh sách domain duy nhất từ backlink để tạo file disavow.txt.

Disavow Tool là gì?

Disavow tool là công cụ được Google cung cấp vào tháng 10 năm 2012 cho quản trị viên website với mục đích có thể chủ động từ chối liên kết tới trang web của mình. Hành động này có tác dụng thông báo cho công cụ tìm kiếm không tính những backlink xấu được liệt kê trong file danh sách domain được gửi lên. Sử dụng disavow link file format theo định dạng domain:ten-domain-xau trong các chiến dịch xây dựng liên kết ngược quy mô lớn trên các thực mục, trang web chất lượng thấp. Để gỡ bỏ các hình phạt bị áp dụng đối với tác vụ thủ công hoặc tự vệ trước những cuộc tấn công với mục đích xấu của đối thủ.
Disavow tool là gì

Hướng dẫn disavow link

Kiểm tra liên kết xấu

Hiện nay Google cũng như rất nhiều công cụ khác luôn thu thập liên kết ngược tới trang web của bạn và có thể cung cấp một bản danh sách các backlink trỏ về.

Trong Webmaster Tools -> Lưu lượng tìm kiếm -> Các liên kết tới trang web của bạn -> Thêm -> Tải xuống thêm liên kết mẫu.
Tuy nhiên WMT cập nhật hơi chậm nên có thể người dùng sẽ phải mất một khoảng thời gian chờ đợi khá lâu mới tìm thấy liên kết tại đây. Một số công cụ cập nhật dữ liệu nhanh hơn được nhiều người sử dụng đó là Majestic, Opensiteexplorer, Ahrefs (Trong trường hợp không chặn bot). Hãy copy cột danh sách URL backlink vào một file Excel mới (Cột A). Loại bỏ phần tử “www.” bằng cách:

Ấn tổ hợp phím Ctrl + H.
Find what: nhập “www.”
Replace with: để trống.
Click chọn: Replace All.

Tạo danh sách domain

Sử dụng hàm =MID(A1,FIND(“/”,A1,2)+2,FIND(“/”,A1,9)-FIND(“/”,A1,2)-2) cho cột B.
Hướng dẫn disavow link
Loại bỏ domain trùng lặp
Do trên 1 tên miền có thể có nhiều backlink nên sau khi lọc ra list domain vẫn tồn tại rất nhiều domain trùng nhau. Ta cần loại bỏ chúng đi và chỉ giữ lại 1 tên miền duy nhất. Ngày trước mình có dùng phần mềm VFP PRO thì nó có một tính năng lọc các domain giống nhau nhưng giờ không chơi nữa thì thực hiện thủ công bằng cách: Right Click (Chuột phải) vào Cột B -> Sort -> Sort A – Z mục đích nhằm sắp xếp chúng theo thứ tự liên tiếp liền kề nhau.
Dùng hàm =IF(B11=B2,”Trùng lặp”,”Duy Nhất”) tại cột C.

Chặn backlink xấu

Copy giá trị 2 cột B và C ra Note Pad.
Sau đó lại sao chép từ Note Pad để dán vào một file excel mới hoặc Sheet mới tại 2 cột A và B.
Right Click (Chuột phải) vào Cột B -> Sort -> Sort A – Z để sắp xếp domain thành 2 phần riêng biệt Duy Nhất và Trùng Lặp.
Chúng ta chỉ lấy phần tên miền Duy Nhất để làm danh sách chặn backlink.
Sử dụng hàm =”domain:”&A1 cho Cột C đối với những domain có giá trị ở cột B là Duy Nhất.
Copy giá trị ở cột C ra file text.txt là chúng đã tạo thành công list domain duy nhất lọc từ danh sách backlink của website.
Từ danh sách này các bạn xác định những domain nào là spam, là liên kết xấu thì để lại. Những domain nào chứa backlink chất lượng thì xóa đi.
Cách sử dụng Disavow
Cách sử dụng Disavow
Truy cập đường dẫn: https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main để Disavow Links -> Chọn file txt đã tạo ở trên và gửi lên. Lưu ý các tên miền không chứa các ký tự đặc biệt hay tên miền có dấu. Nếu có lỗi hệ thống sẽ thông báo và chỉ ra chính xác lỗi ở dòng nào. Hãy xóa domain đó đi và gửi lại. Trong trường hợp bạn muốn cập nhật lại danh sách tên miền trong file đã Disavow hãy download file cũ về máy, cập nhật hoặc xóa bớt đi những domain mới và gửi lại.

Các câu hỏi liên quan đến disavow backlinks

Khi nào từ chối liên kết hoạt động?

Ngay sau khi bạn gửi danh sách gồm cú pháp domain:spammysite.com thì ở lần cập nhật tiếp theo Google sẽ không sử dụng tất cả các liên kết ở domain này trỏ về website của mình nữa. Để dễ hiểu chúng ta có thể hình dung công cụ tìm kiếm sẽ tự gắn thẻ rel=nofollow vô hình cho những tên miền được liệt kê. Trong trường hợp bị đối thủ chơi xấu bắn link bẩn hoặc bạn spam, mua text, đi link trên những site kém chất lượng sau khi từ chối liên kết sẽ không bị Penguin tính đến nữa. Đây được xem là cách tự ăn năn hối lỗi về những hành động sai trái trước đây được Google chấp nhận hoặc để tự bảo vệ mình.

Ngược lại, nếu website đã bị phạt tác vụ thủ công, chúng ta không thể thấy kết quả ngay lập tức được. Theo John Mueller – một nhân viên của Google nói thì đôi khi bạn phải chờ 6 tháng cho tới 1 năm để thuật toán thu thập lại tất cả các thông tin. Tuy nhiên trên thực tế thời gian lâu nhất khoảng 3 tháng, thông thường chỉ mất 1 tháng. Tuy nhiên với thuật toán Penguin 4.0 Real-time update gần đây, chúng ta tin rằng disavow links được áp dụng nhanh hơn và các trang web có khả năng thoát án phạt nhanh hơn trước đây. Trong trường hợp bạn gửi yêu cầu xem xét lại tác vụ thủ công thì sẽ chờ 5-7 ngày làm việc để biết kết quả.

Xóa domain khỏi danh sách disavow

Điều gì xảy ra nếu bạn nhầm lẫn thêm domain chất lượng vào danh sách từ chối liên kết và muốn xóa nó đi?. Bạn hoàn toàn có thể làm điều đó bằng cách cập nhật lại danh sách tên miền và update lại. Tuy nhiên mọi chuyện không đơn giản như thế. Theo Matt Cutts cho biết: sẽ mất nhiều thời gian hơn để đưa một domain ra khỏi danh sách từ chối. Google sẽ gỡ bỏ thuộc tính nofollow ảo đã áp đặt tuy nhiên sẽ có độ trễ. Điều này nhằm ngăn chặn những hành vi cố tình lừa đảo hệ thống. Ví dụ với những bác khôn lỏi sau khi gỡ bỏ thành công án phạt từ Penguin rồi muốn remove file disavow. Không chắc chắn nhưng đôi khi website của bạn sẽ nhận thêm án phạt cho hành động này.
Cách sử dụng Disavow
Disavow Links có xóa backlink trong WMT không?
Câu trả lời là: Không (Trong WMT, ahrefs hay bất kỳ công cụ báo cáo backlink nào). John Mueller đã trả lời như vậy trong một bài nói chuyện. Qua kiến thức về cách hoạt động của công cụ Disavow Tools mình đã trình bày ở trên chúng ta cũng dễ dàng hiểu được điều này. Việc chúng ta từ chối liên kết và việc công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và trả về kết quả là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau. Khi các liên kết không tốt nằm trong list domain bị từ chối thì nó được coi như 1 backlink nofollow ảo nằm trong Webmaster Tools.

Website nằm trong file disavow của ai đó có sao không?

Đáp án là: Không.! Trong trường hợp website của chúng ta bị nhiều người khác đưa vào danh sách domain bị chặn của họ liệu có là tín hiệu xấu khiến google đánh giá thấp hay bị phạt. Hành động này quá dễ dàng để lợi dụng và hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng trang web.

Có cần từ chối backlink từ site de-index?

Câu trả lời là: Có.! Rất nhiều người đi link trên VIP forum, diễn đàn hay các hệ thống kém chất lượng. Sau này khi hệ thống bị phạt và deindex toàn bộ website, đồng nghĩa với những backlink trên đó cũng không còn tồn tại. Vậy có cần thiết phải thêm vào danh sách bị từ chối không?. Có 2 lý do:

Link trên những site nonindex bị đánh giá kém.
Đôi khi PageRank vẫn được chuyển dịch qua những trang này.
Vì vậy khuyến cáo người dùng vẫn nên từ chối link kể cả các site đó không còn được lập chỉ mục trên các công cụ tìm kiếm.

Remove backlink hay disavow Backlink?

Đây là một vấn đề cũng khá thú vị. Đầu tiên mình muốn phân biệt lại như thế này: Penguin là một thuật toán tự động về đánh giá chất lượng liên kết kém chất lượng hoạt động âm thầm. Sẽ chẳng có cái email hay thông báo nào cho bạn cả. Gần đây chúng ta hay gọi là nó tối ưu quá liều chẳng hạn. Đôi khi nó sẽ gắn cờ và khiến từ khóa seo mãi không lên hoặc càng seo càng tụt. Còn tác vụ thủ công là một án phạt rõ ràng mà bạn đã mắc phải. Sẽ có thông báo cụ thể và hướng giải quyết trong WMT. Còn hậu quả thì dễ dàng nhận thấy thì từ khóa bay Not in 100 hoặc tụt dốc không phanh. Chúng ta hoàn toàn có thể dựa vào Disavow Links để tránh thuật toán Penguin và bảo vệ website của mình. Ngược lại, khi bạn đã bị phạt thủ công ví dụ như liên kết bất thường, mưu đồ liên kết … thì cách xử lý như thế nào để được thả.
Chặn backlink xấu từ domain

Nói về trường hợp của Chí Phèo. Trong đợt bão tháng 09-2016 mình và rất nhiều anh em bạn bè có bị phạt do đặt text. Lần 1: gỡ text và gửi yêu cầu xem xét lại -> Bị từ chối. Lần 2: gỡ thêm 1 số ít link dofollow -> Bị từ chối tiếp và gửi về 3 mẫu làm ví dụ. Khi chúng ta đã bị phạt thì dường như Google muốn chúng ta gỡ bỏ tất cả liên kết đã xây dựng. Không cần biết tốt xấu thế nào toàn bộ sẽ bị đánh đồng là bất thường. Sau 2 lần không thành công, mình đã quá quen với cái lý thuyết của anh Gồ: Chúng tôi thực sự muốn thấy nỗ lực muốn gỡ bỏ liên kết xấu của bạn. Hãy cố gắng remove chúng nếu có thể. Phương án cuối cùng mới là disavow. Vì vậy lần thứ 3 mình đã gỡ bỏ phần lớn lượng backlink đã đi, số ít còn lại disavow thì được chấp nhận. Sau này mình cũng khuyên các anh em làm tương tự.

Tuy nhiên trên các diễn đàn, group có nhiều người hướng dẫn anh em chỉ cần tải về danh sách ref-domain và disavow toàn bộ là được thả. Trường hợp này mình chưa thử nên cũng chưa biết kết quả như thế nào. Nếu thành công thì tốt quá, đỡ tốn công mất sức. Nhưng kể cũng lạ. Nếu đơn giản như vậy thì làm gì có cái dịch vụ gỡ phạt thuê. Lần sau bị phạt mình sẽ làm theo xem sao. Nhưng hy vọng cái lần sau đó sẽ không xảy ra. Một lần là nhớ cả đời rồi. Thà ăn chắc mặc bền sẽ tốt hơn huy hoàng phút chốc rồi vụt tắt. Làm lại từ đầu đôi khi khó khăn hơn rất nhiều.

Còn trường hợp gỡ phạt xong từ khóa có lên lại hay không là còn tùy nhé. Ngay trong thông báo “Chúc Mừng” Gu Gồ gửi cho chúng ta đã nói rõ: Tác vụ thủ công được gỡ bỏ nhưng không có gì đảm bảo từ khóa sẽ về lại vị trí cũ. Nhân gian thì hay đồn nhau rằng: Site bị phạt thì nên bỏ đi làm cái mới. Vì muốn seo lại cũng rất khó do đã bị mang tiếng xấu rồi. Tuy nhiên trên thực tế phần lớn các website sau khi phát tội keywords và traffic sẽ lên trở lại. Có trang còn mạnh mẽ hơn xưa. Ý mình ở đây là Hên – Xui chứ không có gì chắc chắn nhé.

Disavow thời Penguin 4.0 update

Theo lời của Gary Illyes thì một phiên bản mới của Penguin ra mắt vào tháng 9/2016 sau một quá trình dài nghiên cứu phát triển và hoàn thiện. Có một số điểm quan trọng đáng lưu ý đó là: sẽ chỉ phạt từng trang vi phạm thay vì đánh vào toàn bộ website. Thuật toán sẽ tìm kiếm đánh giá và giảm giá trị các liên kết spam để ngăn cản việc thăng hạng cho từ khóa keywords. Và nó hoạt động trong thời gian thực giúp việc phát hiện và gỡ bỏ án phạt diễn ra nhanh hơn.
Công cụ chặn backlink
Chính vì những tính năng như vậy mà sau khi Penguin 4.0 Real-time Nature ra đời có nhiều ý kiến xung quanh việc: Liệu có cần đến công cụ chặn Backlink xấu nữa hay không khi mà hiện nay Google có thể tự mình hạ điểm của những liên kết kém chất lượng?. Hiểu đơn giản các liên kết xấu sẽ tự động bị gắn cờ và không có nhiều tác dụng đối với việc Seo từ khóa. Tuy nhiên có 3 lý do chúng ta vẫn phải thường xuyên cập nhật disavow links.

Tác vụ thủ công vẫn tồn tại. Penguin có thể không đánh trực tiếp website của chúng ta nhưng chúng có thể cung cấp những tín hiệu bất thường dẫn tới các hình phạt được làm bằng tay. Nên vẫn phải thường xuyên kiểm tra link xấu để chặn.

Còn nhiều thuật toán khác sử dụng links: kiểm tra backlink và chất lượng của nó mang nhiều giá trị lớn đối với bảng xếp hạng của từ khóa. Penguin chỉ là một trong số nhiều thuật toán dựa vào liên kết ngược để đánh giá tổng thể trang web.

Chưa nên tin tưởng vào đánh giá của Google. Chúng ta không thể biết chính xác cách công cụ tìm kiếm xác định đâu là liên kết tốt, đâu là liên kết xấu không tốt. Chính bạn là người tạo ra chúng, nên hãy chủ động thực hiện việc này thì hơn.

Kết Luận

Như đã được khuyến cáo, Disavow Links là chức năng tiên tiến nhưng cần hết sức cẩn thận khi sử dụng. Thường xuyên kiểm tra và chặn backlink xấu trỏ về website là công việc nên làm để thông báo với công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên người dùng cần chắc chắn những liên kết bị từ chối là backlink spam, giả tạo hoặc chất lượng thấp. Nếu không có thể nó sẽ làm tổn thương chính bạn và ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng. Nên nhớ một câu nói kinh điển: “Một liên kết tốt có thể đến từ một trang web spam – Một trang web tốt có thể cho ta một liên kết không tự nhiên”.

Nguồn Chipheoseo

No comments:

Post a Comment