Cập nhật tin tức nóng hổi

Tứ trụ trong Seo – 4 Trụ cột quan trọng trong quá khứ và tương lai

Tứ trụ trong seo (The four pillars) – Các bạn đã từng nghe đến thuật ngữ này chưa. Quan điểm của bạn về những yếu tố này như thế nào. Tư duy Seo của bạn chỉ đi theo 1 hướng, tập trung nghiên cứu phát triển yếu tố sở trường của mình. Hay sẽ kết hợp tất cả các yếu tố này để tạo nên sức mạnh tổng hợp. Những yếu tố này qua thời gian đã thay đổi như thế nào. Ha’low anh em, là mình Chí Phèo nha. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua góc nhìn mang tính cá nhân của Chí. Xin lưu ý, mình không phải chuyên gia. Bài viết của mình không mang tính chất phân tích kiến thức, không định hướng tư duy hay hướng dẫn các bạn cách làm hiệu quả nhất. Đơn giản đây là nơi mình chia sẻ quan điểm cá nhân, trải nghiệm thực tế.

Tứ trụ trong Seo là gì?

Tứ trụ trong Seo: ý nói tới 4 yếu tố trụ cột quan trọng có ý nghĩa đối với việc giúp xếp hạng từ khóa, website của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Chúng ta có hơn 200 tiêu chí tối ưu, tuy nhiên tập trung vào những yếu tố cốt lõi, được đánh giá cao trong từng thời kỳ phù hợp với thuật toán của Google sẽ giúp bạn lên Top nhanh chóng, hiệu quả, tốn ít công sức hơn rất nhiều.

4 yếu tố trong quá khứ (Trước 2015)

Hiện tại khi search thuật ngữ này chúng ta nhận được đa số các kết quả trả về của Vinalink rải nội dung khắp nơi nói về 4 yếu tố bao gồm: Nội dung – Liên Kết – Tối ưu Onpage – Domain Keyword. Tuy nhiên những bài viết này từ mãi những năm 2014, khi mà mình còn chưa biết Seo là gì. Tứ đại thiên vương này đến ngày nay vẫn đúng nhưng một số thứ đã không còn được đánh giá cao. Ví dụ điểm cộng từ domain keyword là vẫn có nhưng không đáng kể.
Tứ trụ trong Seo
Thời gian Chí Phèo bắt đầu học và làm Seo từ tháng 6/2015 và đến đầu 2016 thì lên đỉnh các bộ từ khóa cạnh tranh. Đúc rút từ thực tế đó, ngày ấy mình tự nhủ: Tứ trụ bao gồm: Content, Backlink, Traffic và Social. Dựa vào 4 yếu tố cốt lõi này mình đã rank top từ khóa nhanh chóng một cách thần tốc vượt qua những đối thủ đã xây dựng và phát triển trước đó 1 khoảng thời gian dài. Tuy nhiên sở trường của mình vẫn là Backlink. 3 yếu tố kia là cũng quan trọng, nhưng mình xây dựng nó hướng tới cái đích nhằm tạo ra những “Backlink chất lượng”.

Content

Backlink

Đầu tiên: Nội dung là Vua, liên kết ngược là Hoàng Hậu sẽ không bao giờ thay đổi. Chắc chắn là như vậy. Các bạn có thể đọc bài viết nói về 2 vấn đề này tại đây: Content và Backlink.
Bởi lẽ nội dung chính là sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của bạn. Còn liên kết ngược phản ánh việc bạn quảng bá, marketing chúng rộng rãi trên internet, thế giới mạng online để nhiều người biết, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Bạn có sản phẩm tốt mà không giới thiệu nó thì cũng không ai biết đến. Quảng cáo tốt nhưng chất lượng không đạt cũng nhanh chóng bị tẩy chay. Đây chính là bản chất của công cụ tìm kiếm (cụ thể là Google). Nó sẽ phân tích tính toán để luôn cố gắng trả về kết quả phù hợp nhất với truy vấn của người dùng.

Traffic

Lưu lượng truy cập bao gồm:

Social: đến từ mạng xã hội Facebook, Google Plus, Youtube, Twitter, Linkedin, Printess …
Direct: người dùng gõ trực tiếp địa chỉ website lên trình duyệt. Thông thường là tên miền thương hiệu ví dụ như: dantri, 24h, kenh14, vietmoz, gtvseo, chipheseo.com …
Organic Search: đến từ các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing, Yahoo…
Referral: đến từ các nguồn giới thiệu. Ví dụ click backlink, banner, ảnh từ các trang khác về.
Quảng cáo: nguồn truy cập đến từ các hoạt động quảng cáo trả phí mất tiền: FB ads, Google adwords…
Other: đến từ các nguồn khác như zalo …
Chúng ta có thể xem thống kê cụ thể traffic vào website của mình cụ thể từ những nguồn nào bằng cách vào Analytics -> Chuyển Đổi -> Tổng Quan. Có traffic chúng ta được gì? Chính là người dùng (mới + cũ), time onsite, bound rate, tương tác … Nó sẽ đem lại tác động tích cực nếu các chỉ số trên là tốt. Ngược lại sẽ là lưỡi dao 2 lưỡi nếu website đem lại trải nghiệm tồi, nội dung không hữu ích, không giữ chân được khách truy cập. Điều này cũng bao trùm luôn cả việc tối ưu Content và vấn đề Onpage/Onsite web.
4 yếu tố Seo quan trọng
Social

Chính là những tín hiệu từ mạng xã hội. Một bài viết, website có nhiều Like, Share, G+, comment … gián tiếp chứng minh rằng nó có giá trị, chất lượng, hữu ích đối với người dùng. Yếu tố này nổi lên như 1 thế lực vô cùng mạnh mẽ từ mãi những năm 2014-2015 rồi các bác nhé, và được Google cho điểm cực cao. Keywords cứ gọi là lên Top vù vù. Chứ không phải đến bây giờ mới được đánh giá cao đâu. Bây giờ vẫn tốt nhưng đã bị giảm điểm rồi.

Đó, thời gian 2015-2016 mình đã áp dụng 4 yếu tố trên và nhanh chóng lên TOP một cách dễ dàng. Xin gửi lời cảm ơn đến cậu bạn thân đã đưa mình đến với Seo. Cảm ơn Litado đã định hướng cho mình cách làm hiệu quả. Đó hoàn toàn không phải kiến thức do mình nghĩ ra. Mà là học tập và đi theo con đường của trung tâm đào tạo Seo họ vạch ra. Có thể tại thời điểm đó họ nắm đúng xu thế của Google. Hơn nữa người đúng bục bấy giờ là Thành Akita, một trong những người đào tạo rất có tâm. Vì sau này mình nhận ra bạn ấy chia sẻ toàn bộ kiến thức mà Litado đang áp dụng để xây dựng hệ thống của họ. Chứ không giấu nghề như 1 số chuyên gia, trung tâm khác. Nói thật, nhiều nơi họ làm 1 kiểu, nhưng đào tạo học viên 1 kiểu. Chưa chắc đã để lộ hết bài độc, bài tủ đâu.

Cụ thể, Chí Phèo đã làm như thế nào?. Có thể do thế mạnh của Litado là Backlink nên mình ít nhiều chịu ảnh hưởng của tư duy này. Tất cả mọi thứ tập trung vào 4 chữ “Liên Kết Chất Lượng”. Để mà nói về thế nào là 1 Backlink chất lượng thì các bạn có thể lên mạng tìm kiếm. Nó có 18 tiêu chí hay sao ấy. Tuy nhiên ngoài những yếu tố khách quan như: PR, DA, TF, CF, UR, DR cao, cùng chủ đề, ít link out, đặt ở trang chủ, vị trí dễ click, IP khác nhau, tuổi đời lâu năm thì bỏ qua vì thời đó toàn chơi hệ thống forum, diễn đàn của người khác. Mình làm quái gì có quyền quyết định mấy thứ đó. Có bao nhiêu mình đi bấy nhiêu. Chứ ko chảnh chó lọc ra những site chỉ số kém. Có mà đi là may rồi, không dám đòi hỏi.

Ngược lại, khi đã có chỗ để viết bài, đặt backlink rồi (Thường mình mua VIP, link dofollow). Chúng ta chủ động tạo ra những yếu tố để biến 1 liên kết đặt trên 1 trang cùi bắp trở nên chất lượng bằng cách tuân thủ các nguyên tắc:

Nội dung backlink tự viết, ko sao chép, spin, spam (Yếu tố Content không những thể hiện ở site chính mà còn ở trên Backlink).

Backlink có view, có tương tác, cụ thể là click Anchortext -> về site -> click link nội bộ 2-3 lần để đảm bảo thời gian trên site, truy cập sâu. (Dùng iview, iclick, traffic4seo, livetraffic … theo cơ chế trao đổi view chéo. Không sử dụng bọn view số lượng lớn nhưng ảo kiểu hitleap, jingling).

Backlink có tín hiệu MXH: cắm ivew, iclick kéo G+, Like FB. Quan trọng hơn là cmt, share. Với mỗi lượt chia sẻ chúng ta được 1 backlink nofollow. Lưu ý là chỉ Post lên 2-3 Group. Sau đó là người dùng Share. Chứ nhiều ông đăng khắp nơi thì thành ra spam. Có thể không bị phạt nhưng không bao giờ được đánh giá cao.

Ngày đó thiên thời địa lợi nhân hòa. Thằng iview làm rất tốt tất cả các công việc này. 1 Phiên làm việc của nó bao gồm: Truy cập backlink -> Like hoặc G+ -> Click Anchortext -> Về site -> Click internal Link -> Kết thúc. Vô cùng hoàn hảo. Thời đó ai nắm được cách làm này chắc chắn sẽ bá chủ thiên hạ.
Content Backlink Traffic Social
Thế nào, đó là những gì mình đã làm từ những năm 2015. Có thể thiên hạ họ đã chơi từ 2013-2014 rồi cũng nên. Mà bây giờ nhiều người mới bắt đầu share MXH, cắm tool view … mọi người nghĩ mình đang thức thời? Nhưng thực chất đang lạc hậu 1-2 năm. Mình không phủ nhận nó không đem lại hiệu quả. Tuy nhiên không được nhiều như trước mà thôi.

Dùng tool kéo traffic là xu hướng hay kỹ thuật đã lỗi thời

Xin được trích dẫn yếu tố liên quan đến lưu lượng truy cập website để cùng bàn luận về vấn đề này. Như các bạn đã thấy ở trên, thời gian trước mình thường dùng tool để view, để tạo tương tác cho Backlink. Có thời điểm mình sử dụng 3-4 VPS (Máy chủ ảo), mỗi máy cắm 4-5 tools. Tức là luôn có 10-20 phần mềm kéo lưu lượng truy cập hoạt động 24/24 vô cùng hiệu quả. Nhưng hiện tại mình đã dừng tất cả. Lý do vì sao?

iview chết. Phải chăng Google đã thay đổi và iview không còn đáp ứng được những cập nhật đó, không còn hiệu quả nên họ không phát triển nữa.

Kể từ khi iview qua đời, mình vẫn cắm tool nhưng thấy hiệu quả không còn rõ rệt. Sau một khoảng thời gian 2-3 tháng duy trì từ khóa vẫn dậm chân tại chỗ và nhiều key còn có dấu hiệu tụt nhẹ. Không xứng đáng với đầu tư tiếp. Không biết các bạn sử dụng kết quả ra sao. Nhưng mình đi đến quyết định dừng. Sau khi stop, từ khóa không có biến động gì nhiều, vẫn hoạt động và rank top bình thường. Và tư duy của mình không đi theo hướng sử dụng công cụ view nữa. Những bác hiện vẫn đang dùng Mozview, Xseo, traffic4seo, livetraffic, iclick thử phát biểu quan điểm xem sao.

Lý do tiếp theo. Mình dùng công cụ view để đánh vào tiêu chí backlink chất lượng nhiều hơn là quan điểm rank từ khóa nhờ traffic. Nhiều anh sếp, nhiều bạn hiện nay quan điểm không xây dựng liên kết (Hoặc làm ít) mà chỉ cần share MXH, kéo view là từ khóa top. Mình không có niềm tin ở cách làm này cho lắm. Vì mình không cảm nhận được hiệu quả thực sự của nó. Ngoài ra các bạn thường thực hiện chiến thuật này bằng cách spam everywhere, chia sẻ ở khắp nơi kể cả những group không có tương tác. Đồng ý link nofollow, linh từ mạng xã hội không bị phạt. Nhưng cách làm spam chưa bao giờ là hướng đi đúng. Những đơn vị, doanh nghiệp lớn họ phát triển Fanpage với nhiều thành viên tham gia, mỗi post tiếp thị đến một số lượng lớn đối tượng người dùng mới thực sự đem lại hiệu quả.
Chạy quảng cáo: Đúng, từ khi học seo mình cũng biết rằng người ta hay khuyên thời gian đầu nên chạy QC nhẹ để hỗ trợ seo keywords tốt hơn. Nhưng thú thực mình làm cá nhân mình không có tiền. Mình không biết chạy quảng cáo. Và mình không tin vào lý thuyết này. Mình không cạnh tranh với đối thủ nhờ vào traffic. Lưu lượng trả tiền theo Google công bố là không ảnh hưởng đến thứ hạng trên bảng xếp hạng.

Như các bạn thấy những trang báo khi đăng tin tức mới nó thường tự đứng top do có 1 lượng traffic lớn truy cập. Tuy nhiên sau một thời gian sẽ tụt dần. Vì vậy đi theo hướng này có vẻ không bền. Share MXH, chạy quảng cáo để kiếm view thì không nhẽ ngày nào cũng đăng, tháng nào cũng phải duy trì. Một lý do hết sức không hợp lý nữa đó là: traffic từ Google Search luôn được đánh giá cao nhất. Vì vậy đối thủ của chúng ta đang top, có thương hiệu, đôi khi nó cũng chạy quảng cáo và có ngân sách dồi dào hơn. Vì vậy nếu Google dựa vào yếu tố này để đánh giá, chắc chắn sẽ không công bằng. Nếu đua tranh với bọn nó theo hướng này. Chắc chắn Seoer lại khóc cái câu muôn thuở: “Sếp ơi Tiền, Tiền”. Từ tất cả những lý do trên nên mình đi theo hướng Backlink chứ không cạnh tranh nhau dựa vào traffic.

Một số con PBN của mình, hoàn toàn không có view, 0 like, 0+, 0 share nhưng từ khóa vẫn lên, vẫn top. Điều đó chứng tỏ 1 phần quan điểm của mình vẫn đúng. Site mình là 1 site lâu đời, đã từng giữ vị trí cao ở nhiều từ khóa, lượng traffic tự nhiên cao. Tuy nhiên vẫn bị những đối thủ là site mới, chưa có traffic vượt. Ngay bản thân mình cũng vậy. Khi mình làm web, đối thủ đã tồn tại trước đó vài năm, lưu lượng hàng chục K/1 ngày. Site mình có vài trăm. Nhưng dần dần vẫn lên TOP và chiếm lĩnh vị trí #1. Một vài con PBN khác mình dễ dàng điều hướng về site chính với 200-300 visit thực/1 ngày đều đặn tuy nhiên từ khóa vẫn dậm chân tại chỗ.

Lưu ý, đó chỉ là trải nghiệm cá nhân, quan điểm cá nhân của riêng bản thân mình đối với cách làm của mình, đối với site của mình, lĩnh vực của mình. Mình chia sẻ ra đây để anh em tham khảo. Chứ không nói rằng traffic không còn hiệu quả hay phản biện những bạn hiện áp dụng cách này mà vẫn cho kết quả tốt. Rất nhiều tài liệu nói về tương tác người dùng, tỷ lệ click trong 2017 và tương lai sẽ là xu hướng. Google hướng tới người dùng nhiều hơn để đánh giá 1 site. Mình hoàn toàn đồng ý, nhưng theo mình đó là những traffic thực, chứ không phải dùng tool để thao túng. Gần đây mình còn theo dõi 1 Case Study của 1 thằng Tây. Nó hoàn toàn không đi backlink trong thời gian đầu, mà chỉ dùng tool tạo ra user, tạo ra tương tác click và MXH. Tuy nhiên chỉ lên được những từ dài, từ dễ. Mà mình seo những từ khó, từ cạnh tranh e chưa đủ liều. Quyết định dùng hay không dùng là ở bạn và tự cảm nhận kết quả. Hữu ích thì dùng nhưng phải tương xứng với thời gian công sức bỏ ra. Nếu không hãy tìm hướng đi khác.

4 trụ cột của tương lai Seo theo Searchengineland

Đây là bài viết được xuất bản vào ngày 28/09/2016: The four pillars of the future of SEO. Tuy nhiên nếu các bạn theo dõi chipheoseo thì sẽ thấy mình nhắc đến nó rất nhiều ở các bài viết. Mình đang nghiên cứu theo hướng này và đã mang lại một số kết quả nhất định. Nó bao gồm

RankBrain

RankBrain là hệ thống trí tuệ nhân tạo và học máy được Google sử dụng để phân loại kết quả tìm kiếm, nó giúp giải thích các truy vấn tốt hơn, sát với mục đích của người dùng hơn và khớp chúng với những trang nội dung liên quan phù hợp nhất. Nhờ đó mà công cụ tìm kiếm trở nên thông minh hơn bao giờ hết. Có khả năng tự học, tự thu thập và xử lý thông tin như con người. Đây chính là thuật toán Hummingbird được công bố trước đây nhưng dường như gần đây mới được hoàn thiện và áp dụng vào thực tế. Như các chuyên gia đã khẳng định. Đây là thuật toán quan trọng thứ 3 sau Liên Kết và Nội Dung. Nó là tổng hòa của các thuật toán trước đó như: Panda, Peguin, Pigeon, đánh giá nội Content & backlink chất lượng, tính thân thiện với di động, trải nghiệm tương tác người dùng … Dựa vào tối ưu RankBrain những bài viết của mình trên Private Blog Networks có một lượng Organic Keywords tự lên khá tốt.
4 trụ cột tương lai seo

AMP (Accelerated Mobile Pages)

Trang tăng tốc trên thiết bị di động AMP thực sự đang có một vai trò quan trọng được chú trọng phát triển. Tuy nhiên rất ít người có kiến thức chuyên sâu và nỗ lực tối ưu nó. Trong đó có cả bản thân mình. Cài này mình cũng chưa có thời gian tìm hiểu. Nên cũng không có gì nói thêm.

The Knowledge Graph & Rich Answers

Biểu đồ tri thức cũng thể hiện sự tiến hóa và khả năng kết nối dữ liệu của Google. Đối với mỗi truy vấn, công cụ tìm kiếm sẽ trả về một câu trả lời phong phú, đa dạng, tổng quát nhất về nội dung. Dựa vào đó, những trang đáp ứng các tiêu chí này sẽ được xếp hạng cao. Nếu đi theo hướng tối ưu RankBrain và The Knowledge Graph sẽ rất hay ở chỗ chúng ta sẽ thoát khỏi cái tư duy spam từ khóa, nhồi nhét từ khóa (keyword stuffing). Thay vào đó và việc sử dụng những từ khóa liên quan, từ khóa ngữ nghĩa (LSI Keyword) bên cạnh những từ khóa dài (Longtail Keyword) sẽ cho bạn nhiều ý tưởng để viết bài, khiến nội dung thực sự chuyên sâu và cung cấp nhiều thông tin hơn cho người dùng.

Real-time, Integrated Penalty Filters

Vâng, như bài viết: Penguin 4.0 Real-time Nature Vạ Chưa Tơi Thì Má Đã Sưng mình đã trình bày. Thuật toán chim cánh cụt của Google được công bố là bộ lọc thực hiện theo cơ chế thời gian thực. Dữ liệu về website sẽ được làm mới mỗi khi được thu thập và lập chỉ mục sau đó trả về kết quả phản hồi khá nhanh so với trước đây. Điều này thể hiện công cụ tìm kiếm muốn mạnh tay hơn trong việc ngăn chặn và xử lý những hành vi spam liên kết, thao túng bảng xếp hạng một cách bất thường. Đây là tín hiệu thanh lọc các liên kết sạch, loại bỏ những nội dung kém chất lượng sẽ khiến những nhà tiếp thị, quản trị viên website nhìn nhận lại cách làm việc của mình để nỗ lực hơn nữa trong việc tạo ra những nội dung thực sự có ích cho người dùng thay vì spam backlink.

Kết Luận

Nước lên thì thuyền nổi. Như chúng ta đã thấy, thời gian trôi qua với những thay đổi cập nhật đến từ Google. Vì thế mà những yếu tố quan trọng trong Seo cũng đổi thay. Tứ trụ (4 yếu tố) ở mỗi giai đoạn cũng khác nhau. Tùy theo kiến thức, cách nhìn nhận và kinh nghiệm cá nhân mà mỗi người tự chọn cho mình những hướng đi riêng và tập trung nghiên cứu về nó. Riêng bản thân Chí Phèo vẫn giữ 4 trụ cột chính (The four pillars) trong quá khứ đồng thời update thêm những nhân tố mới. Qua bài viết hy vọng đem lại cho bạn đọc những ý tưởng, cách làm mới hiệu quả để tiếp tục tồn tại trong thế giới Seo ngày càng khắc nghiệt hiện nay.

2 comments:

  1. Play online poker including Texas Holdem at William Hill Poker. Discover fantastic poker games at UK's best online poker site
    casino pbn

    ReplyDelete
  2. Play online poker including Texas Holdem at William Hill Poker. Discover fantastic poker games at UK's best online poker site
    casino pbn

    ReplyDelete