Cập nhật tin tức nóng hổi

Mỹ gọi cả người có tiền án nhập ngũ vì thiếu quân

Tướng Joe Calloway, Giám đốc Cơ quan phụ trách nhân sự của Quân đội Mỹ vừa tiết lộ lý do bất ngờ khiến Mỹ thiếu hụt binh sĩ nghiêm trọng.

Lục quân Mỹ dự kiến tuyển 80.000 binh sĩ mới trong năm 2018, nhưng sau đó phải giảm xuống còn 76.500 do có nhiều quân nhân tại ngũ có nguyện vọng phục vụ lâu dài hơn trong quân đội.

Tướng Joe Calloway cho biết, những năm trước, lực lượng này luôn tuyển được vượt kế hoạch khoảng 3.000-5.000 chỉ tiêu. Nhưng năm nay lại không như mong đợi dù Lục quân Mỹ đã chi thêm hơn 200 triệu USD để đầu tư nâng cấp các cơ sở hạ tầng và cải thiện chính sách đãi ngộ đối với quân nhân.
Nữ binh sĩ Mỹ.
Nữ binh sĩ Mỹ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này xuất phát từ việc nền kinh tế Mỹ đang trên đà hồi phục mạnh mẽ, các công ty cũng cần tuyển thêm nguồn nhân lực lớn; điều đó vô hình chung trở thành một đối trọng đáng kể với quân đội bởi doanh nghiệp đưa ra mức thu nhập cao hơn, các chính sách đãi ngộ tốt hơn.

Ngoài ra còn có nguyên nhân khác không kém phần quan trọng bởi nhiều công dân đăng ký nhập ngũ nhưng lại không thỏa mãn được các tiêu chuẩn của quân đội.

Xem thêm: Mỹ chi 2,4 tỷ USD mua trực thăng bảo vệ tên lửa hạt nhân

Hồi tháng 5/2018, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng nhấn mạnh, chỉ có khoảng 28% thanh niên Mỹ độ tuổi từ 18-24 có đủ điều kiện để được gọi nhập ngũ.

Không chỉ thiếu binh sĩ thuộc lực lượng Lục quân, hiện Không quân Mỹ đang đối mặt với nguy hiểm khi không có đủ phi công để hoạt động.

Đây chính là nguyên nhân khiến Mỹ vừa phải gọi tái ngủ hàng ngàn phi công đã nghỉ hưu, Tướng David Goldfein của Không quân Mỹ tiết lộ.

Vị tướng này đã chia sẻ với báo chí rằng, số lượng phi công lái máy bay chiến đấu của Mỹ hiện là 3.500 người, thiếu hơn 700 phi công tính đến thời điểm cuối tài khóa này và con số này sẽ tăng lên khoảng 1.000 người trong vòng 2 năm tới. Tướng Goldfein đã gọi đây là tình trạng “khủng hoảng” chưa từng có của Không – Hải quân Mỹ.

Ngoài ra, vị tướng này còn chỉ thẳng nguyên nhân dẫn đến tình trạng báo động hiện nay là do các hãng hàng không hiện đang tìm cách thu hút phi công quân sự sang làm việc trong lĩnh vực tư nhân, trong khi nhiều binh sĩ đã lựa chọn việc rời khỏi quân ngũ do chịu căng thẳng trong các phi vụ triển khai kéo dài ở hải ngoại.

Tình trạng thiếu hụt phi công này diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang can dự vào các chiến dịch không kích trên nhiều mặt trận ở Iraq, Syria, Afghanistan và Libya.

Trong khi đó, lực lượng chủ lực triển khai tại châu Âu, Thái Bình Dương cũng không tránh khỏi tình trạng tương tự.

Cùng chung tình trạng với lực lượng phi công trên chiến đấu cơ, Không quân Mỹ cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu người điều khiển máy bay không người lái. Tình trạng này khiến quân đội Mỹ phải đối mặt với hàng loạt nguy cơ khác nhau.

Hiện tại, Mỹ chỉ phải chiến đấu với lực lượng khủng bố ở Trung Đông nhưng trong tương lại gần, những gì thực sự được coi là trở ngại thì chính là những cuộc xung đột quy mô lớn- có thể với Nga ở Đông Âu, với Iran ở Trung Đông hay với Bắc Triều Tiên ở Đông Bắc Á, hoặc có thể ở cả 3 khu vực này.

Để khắc phục, Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã ký sắc lệnh cho phép Lực lượng Không quân Mỹ có tái ngũ khoảng 1.000 phi công đã nghỉ hưu. Nội dung sắc lệnh này cho phép tại bất cứ đơn vị nào của quân đội chỉ có thể mời khoảng 25 quân nhân đã nghỉ hưu tái ngũ.

Không những vậy, Lầu Năm Góc còn cho phép gọi nhập ngũ cả những thanh niên từng có tiền án tiền sự, thậm chí cả những đối tượng đã từng phạm tội nguy hiểm để bù đắp sự thiếu hụt quân số hiện nay.

Thống kê của Lầu Năm Góc cho biết số lượng đối tượng phạm tội nguy hiểm, nghiện ma túy, trộm cắp… được tuyển vào Lục quân Mỹ đã tăng từ 3.111 người năm 2003 lên 6.901 người năm 2006, trong đó, riêng những đối tượng từng phạm tội nguy hiểm là 901 người.

Trong ba năm qua, toàn bộ quân đội Mỹ có khoảng 100.000 đối tượng ”có vấn đề” trong quá khứ, được tuyển vào các quân binh chủng. Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng đây là một cách thức để giúp họ sửa chữa sai lầm trong quá khứ.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp Mỹ lại bày tỏ lo ngại trước thực tế này. Theo họ, việc hạ thấp các tiêu chuẩn tuyển quân không chỉ gây nguy hại cho quân đội, mà còn gửi một thông điệp sai trái tới những người được tuyển vào hàng ngũ quân đội.

Nguồn Baomoi ,

No comments:

Post a Comment