Cập nhật tin tức nóng hổi

Nhất quyết lấy 1.500 tỷ ngân sách để xây nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm… khóc cho dân bị mất đất, cho dân nghèo?

Trong khi oan khuất của người dân Thủ Thiêm vẫn còn đó, TP chưa hề có một động tĩnh nào cho thấy sẽ đền bù xứng đáng cho những mất mát kéo dài hàng chục năm trời của người dân nơi đây thì một thông tin “chói tai” xuất hiện: “TP HCM muốn chi 1.500 tỷ xây nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm”.

Nằm ngay chân Thủ Thiêm, nhà hát khủng này hẳn là một trò trêu ngươi của lãnh đạo TP: hát giao hưởng để … khóc cho hàng chục ngàn người dân bị mất đất chăng? Và khẳng định rõ rằng: Họ thà chi hàng nghìn tỷ cho việc cung phụng giới đại gia, còn hơn dành tiền đó để đền bù đất cho dân nghèo?
Nỗi đau dân Thủ Thiêm
Căm phẫn hơn, theo UBND Thành phố, việc xây dựng một Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch đạt tiêu chuẩn quốc tế là thật sự cần thiết và cấp bách. Đây sẽ là một công trình văn hóa mang tính biểu tượng, điểm nhấn về kiến trúc, nghệ thuật của Thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những người mất đất ở Thủ Thiêm rõ ràng đã bị đẩy ra bên lề của khu đô thị mới hoành tráng chỉ dành cho người giàu. Chính lãnh đạo TP đã xác nhận: Việc xây nhà hát giao hưởng phục vụ người giàu cấp thiết hơn việc trả lại đất đền bù cho dân.

Hiện tại ở TP.HCM đã có một nhà hát giao hưởng tọa lạc tại số 7 Công Trường Lam Sơn, Bến Nghé, Quận 1. Theo ghi nhận thực tế, nhà hát này không có quá nhiều khách, đơn giản vì dòng nhạc giao hưởng, bale được xâm nhập từ nước ngoài, không phải dòng nhạc được nhiều người Việt Nam ưa chuộng. Loại hình nghệ thuật này chủ yếu đón những người khách sang trọng, lắm của nhiều tiền, đặc biệt là người nước ngoài. Do đó, Nhà hát giao hưởng được xem là nơi xa xỉ đối với người có thu nhập bình thường và là nơi hẹn hò với chân dài, bàn chuyện lớn của các quan chức, đại gia. Vậy, nhu cầu xây thêm một nhà hát giao hưởng mới có thật sự cấp bách như UBND Tp đã nói?
Vị trí nhà hát mới ở Thủ Thiêm
Vị trí nhà hát mới ở Thủ Thiêm

Chúng ta từng nghe tới những dự án nghìn tỷ vô nghĩa như : cổng chào, tượng đài, nghiã trang,… từng được đề xuất, thậm chí đã hoàn thành, và nhận không ít phản pháo bởi nỗi hoài nghi: đội vốn để “chấm mút”, “vô cảm”, “trái đạo lý”,… Khi hàng chục bệnh viện trên cả nước đang ở trong tình trạng quá tải trầm trọng, hay những cây cầu “thần chết” mãi chưa được tân trang, những con đường đến trường đầy bùn lầy vẫn con nhan nhản khắp mọi nơi thì liệu cái dự án nhà hát có khiến chúng ta nở mặt nỡ mũi?

Xem thêm: Dân bản không giam giữ cán bộ Tuyên giáo Huyện ủy

Chả vậy mà khi nghe tới cái dự án 1.500 tỷ cho việc xây nhà hát giao thưởng, chỉ thấy nó trướng tai, gai mắt. Uất ức hơn cả là nó nằm ngay khu đô thị Thủ Thiêm, tức là nằm trên máu và nước mắt của hàng vạn dân nghèo đã đấu tranh đòi lại công lý mà không biết bao giờ mới nhận được.

Là TP đầu tàu của cả nước, vậy mà các vị đứng đầu TP ấy lại có thể đề xuất một dự án “viển vông” trong khi dân thì đang lầm than, cắm đầu với nào là thuế là phí cứ tăng vòn vọt, nạn ngập úng, tắc đường thì mãi chưa giải quyết,… Thế thì đừng hỏi tại sao các tỉnh, địa phương cũng học đòi “chạy thành tích” bằng cách dự án nghìn tỷ.
Nỗi đau dân Thủ Thiêm
Nhà hát giao hưởng được xem là nơi xa xỉ đối với người có thu nhập bình thường và là nơi hẹn hò với chân dài, bàn chuyện lớn của các quan chức, đại gia. Vậy, nhu cầu xây thêm một nhà hát giao hưởng mới có thật sự cấp bách như UBND Tp đã nói?

Họ nói sau khi xây nhà hát giao hưởng sẽ trở thành biểu tượng văn hóa, điểm nhấn kiến trúc, nghệ thuật của TP. Điểm nhấn kiến trúc, nghệ thuật mà nằm trên nỗi oan khuất của hàng vạn dân nghèo liệu có còn ý nghĩa? Hay nó là điểm nhấn của một vụ bòn rút ngân sách 1.500 tỷ đồng – tiền thuế, tiền xương máu của dân? Vẻ vang cho TP thì các ông được nở mặt nở mày, chứ dân nghèo chúng tôi thì được gì!

Nhìn cái bảo tàng trăm tỷ ở Hà Nội mà noi gương kìa. Chả có mấy mống người, mà mọc lên chủ yếu chỉ để cho thuê làm hội trợ triển lãm, hội thảo các kiểu. Vẽ ra dự án bảo tàng, thực chất là để cắt xén đất của dân, rồi cho trung tâm này thuê làm tiệc cưới, nhà hàng, quán cà phê, quán bia kinh doanh um sùm…. Tại sao phải chi tới 1.500 tỷ để xây một nhà hát phục vụ cho thứ nghệ thuật hàn lâm mà số người yêu thích tại VN chẳng đáng là bao.

Nói thật, Mỹ, Nhật, Singapore,… người ta giàu, dân người ta ấm no, đầy đủ, người ta muốn xây công trình hoành tráng cỡ nào đều là xứng đáng. Đằng này, dân mình còn nghèo, chả ai thiết mà nghe cái thứ nhạc xa xỉ chỉ dành cho giới đại gia ấy. Các ông tính xây nhà hát để khóc thương cho hàng vạn dân nghèo chắc? Bên trong, đại gia và quan chức rung đùi ngồi nghe nhạc giao hưởng. Bên ngoài, dân Sài Gòn than khóc tìm nơi an cư. Kìm kẹp là đây chứ đâu!

Nguồn Tonghop , ,

No comments:

Post a Comment