Cập nhật tin tức nóng hổi

Nửa đêm đi chợ ‘ma’ Tha La giữa vùng nước nổi

Ở chợ ‘ma’ Tha La, chẳng ai nhìn rõ mặt ai trong cảnh mua bán tối mò. Người mua cầm đèn pin chọn lựa cá, còn ngư dân đeo đèn chóa trên đầu cân cá, đếm tiền.
Nửa đêm đi chợ ‘ma’ Tha La
Người đi chợ “ma” Tha La mua bán cá trong bóng tối
Chợ Tha La nằm ở xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc, An Giang được dân bản xứ gọi là chợ “ma” vì chợ nhóm lúc 3 giờ và tan mau trong đêm. Đây là chợ “m.a” mua bán cá đồng lớn nhất tỉnh. Mấy mùa lũ thấp, chợ ma hiu hắt. Năm nay lũ lớn, tháng 9 là mùa cá tôm chạy đồng, ngư dân bắt được nhiều cá nên chợ đêm náo nhiệt hẳn lên.
Nửa đêm đi chợ ‘ma’ Tha La
Ngư dân tấp vỏ lãi vào chợ ‘ma’ cân cá
Nửa đêm đi chợ ‘ma’ Tha La
Trời tối như mực, phải rọi đèn pin lựa từng con cá
Nửa đêm đi chợ ‘ma’ Tha La
Vợ một ngư dân bày cá ra bán, người mua cầm đèn pin rọi lựa, người bán đeo đèn chóa trên đầu soi cá cho bạn hàng thấy rõ
Nửa đêm đi chợ ‘ma’ Tha La
Vừa giá thì bạn hàng cân cá ngay
Các bạn hàng đi chợ rất sớm để giành lựa cá vừa ý, nào là lóc đồng, cá rô đồng, cá chốt, lươn đồng… Đặc sản nước nổi có cá linh, cá thiểu, cá khoai…Người mua kẻ bán đều là dân nghèo, đèn pin rọi qua lại xuyên cắt màn đêm. Ai nấy trả giá từng chút nhưng thuận mua vừa bán nên ít khi cãi vã mất lòng nhau.

Những đồng nghiệp tôi ở TP.HCM một lần đến chợ “ma” tác nghiệp đều cảm mến cảnh sinh hoạt đặc trưng của cư dân mùa nước nổi. Nhìn cảnh mấy bà, mấy chị ngồi co ro vì lạnh để chờ cá, nhìn những ngư dân thức thâu đêm đánh cá manh áo ướt sủng sương đêm mới cảm nhận cái cơ cực của những người sống nghề hạ bạc. Rồi nhìn thấy cảnh trả giá nhưng không nặng lời nhau, họ thấy vui với phiên chợ cá đồng đúng nghĩa của miền Tây. Sài Gòn có hai mùa mưa nắng đã trải qua đủ rồi, nay trải nhiệm thêm mùa nước nổi lâu lâu mới có ở miền Tây thì còn gì bằng.

Nguồn Baomoi ,

No comments:

Post a Comment