Cập nhật tin tức nóng hổi

Cấm đưa thông tin tiêu cực về “điểm nóng” khoáng sản Nà Kèn lên FB

Để giải quyết các vấn đề liên quan đến sự phản đối của người dân đối với hoạt động thăm dò khoáng sản của doanh nghiệp tại khu vực Nà Kèn, UBND huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) đã ra văn bản “cấm” đưa thông tin tiêu cực lên mạng xã hội FB, Zalo…
Cấm đưa thông tin tiêu cực về “điểm nóng” khoáng sản Nà Kèn lên FB
Sáng 27/9, hàng trăm người dân đã có mặt trên núi Nà Kèn để phản đối doanh nghiệp thăm dò khai thác khoáng sản.

UBND huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) vừa có công văn cấm người dân đưa thông tin tiêu cực về “điểm nóng” khoáng sản tại khu vực Nà Kèn nằm trên địa bàn 2 xã Lâm Thượng và xã Khai Trung.

Cụ thể, UBND huyện Lục Yên yêu cầu lực lượng công an và Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổng hợp các trường hợp trên địa bàn huyện đến khu vực Nà Kèn theo dõi, tham gia phản đối (nếu có).

Các trường hợp chia sẻ, bình luận tiêu cực về các nội dung liên quan đến hoạt động thăm dò khoáng sản ở khu vực núi Nà Kèn trên mạng xã hội như FB, Zalo… phải được báo cáo bằng văn bản về UBND huyện trước 15h hàng ngày.

Huyện này cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn rà soát, tổng hợp các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân do cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản lý đến khu vực Nà Kèn theo dõi, tham gia phản đối (nếu có). Các trường hợp chia sẻ, bình luận tiêu cực các nội dung liên quan đến hoạt động thăm dò khai thác khoáng sản trên mạng xã hội phải được báo cáo về huyện hàng ngày.

Trao đổi với PV Dân trí sáng 5/10, ông Trần Thanh Trúc – Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng (huyện Lục Yên) cho biết đã nhận được văn bản có nội dung quản lý thông tin về “điểm nóng” thăm dò khai thác khoáng sản ở núi Nà Kèn.

“Văn bản chỉ đạo nhằm hạn chế những thông tin không chính xác từ người dân ở nơi khác đưa lên mạng xã hội. Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng tổng hợp ý kiến, đề nghị của bà con nhân dân ở 19 thôn và báo cáo lên huyện, tỉnh” – ông Trúc cho hay.

Hoạt động thăm dò khoáng sản đã trở thành điểm nóng khi sáng ngày 27/9 vừa qua, hàng trăm người dân địa phương tụ tập ở núi Nà Kèn để phản đối doanh nghiệp.

Thông tin với báo chí, ông Bùi Văn Thịnh – Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến vụ việc này là do người dân cho rằng việc khai thác đá tại khu vực này sẽ ảnh hưởng đến môi trường, sản xuất và đời sống tâm linh, mặc dù chính quyền huyện đã nhiều lần tuyên truyền và giải thích cho người dân đây chỉ là hoạt động thăm dò, không phải khai thác khoáng sản.

Đến ngày 29/9, UBND tỉnh Yên Bái đã ra quyết định tạm dừng hoạt động thăm dò khoáng sản đá hoa trắng tại khu vực Nà Kèn của Công ty TNHH Đá cẩm thạch R K Việt Nam để chờ đối thoại với dân.

Được biết, Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép thăm dò số 248 ngày 29/1/2016 thăm dò đá hoa trắng tại khu vực Nà Kèn, thời hạn đến 29/1/2020, với diện tích thăm dò trên 101 ha. Trước khi xảy ra việc phản đối hoạt động thăm dò của doanh nghiệp như ngày 27/9 vừa qua, người dân đã nhiều lần có hành động tương tự.

Theo dõi giáo viên bình luận tiêu cực về khu vực thăm dò khoáng sản

Theo thông tin báo chí phản ánh, hơn 600 học sinh ở khối tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn xã Lâm Thượng đã không đến lớp để cùng người thân phản đối Công ty TNHH Đá cẩm thạch R K Việt Nam.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Yên đã yêu cầu các trường bên cạnh việc tổ chức dạy học trên lớp cần tổ chức các hoạt động ngoài giờ để thu hút học sinh đến trường. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tiếp tục nắm bắt tình hình, vận động học sinh ra lớp.

Đồng thời ra văn bản yêu cầu tổng hợp danh sách cán bộ, giáo viên và nhân viên (của trường quản lý) đến khu vực Nà Kèn tụ tập đông người, tham gia phản đối trái phép (nếu có); các trường hợp chia sẻ, bình luận tiêu cực các nội dung liên quan đến hoạt động thăm dò khoáng sản trên mạng xã hội gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Yên hàng ngày.

Nguồn Dantri
, ,

No comments:

Post a Comment