Cập nhật tin tức nóng hổi

‘Cần định lượng được thế nào là xúc phạm, tránh việc giáo viên bị phạt oan’

Đó là ý kiến chia sẻ của PGS.TS Bùi Thị An – nguyên Đại biểu Quốc hội của TP Hà Nội trước dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục là chủ đề được rất nhiều người quan tâm thời gian qua. Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Bùi Thị An – nguyên ĐBQH khóa XIII (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) cho rằng, dự thảo lần này vẫn cần phải nghiên cứu kĩ trước khi ban hành.

Chưa định lượng được thế nào là xúc phạm?

PGS.TS Bùi Thị An – nguyên ĐBQH khóa XIII
PGS.TS Bùi Thị An – nguyên ĐBQH khóa XIII.

Bà An nêu quan điểm: “Tôi tuyệt đối không đồng ý với những hành vi giáo viên xúc phạm học sinh, bạo lực học đường. Trong giáo dục luôn có những lời răn đe, vấn đề là cần phân biệt thế nào là răn đe, thế nào là xúc phạm? Chuyện này vẫn còn khá trừu tượng và chưa rõ ràng ở trong dự thảo. Giáo viên rất dễ nhụt chí, không dám răn đe dạy dỗ học sinh.

Thực tế hiện nay cũng có không ít giáo viên rất tâm huyết với nghề, chuyên môn vững vàng và vì học sinh. Nhưng chỉ trong một khoảnh khắc bột phát trong giờ học khi học sinh hư, giáo viên không kìm được cảm xúc mà có những lời nói nặng hay phạt nặng học trò thì nên xử lý như thế nào? Trong khi đánh giá cả quá trình công tác của họ thì rất tốt.

Tóm lại, muốn phạt thì phải có các tiêu chí rõ ràng chứ không thể cảm tính để đánh giá. Với những giáo viên vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo họ đã cống hiến và hy sinh rất nhiều vì học sinh thân yêu. Nhưng đôi khi có thể có những lúc mất bình tĩnh mà lỡ lời với học trò thì xử lý ra sao. Khi xử lý giáo viên vi phạm cũng cần đánh giá đúng công sức của họ để tránh cảm giác dù các thầy cô rất tận tâm mà vẫn bị phạt nặng…”.

Cần bằng chứng xác đáng để tránh vu khốngCòn theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, lương giáo viên hiện tại có người chỉ 2 – 3 triệu đồng/tháng, trang trải cuộc sống còn khó khăn nhưng nhỡ một lần vi phạm thì lấy tiền đâu để nộp phạt.
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.

“Tại điều 32 của dự thảo có quy định, giáo viên xúc phạm nhân phẩm, thân thể học sinh có thể bị phạt lên đến mức cao nhất 30 triệu đồng. Điều này có tác dụng tạo ra chế tài để góp phần ngăn chặn bảo lực học đường nhưng tôi cho là không cần thiết và không khả thi.

Bộ GD&ĐT mới chỉ đưa ra định lượng phạt nhưng không định lượng được mức độ của hình phạt ra sao và lý giải được định nghĩa ‘thế nào là xâm phạm’? Bộ cần nghiên cứu để đưa ra thông tin cụ thể, các chế tài phạt tiền từ thấp đến cao, từ nhắc nhở, phê bình đến buộc nghỉ công tác trong ngành.

Hơn nữa để xử phạt, chúng ta cần có bằng chứng xác đáng, tránh sự vu khống và nhất thiết phải có người phân minh giữa đúng và sai. Một nghị định chưa được nghiên cứu kỹ sẽ ảnh hưởng tâm lý giáo viên, thậm chí có người lợi dụng điều này để ‘chơi xấu’ nhau. Còn ai là người phạt? Số tiền phạt đó sẽ mang đi đâu cũng cần phải làm rõ”, ông Nhĩ phân tích.

Ngoài ra, vị nguyên Thứ trưởng Giáo dục cũng đề xuất lương của giáo viên phải cao nhất trong thang bậc lương nói chung. Đây là vấn đề cần ưu tiên tập trung giải quyết trước. Các hành động sai trái nếu có của giáo viên nên tiến hành bằng hình thức nhắc nhở, phê bình, cảnh cáo, kỷ luật. Tất cả phải xuất phát từ sự yêu thương, kính trọng nhau.

Dự thảo Nghị định Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục:Điều 29. Vi phạm quy định về xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, nhân viên cơ sở giáo dục

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự nhà giáo, cán bộ, nhân viên cơ sở giáo dục.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, nhân viên cơ sở giáo dục.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc xin lỗi công khai đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này.

Điều 32. Vi phạm quy định về xúc phạm nhân phẩm, danh dự người học1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người học.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi xâm phạm thân thể người học.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc xin lỗi công khai đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này.

4. Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ giảng dạy từ 1 tháng đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này.

Nguồn Vietnammoi
,

No comments:

Post a Comment