Cập nhật tin tức nóng hổi

Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ đã chết

Tuyên bố của Bắc Kinh cho biết, Mạnh Hoành Vĩ, Chủ tịch Interpol, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, đã bất ngờ đột tử tại phòng giam vào tối ngày 8/10 vừa qua.
Ông Mạnh Hoành Vĩ, Chủ tịch Interpol, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc
Ông Mạnh Hoành Vĩ, Chủ tịch Interpol, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.

Trong một tuyên bố được Tân Hoa Xã dẫn lời hôm nay, Bắc Kinh cho biết ông Mạnh Hoành Vĩ được phát hiện trong tình trạng ngưng tim trong phòng giam chỉ ít tiếng sau giờ ăn tối thứ hai.

Trước đó, trong một thông cáo đăng trên trang web chính phủ, Bắc Kinh cho biết Mạnh Hoành Vĩ, Chủ tịch Interpol, thứ trưởng Bộ Công An Trung Quốc, đang bị điều tra do nhận hối lộ và một số tội danh khác, AP đưa tin.

Tin liên quan: Trung Quốc tuyên bố đang bắt giữ giám đốc Interpol Meng Hongwei

Thông cáo nói thêm rằng ông Mạnh đã “cố ý” và “tự gây rắc rối cho bản thân mình”. Interpol hôm qua cho biết đã nhận được đơn xin từ chức “có hiệu lực lập tức” của ông Mạnh, nhưng không đề cập tới sự mất tích của ông trong những ngày gần đây.

Ủy ban Giám sát Quốc gia, cơ quan chống tham nhũng siêu quyền lực của Trung Quốc, đêm qua xác nhận ông Mạnh đang bị điều tra về hành vi “vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhà nước”.

Ông Mạnh Hoành Vĩ (trái) và Chủ tịch Tập Cận Bình tại phiên họp toàn thể của Interpol ở Bắc Kinh năm 2017 (Ảnh: Kyodo)
Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã dẫn đến cái chết rất bất ngờ của ông Mạnh Hoành Vĩ, thế nhưng, đây không phải lần đầu tiên các quan chức cấp cao của Trung Quốc bất ngờ đột tử tại phòng giam.

Từ năm 2009 đến tháng 8/2016, có tới 243 quan chức Trung Quốc chọn cách tự sát khi biết mình nằm trong tầm ngắm của các cơ quan chống tham nhũng. Trong đó, có những quan chức thuộc hàng cấp rất cao trong chính quyền Bắc Kinh như Thượng tướng Trương Dương, Chủ nhiệm Tổng cục Công tác chính trị CMC, đã treo cổ tự sát khi đang bị điều tra tham những liên quan đến Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, người cũng đột ngột qua đời một cách bí ẩn tại phòng giam vào tháng 3.2015.

Nguồn Hoinhanong
,

No comments:

Post a Comment