Cập nhật tin tức nóng hổi

Cuộc diễn tập răn đe Trung Quốc của máy bay tàng hình Mỹ

Oanh tạc cơ B-2 và tiêm kích F-22 diễn tập tuần tra, tấn công mục tiêu trên Thái Bình Dương nhằm phô trương sức mạnh không quân Mỹ.

Không quân Mỹ (USAF) tuần trước hoàn thành đợt diễn tập huấn luyện kết hợp trên Thái Bình Dương giữa oanh tạc cơ B-2 Spirit và tiêm kích F-22 Raptor. Đây là lần đầu tiên USAF thực hiện hoạt động phối hợp tác chiến với hai mẫu máy bay tàng hình hiện đại nhất trong biên chế, dường như để gửi thông điệp răn đe mạnh mẽ tới Trung Quốc, Business Insider đưa tin.
Oanh tạc cơ B-2 tại căn cứ Trân Châu Cảng hồi đầu tháng 10
Oanh tạc cơ B-2 tại căn cứ Trân Châu Cảng hồi đầu tháng 10.

Trong đợt diễn tập này, phi đội B-2 đã lần đầu cất cánh từ căn cứ không quân Whiteman, bang Missouri và triển khai tới căn cứ liên hợp Trân Châu Cảng trên Thái Bình Dương. Những chiếc B-2 sau đó tham gia huấn luyện với tiêm kích tàng hình F-22 thuộc không quân Vệ binh Quốc gia Mỹ đóng tại Hawaii.

Tin liên quan: Trung Quốc đối mặt giai đoạn tồi tệ nhất

“Lần xuất hiện đầu tiên của oanh tạc cơ B-2 tới Trân Châu Cảng cho thấy khả năng triển khai sức mạnh chiến lược của Mỹ tới mọi nơi trên thế giới. Phi đội Spirit đã thực hiện hoạt động tác chiến với các đối tác khu vực, nhằm bảo đảm khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương mở và tự do”, tướng Stephen Williams, chỉ huy cấp cao USAF tại căn cứ Trân Châu Cảng, phát biểu.

Mỹ gần đây sử dụng thuật ngữ “Ấn Độ – Thái Bình Dương”, động thái được đánh giá là đề cao vai trò của Ấn Độ và kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc. Việc tuyên bố khu vực này “mở và tự do” dường như để đối phó với các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Bên cạnh những thông điệp ngoại giao và các cuộc tuần tra duy trì tự do hàng hải trên Biển Đông, Mỹ cũng tăng cường diễn tập để răn đe Trung Quốc.

“Cuộc diễn tập đã gửi đi thông điệp rất mạnh mẽ. Bắc Kinh muốn kiểm soát Biển Đông bằng cách triển khai tên lửa phòng không và nhiều hệ thống radar, cũng như xây dựng, cải tạo trái phép các đảo nhân tạo trong khu vực. Tuy nhiên, bộ đôi B-2 và F-22 hoàn toàn đủ sức đánh bại những lớp phòng thủ dày đặc đó”, bình luận viên Alex Lockie nhận xét.
Máy bay B-2 thực hành tiếp dầu nhanh tại đảo Hawaii.

Không quân Mỹ cũng áp dụng một chiến thuật mới, nhằm ứng phó với tình huống tác chiến trong thế kỷ 21. Thay vì cất hạ cánh xuống căn cứ Trân Châu Cảng, địa điểm dễ bị tấn công hủy diệt khi nổ ra xung đột, các oanh tạc cơ B-2 đã huấn luyện kỹ năng “tiếp dầu nhanh” trên đảo Wake, một đảo san hô nhỏ nằm giữa Thái Bình Dương.

Tại đây, các kỹ thuật viên mặt đất bơm nhiên liệu và bổ sung bom đạn cho chiếc B-2 trong khi động cơ vẫn hoạt động, cho phép nó cất cánh ngay khi hoàn tất quá trình tiếp dầu và vũ khí. “Đây là một lợi thế quan trọng trong tác chiến, khi thời gian là yếu tố sống còn”, Lockie nhận định.

Nguồn Vnexpress
,

No comments:

Post a Comment