Cập nhật tin tức nóng hổi

Mafia kinh tế Đinh Trường Chinh cấu kết quan chức địa phương lũng đoạn BĐS Sài Thành ra sao?

Xưa nay giới đại gia cấu kết với quan chức địa phương lũng đoạn chính sách, thâu tóm các dự án vàng, cướp đất của dân để phân lô bán kiếm lời thì không còn xa lạ gì nữa. Nhưng vừa cấu kết với quan chức, vừa lũng đoạn ngành tư pháp, dùng luật rừng để triệt hạ các doanh nghiệp đối thủ, nhà đầu tư nước ngoài thì dễ có được mấy tay.

Nổi bật trong số đó phải để đến vị đại gia Đinh Trường Chinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Việt Hân và CTCP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC), một bố già mafia không chỉ khiến giới giang hồ khiếp đảm, mà giới doanh nghiệp nghe đến cũng rùng mình.
Đinh Trường Chinh
Đinh Trường Chinh – mafia kinh tế có khả năng lũng đoạn hệ thống tư pháp Việt Nam

Mượn tay “luật pháp” chiếm đoạt các dự án vàng của đối tác

Thủ đoạn thâu tóm dự án thường thấy của Đinh Trường Chinh chính là dùng các vụ thưa kiện triền miên, mượn tay luật pháp để triệt hạ đối thủ, cướp trắng dự án nghìn tỷ, đẩy các nhà đầu tư đối thủ vào cảnh phá sản. Tất nhiên, để làm được điều này, Đinh Trường Chinh phải nhờ đến người chị ruột thân yêu của mình là bà Đinh Ngọc Thu Hương – trước là thẩm phán TAND Quận 3 vừa được TAND Tối Cao bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp TP.HCM, cũng như mối quan hệ rộng rãi với các quan chức địa phương mà hắn mua được bằng rất nhiều tiền và quà tặng có giá trị.

Xem thêm: Đừng để người gây ra sai phạm vụ Thủ Thiêm hạ cánh an toàn

Trong sự nghiệp kiện tụng kéo dài của tay mafia kinh tế này, nổi tiếng nhất phải kể đến thương vụ thâu tóm dự án triệu đô The Mark (Quận 7) với doanh nghiệp Hàn Quốc DWS Star Bridge (gọi tắt là DWS), người nắm 80% dự án, còn HDTC của Đinh Trường Chinh chỉ nắm có 20%.

Theo đó, dự án The Mark được UBND TP.HCM cấp phép cho Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển Nhà Việt Nam – Hàn Quốc (VK Housing) làm chủ đầu tư từ năm 2007. Trên các văn bản hội nghị, hồ sơ liên doanh và điều lệ của VK Housing đều cho thấy, đây là liên doanh giữa pháp nhân Việt Nam và Hàn Quốc. Trong đó, đại diện Việt Nam là HDTC nắm 20% vốn điều lệ, 80% vốn điều lệ do P&D và Lucky Vietnam Construction (đại diện Hàn Quốc) nắm giữ, sau chuyển toàn bộ cho DWS từ tháng 03/2016.

Ngày 28/11/2014, HDTC đã quyết định thoái toàn bộ vốn tại VK Housing. Nên khi HDTC tiến hành cổ phần hóa vào tháng 4/2016, trong hồ sơ cổ phần hóa không đề cập đến dự án The Mark nữa. HDTC mà nguyên là của Resco đã giữ lại 30%, còn 70% được đại gia Đinh Trường Chinh mua lại nhanh chóng với một mức giá vội vã không qua thẩm định, để rồi từ đây, chuỗi đau khổ của nhà đầu tư Hàn Quốc kéo dài, thậm chí Đại sứ quán Hàn Quốc phải ra công hàm ngoại giao đề nghị Chính phủ xem xét vụ việc đang làm ảnh hưởng tiêu cực tới đầu tư đang ngày càng tăng của các doanh nghiệp Hàn tại Việt Nam, phía doanh nghiệp cũng cầu cứu đến Thủ tướng nhưng kết quả vẫn là con số 0 tròn trĩnh.
DWS kêu cứu
Không chỉ DWS kêu cứu, mà hàng loạt công hàm ngoại giao kiểu như thế này đã được gửi đến các cơ quan chức năng Việt Nam nhưng vụ tranh chấp vẫn chưa được giải quyết nghiêm trọng.

Có kỳ lạ không? Khi theo luật đầu tư, HDTC – một doanh nghiệp đã thoái vốn khỏi VK Housing, đồng nghĩa với việc không còn quyền tranh chấp nhưng vẫn “năm lần, bảy lượt” đi thưa kiện tranh giành dự án với nhà đầu tư Hàn Quốc.

Có bình thường không? Khi vụ thưa kiện vô lý này được những cơ quan chức năng tại TP.HCM, mà cụ thể là Sở KH&ĐT và TAND TP.HCM “ủng hộ” nhiệt tình. Bất chấp khi sự việc đã được phân định rõ ràng ít nhất 2 lần bằng các quyết định hành chính của UBND TP.HCM, Văn phòng Chính phủ cũng như kết quả thẩm định hồ sơ của Cơ quan CSĐT – Bộ Công an, người ta vẫn thấy Sở KH&ĐT vội vàng thu hồi chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của VK Housing, còn Thẩm phán TAND Tp.HCM lại ký ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, giao cho HDTC tạm quản lý khu đất dự án.

Rõ ràng trong sự việc này, Đinh Trường Chinh đang nuôi ý đồ chiếm đoạt đất dự án, biến không thành có, biến tài sản của nhà đầu tư nước ngoài thành con gà đẻ trứng cho bản thân. Điểm hay ho nhất là bất chấp Văn phòng Chính phủ đã có công văn chỉ đạo, UBND TP.HCM cũng xác nhận sự hợp pháp của DWS trong dự án The Mark, Bộ Công an cũng đã điều tra xác minh và ra văn bản kết luận nhưng Sở KH&ĐT và TAND Tp.HCM lại nhiều lần công khai chống đối và ra văn bản phục vụ quyền lợi cho Chinh đại gia.

Chẳng rõ Đinh Trường Chinh là tài thánh phương nào mà có thể tùy nghi điều khiển cả dàn quan chức địa phương phục vụ cho các vụ kiện tụng tranh giành dự án, triệt hạ đối thủ không hồi kết của mình? Trong câu chuyện này, Đinh Trường Chinh sẽ chẳng thể qua mặt Thủ tướng, chẳng thể một tay che trời nếu không có sự giúp sức của người chị quyền lực Đinh Ngọc Thu Hương hiện là Thẩm phán cao cấp TAND thành phố, có mối quan hệ thân tình với loạt quan chức thành phố, đặc biệt là Sở KH&ĐT.
​Bà Đinh Thị Thu Hương cùng các quan chức TP.HCM
Bà Đinh Thị Thu Hương cùng các quan chức TP.HCM chụp ảnh tại buổi gala của HDTC.
Những món quà hàng hiệu đắt tiền
Những món quà hàng hiệu đắt tiền thế này chỉ là “quà trao tay” nhỏ mà HTDC chuẩn bị sẵn cho các cán bộ.
Văn bản kết luận của Bộ Công an
Văn bản kết luận của Bộ Công an về việc đơn tố cáo của HDTC là không đủ cơ sở.
Chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ
Chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ.

Còn nhớ năm 2016 thị trường bất động sản từng rộ tin Đinh Trường Chinh bị bắt do cấu kết với ông Trần Anh Tuấn (Chủ tịch Ngân hàng Hàng Hải – Maritimes Bank, là chồng của bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường bị bãi nhiệm tư cách ĐBQH và HĐND TP Hà Nội vì vi phạm đến quốc tịch và kê khai tài sản) để rút ruột hơn 30.000 tỷ của ngân hàng này. Cũng nhờ mối quan hệ rộng rãi trong ngành tư pháp mà Đinh Trường Chinh nhanh chóng “không kèn không trống” được trả tự do ngay sau đó. Nghe đâu một kịch bản đổi trắng thay đen đã được dựng lên để gỡ tội cho y, chỉ biết rằng đã có không ít người phải hy sinh gánh án oan thay cho Đinh Trường Chinh.

Cùng với dự án The Mark (quận 7), đại gia Đinh Trường Chinh còn đang theo đuổi một loạt vụ kiện tụng tranh chấp khác, trong đó phải kể đến dự án 131ha Khu đô thị An Phú An Khánh quận 2 – khu đất vàng Thủ Thiêm mà HTDC chiếm đoạt được từ năm 1999 khi còn là doanh nghiệp nhà nước.

Đến đây, khi nhìn vào tình hình kinh doanh và những vụ kiện tụng, tranh chấp liên tiếp của HTDC dưới thời ông Chinh, người ta đã “lờ mờ” nhận ra những toan tính của vị đại gia mafia này khi thâu tóm một doanh nghiệp nhà nước rồi biến nó thành một công ty chuyên… kiện tụng.
chữ ký của Chủ tịch HĐQT HDTC
Thay vì cắt băng khánh thành dự án, ký kết hợp tác, chữ ký của Chủ tịch HĐQT HDTC, Đinh Trường Chinh toàn xuất hiện trong các đơn thư thưa kiện?!

Người ta cũng bắt đầu hiểu lý do tại sao ông lại mua 70% HDTC với tốc độ nhanh chóng, không cần thông qua thẩm định như thế, và ngỡ ngàng hiểu rằng mục đích và phương thức kiếm tiền chính của Đinh Trường Chinh chính là dùng tiền và mối quan hệ với giới quan chức để thâu tóm các dự án, rồi dùng sức mạnh của hệ thống pháp luật, nhờ người chị gái quyền lực trong ngành tư pháp để triệt hạ, hất cẳng các đối tác đầu tư, chiếm trọn dự án mà không tốn một xu nào.

Clip Đinh Trường Chinh dẫn đầu đoàn cưỡng chế hơn 50 nhân viên công quyền và một số đối tượng không biết…đơn vị nào kéo đến khu dự án The Mark hôm 5/1/2018; khi TAND Tp.HCM ban hành Quyết định tạm thời, giao đất cho HDTC. Tuy nhiên, do phản ứng của DWS nên phe soái ca áo đen rút lui. Đây là lần lộ diện công khai của đại gia Chinh, kể từ sau tin đồn bị bắt!


,

No comments:

Post a Comment