Cập nhật tin tức nóng hổi

Một cán bộ Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn bị tố “xù” tiền chạy việc làm

Một cán bộ Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn bị tố nhận 430 triệu đồng để chạy việc vào một trường thuộc ngành Công an nhưng sau đó không thực hiện lời hứa, thậm chí còn “xù” tiền.

Báo Công lý nhận được đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Băng (SN 1969, trú xã Phù Linh, Sóc Sơn, Hà Nội) tố cáo bà B.T.H. đang công tác tại Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn nhận tiền chạy việc cho con gái và con rể bà vào trường thuộc ngành Công an sau đó không giữ lời.

Theo nội dung đơn tố cáo, gia đình bà Băng có quan hệ từ trước với vợ chồng ông N.P.D. (SN 1976, giáo viên một trường thuộc ngành Công an, địa chỉ tại Sóc Sơn) và bà B.T.H., đang công tác tại Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn.
Bà Nguyễn Thị Băng trong buổi làm việc với PV
Bà Nguyễn Thị Băng trong buổi làm việc với PV

Trong đơn, bà Băng nêu rõ: “Sau khi con gái tôi lấy chồng, cả hai cháu đều không có việc làm nên vợ chồng bà H. nói sẽ giúp xin được việc ở trường ông D. Ban đầu họ hứa cho con rể tôi vào làm bảo vệ hoặc nấu bếp ăn, còn con gái sẽ bố trí vào làm văn thư. Tuy nhiên, sau đó họ lại trả lời chỉ xin được cho con rể tôi. Các bên thỏa thuận với nhau nếu xin được thì hết khoảng 600 triệu đồng. Ngày 5/3/2015, chúng tôi đã đưa cho họ số tiền 430 triệu đồng đặt cọc và bà H. có viết giấy biên nhận, cam kết nếu không xin được sẽ hoàn trả sau 12 tháng”.

Quá thời hạn trên không thấy con rể được đi làm, bà Băng có hỏi thì bà H. khất lần, sau đó trả lại 100 triệu đồng, số tiền còn lại đến nay chưa thấy đâu.

Theo bà Băng, từ khoảng tháng 7/2013 đến tháng 4/2014, vợ chồng bà H, ông D. có vay của gia đình bà nhiều lần với tổng số tiền 970 triệu đồng, các lần vay đều có giấy viết tay. Tuy nhiên, sau nhiều lần đòi nợ, bà H. và ông D. cố tình né tránh, gọi điện thoại không nghe máy.

Ngoài ra, bà Băng còn tố việc mua chung một mảnh đất 190m2 trị giá 1,5 tỷ đồng, đứng tên hai vợ chồng ông D. Tuy nhiên, sau đó ông D. đã bán mảnh đất này mà bà Băng không hay biết.

Nhận thấy bản thân bị lừa, bà Băng đã gửi đơn tố cáo sự việc đến Công an huyện Sóc Sơn, tuy nhiên đến nay vẫn không nhận được phúc đáp từ người có thẩm quyền.
Giấy biên nhận tiền đặt cọc 430 triệu đồng để bà H xin việc
Giấy biên nhận tiền đặt cọc 430 triệu đồng để bà H xin việc

Để có thông tin khách quan, PV đã liên hệ với bà B.T.H. để xác minh sự việc. Khi được đưa cho xem lại giấy biên nhận số tiền 430 triệu đồng với nội dung viết rõ ràng: “Để đặt cọc trước xin việc vào trường Cao đẳng An ninh Nhân dân 1, vợ chồng tôi hẹn anh chị Duy – Ninh 12 tháng sau khi chị Ninh ra trường thì sẽ xin được việc. Nếu sau 12 tháng chúng tôi chưa xin được việc cho chị Ninh và anh Duy chúng tôi sẽ hoàn trả lại số tiền trên”, bà H. thừa nhận đó là chữ viết của mình. Tuy nhiên, bà H. phủ nhận việc xin việc vào trường nơi chồng mình đang công tác.

Bà H. lý giải: “Do công việc làm ăn, tôi nợ tiền bà Băng nên viết giấy này để làm tin chứ không có chuyện viết giấy nhận tiền xin việc vào trường. Việc nợ tiền bà Băng chưa trả là có, còn thửa đất 190m2 trên địa bàn do vợ chồng tôi bỏ tiền ra mua”.

Sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn xác nhận, bà B.T.H. đang là chuyên viên Tổ tiểu học của Phòng, công tác tại đây đã 10 năm.

Ông Thanh khẳng định: “Với góc độ là người quản lý trực tiếp, đến nay, chúng tôi chưa nhận được đơn tố cáo đối với bà H. Chúng tôi sẽ yêu cầu bà H. viết tường trình về vụ việc”.

Liên quan đến viện bà H. viết giấy biên nhận xin chạy vào trường Cao đẳng An ninh Nhân dân 1 đóng trên địa bàn huyện Sóc Sơn, trao đổi với PV Báo Công lý, Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đưa ra quan điểm: Rõ ràng đây là có dấu hiệu về tội chiếm đoạt tài sản.

Luật sư Tú khẳng định: Nếu xin vào làm cán bộ công chức hay vào làm của lực lượng vũ trang thì nguyên tắc không mất đồng nào về mặt vật chất chỉ cần đủ các điều kiện về mặt nhà nước qui định là thi tuyển vào. “Ai đó lại tự nhận mình có một quyền năng nào đó hay quen biết người nào đó, chạy cho ai đó vào cơ quan nhà nước hoặc lực lượng vũ trang để nhận tiền thì đây là có dấu hiệu rất rõ tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và phải chịu xử lý theo qui định của pháp luật”- luật sư Tú nói và cho rằng cụ thể, trong luật có qui định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Còn việc đúng sai như thế nào, có phạm tội hay không phạm tội thì cơ quan tư pháp, cơ quan nhà nước sẽ giải quyết.

Nguồn Congly
, ,

No comments:

Post a Comment