Cập nhật tin tức nóng hổi

Mỹ – Trung đánh nhau to và lựa chọn Duy Nhất của Việt Nam

Đúng tính chất “chuyển tiếp” nên anh Trọng “kiêm” luôn số 2 là dễ hiểu, bởi, đất nước ko thể khuyết chủ tịch nước và Không Thể có sự xáo trộn dây chuyền ở chóp bu lúc này!

Nên, đúng sách lược đã vạch ra: Mỹ – Trung đánh nhau to và thời cơ lịch sự của Việt NM, thì có 2 việc phải làm lúc này, một là, thảo luận và tiến đến hiện thực hóa thay đổi thể chế, bởi, động lực phi mã về kinh tế không thể đến từ hệ điều hành sơ cứng. Hai là, từ thực tiễn thảo luận, mới lộ diện thực sự người có viễn kiến, có khả năng qui tụ để Thực hiện quá trình “thay đổi thể chế”.
Nguyễn Phú Trọng
Nói một cách đơn giản, “Cuộc chiến” Mỹ – Trung sẽ lâu dài ( tầm 20 năm nữa ) điều này sẽ khiến giới trẻ, giới làm ăn trong Hoa lục hay cộng đồng Hoa ngữ dịch chuyển đến nơi Hưởng Lợi. Như tôi đã nhận định từ lâu, Việt Nam không đối lập Chiến Lược với Mỹ nên sẽ Hưởng Lợi Lớn Nhất, chuyện còn lại là Thể Chế có ưu việt để thu hút cả Zero và Hero?

Nhìn như vậy thì câu chuyện Vinfast không chỉ là một cái ô tô. Chúng ta biết xu hướng đô thị hóa là tất yếu của loài người, người ta tìm về đó để sống – làm việc và hưởng thụ mọi giá trị tinh hoa nhất của thời đại trong đó có quản trị công. Vậy mà các đô thị của chúng ta thì Xin lỗi, toàn trên nền tảng Pháp – Mỹ đã lạc hậu xa về công năng và không gian phát triển, khiến chi phí xã hội lãng phí vô cùng.

Hai năm trước, khi cơn lên đồng về 4.0 bắt đầu, tôi đã gợi mở rằng, cần bắt đầu từ các đô thị lớn và phải mở rộng không gian đô thị truyền thống Sài Gòn, Hà Nội bằng các đô thị của “thông minh và kinh tế chia sẻ” có qui mô “tế bào” từ 100 – 500 nghìn dân. Câu chuyện đó đang được Vingroup hiện thực hóa bằng Vincity, mỗi Vincity cần tầm 5 năm phát triển để đạt lợi thế kinh tế, tương ứng với qui mô đầu tư giai đoạn đó khoảng trên 3 tỷ đô. Với hạ tầng đồng bộ, thông minh và chia sẻ, các vincity sẽ hút nhân lực hoa ngữ và nhiều quốc gia đến làm ăn sinh sống, tạo ra sức bật cho nền kinh tế Việt Nam trong đó Trọng yếu là gia tăng dung lượng cho công nghiệp ô tô Việt Nam, ngành bán lẻ và dữ liệu lớn, tức Vincom Retail sẽ ngày càng hưởng lợi.

Nhưng kinh tế không thể không đồng bộ với Tư pháp, chính trị. Thế giới người ta mưu tìm những gì tốt nhất để phát triển, thịnh vượng, Việt Nam hơn 700 năm trước đã từng có thời cơ như vậy khi chặn đứng Nguyên – Mông xong Phật hoàng đã buông bỏ quyền lực trên đỉnh cao, tuy ngài để lại Nguyên tắc quan trọng để phát triển là phải loại bỏ cát cứ quyền lực xong hậu nhân không nâng cấp được “cách tay thứ hai” của phát triển là “tự biến mình thành điểm hấp dẫn” thu hút nhiều nguồn lực bên ngoài hay còn gọi là “Trạm Trung Chuyển” mà tôi hay cổ súy.

Chốt lại: Để hiện thực hóa thời cơ lịch sử của Việt Nam , chúng ta cần loại bỏ cát cứ quyền lực ( Thanh – Nghệ đã tồn tại 700 năm qua ) và phải biến Việt Nam thành “Trạm Trung Chuyển” vùng. Ông Trọng chỉ có 1 tâm nguyện, “tìm cách đưa đất nước đến Thịnh Vượng” thì ông có sự “chuyển hóa” tự bản thân!

P/s: Tôi thất vọng vì những chém gió bậy bạ của các ông Nguyễn Sĩ Dũng và Nhị Lê về động thái “kiêm” này, tôi cho rằng, trước ngày quốc hội bỏ phiếu “kiêm” đích thân ông Trọng nên trả lời phóng vấn để chia sẻ với xã hội, mong rằng chúng ta chung tay vì cái Chung của dân tộc!

Nguồn Tổng hợp
, ,

No comments:

Post a Comment