Cập nhật tin tức nóng hổi

Nhiều sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi từng bị ém nhẹm

Khi xác minh nội dung tố cáo, VEC đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, nhiều sai phạm về chất lượng công trình từng bị ém nhẹm.

Cuối năm 2017, Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhận được đơn tố cáo nặc danh.

Tin liên quan: “Ổ gà, ổ voi” trên cao tốc 34 nghìn tỷ: Do độ bám dính không tốt?

Đơn này tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, có các hành vi “vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý dự án, vi phạm quy chế tổ chức hoạt động, vi phạm nghiêm trọng tư cách đạo đức của đảng viên…”.
Một góc cao tốc nhình từ trên cao
Một góc cao tốc nhình từ trên cao.

Nội dung đơn tố cáo nêu ông Thành “đã trực tiếp chỉ đạo, phớt lờ trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình ở các gói thầu A1, A2 (đoạn vay vốn Ngân hàng Thế giới – WB) và gói thầu 4, 5 (vay vốn của JICA, Nhật Bản).

Người tố cáo đề nghị VEC kiểm tra chất lượng lớp base/subbase tại gói thầu A1, A2, A3 (ở Km 77, đoạn Lương Tài bị phân tầng, không đảm bảo thành phần hạt đã bị đoàn kiểm tra WB phát hiện cuối năm 2017) và gói thầu số 5 (toàn gói sử dụng mỏ đá Hương Mao không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt).

Ngoài ra, đơn tố cáo cũng cho rằng nhà thầu đã không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95 không đảm bảo chất lượng tại gói thầu số 5 (từ Km 41 – Km 42 và các nhánh, trạm dịch vụ thuộc nút giao Hà Lam).

Phát hiện nhiều sai phạm

Ngày 17/7, VEC có kết luận xác minh các nội dung tố cáo một số biểu hiện vi phạm của Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo kết luận của VEC, chất lượng lớp base/subbase tại gói thầu A1, A2, A3 trong quá trình thi công và nghiệm thu đã được nhà thầu khắc phục bằng cách bóc vỏ và được tư vấn giám sa’.t chấp thuận.

“Trách nhiệm thuộc về tư vấn giám sát và nhà thầu, công tác đảm bảo chất lượng đã được cụ thể hóa trong các điều kiện hợp đồng giữa VEC và các đơn vị”, kết luận nêu.
Công nhân khắc phục những vị trí hư hỏng trên cao tốc
Công nhân khắc phục những vị trí hư hỏng trên cao tốc.

Kết luận chỉ ra Ban quản lý dự án sử dụng vật liệu của mỏ đá Hương Mao tại gói thầu số 5 không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt, không theo mẫu chung của dự án. Còn việc đắp vật liệu K95 đã được loại bỏ phần không đạt chất lượng và trách nhiệm thuộc về tư vấn giám sát và nhà thầu.

VEC cũng cho biết sau khi đưa vào khai thác (từ ngày 2/8/2017), đoạn tường chắn MSE (gói thầu số 5), xuất hiện nhiều vết nứt bê tông.

Ông Nguyễn Tiến Thành đã chỉ đạo nhà thầu đưa máy đục phá tạo rãnh bên phải tuyến và tiến hành khoan cắt, vá víu bê tông nhựa. “Với vai trò giám đốc ban quản lý dự án, ông Thành giấu kín thông tin này”, kết luận nêu.

Đoàn xác minh của VEC kết luận hiện tượng mặt đường có xuất hiện nhiều vết nứt hỏng và ông Thành đã chỉ đạo sửa chữa. Trách nhiệm của ông Thành là không chỉ đạo thi công rãnh dọc thoát nước mặt và hệ thống thoát nước ngầm kiểu Pháp dưới rãnh dọc.

Theo kết luận, Giám đốc Ban quản lý biết rõ những sự cố trên nhưng không báo cáo để VEC có phương án chỉ đạo khắc phục kịp thời.

Rút kinh nghiệm

Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC, cho biết đa phần nội dung đơn tố cáo đúng. Tuy nhiên, trong phần kiểm điểm trách nhiệm, đơn vị này chỉ yêu cầu những tập thể, cá nhân rút kinh nghiệm.

Cụ thể, VEC yêu cầu ông Nguyễn Tiến Thành kiểm điểm rút kinh nghiệm và báo cáo về các nội dung nêu trên.

Về công tác quản lý chất lượng với vai trò là người đứng đầu Ban quản lý dự án, ông Thành phải có đề xuất và thực hiện các công tác quan trắc đoạn tường chắn MSE và đề xuất các giải pháp xử lý nhằm đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình.

“Trong công tác quản lý điều hành dự án, ông Thành phải cải thiện xử lý hài hòa mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm với vai trò người đứng đầu đơn vị”, kết luận nêu.
Cao tốc mới đưa vào sử dụng đã lởm chởm ổ gà
Cao tốc mới đưa vào sử dụng đã lởm chởm ổ gà.

VEC cho rằng tập thể lãnh đạo Ban quản lý dự án quản lý đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi phải chịu trách nhiệm về những sai phạm ở các gói thầu nêu trên.

Về các tồn tại trong quản lý chất lượng phải xử lý ở gói thầu A1, gói thầu số 5 và nghi ngại về tính chính xác khối lượng đắp đá gói A2… VEC cho rằng nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, Ban quản lý dự án đã khắc phục kịp thời.

Tuy nhiên để nâng cao trách nhiệm trong công việc, Tổng giám đốc VEC yêu cầu các đơn vị trên cần kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Tổng giám đốc VEC yêu cầu các nhà thầu thi công (gói 5, A1), tư vấn giám sát (JICA, WB) thực hiện nghiêm túc các quy định kỹ thuật trong hợp đồng và chịu trách nhiệm về an toàn công trình kể cả sau thời gian hết bảo hành theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h).

Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng

Cận cảnh cao tốc hơn 34.000 tỷ đầy ‘ổ gà, ổ trâu’ Dù mới thông xe hơn 1 tháng, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã xuất hiện nhiều ‘ổ gà, ổ trâu’.

Nguồn Zing
, ,

No comments:

Post a Comment