Cập nhật tin tức nóng hổi

Tòa án Tối cao Tây Ban Nha yêu cầu xét xử các lạnh đạo Catalonia

Cựu Phó Thủ hiến Catalonia Oriol Junqueras
Cựu Phó Thủ hiến Catalonia Oriol Junqueras nằm trong số những người bị xét xử. (Nguồn: AP)

Tòa án Tối cáo Tây Ban Nha ngày 25/10 đã công bố quyết định đưa 18 cựu lãnh đạo xứ Catalonia ra xét xử về vai trò của những người này trong cuộc trưng cầu ý dân đòi độc lập trái phép cho vùng tự trị này hồi năm ngoái.

Theo tòa án trên, trong số 18 cựu lãnh đạo nói trên có 9 người đang bị giam giữ - trong đó có cựu Phó Thủ hiến Catalonia Oriol Junqueras - bị buộc tội nổi loạn. Nếu bị kết án với tội danh này, các bị cáo có thể phải lĩnh án tới 25 năm tù giam. Trong khi đó, những người còn lại bị xét xử về tội tham ô hoặc bất tuân dân sự.

Vùng Catalonia đã được trao quyền tự trị theo Hiến pháp năm 1978 của Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, việc Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha vào năm 2010 hủy bỏ một số điều trong Hiến pháp đã làm bùng phát phong trào ủng hộ Calatonia độc lập, với cuộc trưng cầu ý dân trái phép về độc lập ngày 27/10/2017, dẫn tới việc chính quyền trung ương ở Madrid giành lại quyền kiểm soát trực tiếp đối với vùng này. Nhiều cựu lãnh đạo vùng Catalonia đã bị giam giữ từ tháng 11/2017 để chờ xét xử.

Tuy nhiên, cựu Thủ hiến Carles Puigdemont - người đóng vai trò chính trong cuộc đấu tranh đòi ly khai cho vùng Catalonia - không trong nằm trong danh sách nêu trên, bởi luật pháp Tây Ban Nha không cho phép xét xử vắng mặt. Ông Carles Puigdemont đang sống lưu vong tại Bỉ.

Nguồn https://www.vietnamplus.vn/toa-an-toi-cao-tay-ban-nha-ra-lenh-xet-xu-cac-cuu-lanh-dao-catalonia/531830.vnp
, ,

No comments:

Post a Comment