Cập nhật tin tức nóng hổi

Việt Nam lên tiếng về khả năng Trung Quốc đưa vũ khí hạt nhân ra Biển Đông

Chiều 23/8, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó phát ngôn viên Nguyễn Phương Trà đã bày tỏ quan điểm của Việt Nam trước việc Philippines quan ngại về khả năng Trung Quốc điều động vũ khí hạt nhân tại Biển Đông.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Philippines mới đây đã lên tiếng bày tỏ quan ngại trước khả năng Trung Quốc đưa v.ũ kh.í hạ.t nhâ.n ra các tiền đồn trên những đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép ở Biển Đông, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà nêu rõ:
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Trà
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Trà.

“Việt Nam cho rằng duy trì hòa bình ổn định, an ninh an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích chung và cũng là nhiệm vụ, nghĩa vụ của các nước trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy, các bên liên quan đều có nghĩa vụ đóng góp cho mục tiêu này”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo Trung Quốc có thể mang vũ khí hạt nhân đến Biển Đông, nơi có tuyên bố chủ quyền chồng lấn của nhiều quốc gia.

Theo hãng thông tấn Inquirer, ngay sau cảnh báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Harry Roque phát biểu trong cuộc họp báo ngày 23/8 rằng:

“Chúng tôi quan ngại sự xuất hiện của mọi loại vũ khí hạt nhân trong lãnh hải của Philippines, Hiến pháp của chúng tôi quy định đây là vùng phi hạt nhân”.

Ông Roque cũng nhấn mạnh thêm rằng, Manila quan ngại khả năng bất kỳ quốc gia nào ngoài khu vực, như Mỹ, Nga hay Trung Quốc có thể mang đầu đạn hạt nhân vào vùng lãnh thổ Philippines hoặc khu vực ASEAN, nơi đã được tuyên bố là vùng không có vũ khí hạt nhân.

Nguồn Infonet
, ,

No comments:

Post a Comment