Cập nhật tin tức nóng hổi

Xã Tân Tiến (Văn Giang, Hưng Yên): Cán bộ thôn tự ý bán khoán đất công, đất nông nghiệp?

Báo TH&CL nhận được đơn thư phản ánh của người dân thôn Kim Ngưu, xã Tân Tiến (Văn Giang, Hưng Yên) về việc Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Kim Ngưu có dấu hiệu lạm dụng chức vụ khi bán, cho thuê khoán nhiều diện tích đất công, đất nông nghiệp thu chi các khoản không minh bạch, thiếu tính dân chủ trong nhân dân…
Đơn thư của người dân thôn Kim Ngưu
Đơn thư của người dân thôn Kim Ngưu

Theo đó, người dân thôn Kim Ngưu phán ánh việc ông Chu Quốc Sự, Bí thư chi bộ và ông Nguyễn Đức Toản, nguyên Trưởng thôn thôn Kim Ngưu đã tự ý giao khoán 5 sào đất nghĩa trang nhân dân tại khu Năng trước cửa làng cho các gia đình sống ở Hà Nội. Những gia đình này không có hộ khẩu cư trú tại thôn Kim Ngưu. Các gia đình này đã sử dụng đất bất hợp pháp khi không có mồ mả trước khi giao đất đã xây tường bao xí phần, chiếm đoạt đất nghĩa trang của thôn trái phép.
Cán bộ thôn tự ý bán khoán đất công, đất nông nghiệp?
Toàn bộ diện tích 5 sào đất khu nghĩa trang đã được ông Chu Quốc Sự, giao cho các hộ gia đình sống ở Hà Nội xây tường bao xí chỗ

Ngoài ra, nhân dân thôn Kim Ngưu đề nghị UBND huyện Văn Giang chỉ đạo UBND xã kiểm tra kinh tế, phương án của ông Nguyễn Đức Toản từ khi ông Toản làm trưởng thôn năm 2009 đến 2018. Người dân nghi vấn trong phương án các chỉ tiêu thuế quỹ của nhà nước giao cho thôn, ông trưởng thôn đã thu vươt chỉ tiêu các quỹ mà xã giao như: Quỹ an ninh, Quỹ dân công Xã hội, Quý quốc phòng, Quỹ dân quân, Quỹ phòng chống lụt bão, vv.

Tiếp đó, người dân cho rằng ông Chu Quốc Sự và ông Nguyễn Đức Toản đã thông đồng thoả thuận với 4 gia đình thu tiền, lấy lại đất và tiến hành cho lấp 4 cái ao đã cho thuê thầu. Theo người dân 4 ao gồm: nhà ông Chu Quốc Vinh; ông Chu Quốc Lưu;  bà Chu Thị Khánh; ông Chu Quốc Đức. 4 ao này thời bà Hoàng Thị Bái làm trưởng thôn đã cho thuê 60 năm để giữ nước thả bèo.

Cũng theo người dân, năm 2012 ông Chu Quốc Sự và ông Nguyễn Đức Toản đã tự ý bán thấu tiếp chương 2 mẫu 2 sào đất 03 của hơn 136 hộ dân cho ông Chung và ông Cổn. Việc làm của ông Sự và ông Toản không thông qua ý kiến dân chủ của nhân dân. Hai ông này đã dựa vào văn bản hợp đồng cũ (bản hợp đồng trước đó đã ký đến năm 2013 – PV) để tiếp tục ký bán thầu.

Khi tất cả đã xong ông Sự và ông Toản mới thông qua ban ngành, đoàn thể gọi là “dân chủ rồi báo cáo dân”. Ông Sự và ông Toản cho biết dùng số tiền bán thầu để làm đường. Biết được sự việc, ông Chu Quốc Đắc, phó Bí thư chi bộ đã phản đối nhưng ông Sự và ông Toản đã không nghe. Trước việc làm này của những người đứng đầu thôn, nhân dân nhận thấy họ đã mất quyền dân chủ trên đất mà nhà nước giao, thiệt hại đến quyền lợi kinh tế, dân chủ của những năm có ruộng.
Cán bộ thôn tự ý bán khoán đất công, đất nông nghiệp?
Diện tích 4 cái ao để giữ nước thả bèo giờ thành chuồng trại và nhà kiên cố

Việc ông Chu Quốc Sự và ông Nguyễn Đức Toản đã chuyển đổi 4 thước đất Đám Mạ (đất 03 dư thừa lúc chia ruộng) của thôn đang bán thuê cho ông Nguyễn Văn Sỹ, nay lách luật chuyển cho ông Nguyễn Văn Oánh sử dụng lâu dài. Sau đó mới thông báo với dân là bán 50.000.000đ để lấy tiền kiến thiết ở địa phương cũng làm người dân bức xúc.

Người dân cho biết thêm, ông Chu Quốc Sự và ông Nguyễn Đức Toản đã chuyển gần 2 sào ao Ông Đàn cho 3 hộ được sử dụng lâu dài là ông Chu Quốc Minh; ông Chu Quốc Chữ; ông Nguyễn Văn Oánh cùng ở Thôn Kim Ngưu. Sau đó thông báo với dân là bán lấy 150.000.000đ. Thế nhưng, trong các văn bản viết là đổi ruộng 03 của 3 hộ trên nhưng thực tế 3 hộ trên không có đất 03 nào để đổi.
Cán bộ thôn tự ý bán khoán đất công, đất nông nghiệp?
Toàn bộ diện tích 2 sào ao ông Đàn được ông Chu Quốc Sự bán cho 3 hộ dân

Thêm nữa là việc ông Chu Quốc Sự và ông Nguyễn Đức Toản đã tự ý bán hơn 100m đất nghĩa trang chung với thôn Phượng Trì cho ông Chu Văn Thành ở Hà Nội. Việc làm này đã bị nhân dân thôn Phượng Trị kiện lên Xã và bắt giải tỏa. Thế nhưng việc làm vi phạm của ông Toản và ông Sự chưa được xử lý kỷ luật nghiêm minh. Thậm chí số tiền bán 40.000.000đ nhưng chỉ thông báo với dân có 30.000.000đ, được sử dụng để xây dựng địa phương. Còn 10.000.000đ  sau dân phát hiện, tại hội nghị toàn dân đầu tháng 7 năm 2018 mới báo cáo còn 10.000.000đ. Người dân cho rằng, Việc làm trên của những người đứng đầu thôn là trái quy định về quản lý kinh tế tập thể, vi phạm pháp luật, có ý định biến thủ quỹ công và chi sai nguyên tắc.

Cuối cùng là việc ông Chu Quốc Sự và ông Chu Văn Lương, Trưởng thôn hiện nay đã tự ý chuyển đổi gần 200m2 ao của tập thể của thôn Kim Ngưu vào đất nghĩa trang của dòng họ Chu Văn.
Cán bộ thôn tự ý bán khoán đất công, đất nông nghiệp?
Diện tích gần 200m ao tập thể của thôn được Ông Chu quốc Sự chuyển vào đất nghĩa trang của dòng họ Chu Văn

Trao đổi thông tin ban đầu với PV về những nội dung trên, ông Hoàng Trọng Phận – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tiến khẳng định những nội dung mà người dân phản ánh, báo chí đưa ra là có.

“Đối với khu đất 2 mẫu 2 sào trước đây thôn bán thầu đến năm 2013. Tuy nhiên, chưa hết hợp đồng thôn đã ký tiếp chương 2 vào năm 2012 đến năm 2024. Việc làm này của ông Bí thư thôn và ông Trưởng thôn là không đúng. Theo quy định thì thôn không được phép bán thầu, khoán thầu” – ông Phận khẳng định.

Cũng theo ông Phó Chủ tịch xã Tân Tiến hiện UBND xã đang tiến hành xác minh các nội dung mà người dân đã phản ánh và chính ông Phận là trưởng đoàn xác minh các nội dung trên.

“Ngay sau khi công tác xác minh hoàn tất UBND xã Tân Tiến sẽ có báo cáo Kết luận, khi đó sẽ mời các đồng chí PV về làm việc một buổi chính thức”, ông Hoàng Trọng Phận cho biết.

UBND xã Tân Tiến sẽ giải đáp đối với các nội dung phản ánh của người dân thôn Kim Ngưu như thế nào? Bản kết luận mà ông Phó Chủ tịch xã Tân Tiến đề cập tới sẽ có những nội dung gì, sẽ được Báo Thương hiệu và Công luận tiếp tục thông tin.

Nguồn Công luận
, ,

No comments:

Post a Comment