Cập nhật tin tức nóng hổi

Người dân Thủ Thiêm bất ngờ hát trong buổi làm việc với Chủ tịch TP HCM

Bà Lê Linh hát về tương lai tươi sáng của vùng đất Thủ Thiêm, khẳng định người dân ủng hộ dự án nhưng không đồng tình về chính sách của thành phố.
Bà Linh trình bày ý kiến
Bà Linh trình bày ý kiến

Đây là lần thứ ba lãnh đạo TP HCM làm việc với người dân Thủ Thiêm, sau kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Hát một bài về tương lai tươi sáng của vùng đất Thủ Thiêm trước khi phát biểu, bà Lê Linh ở phường An Lợi Đông cho biết, người dân có quyền hy vọng ở một chính sách đô thị hóa đem lại cho họ cuộc sống đẩy đủ hơn.


Theo bà, 100% người Thủ Thiêm đồng thuận việc xây dựng khu đô thị mới chứ không phải đồng thuận với chính sách bồi thường giải tỏa. Lãnh đạo thành phố phải hiểu điều này để từ đó có cách giải quyết đúng.

“10 nội dung mà thành phố đề xuất có 3 điểm cần suy nghĩ, hình như thành phố mới chỉ nói đến đất ở mà bỏ qua phần đất nông nghiệp, đất xen cài khu dân cư nằm trong địa giới hành chính phường, vì vậy cần phải nghiên cứu để hỗ trợ cho người dân”, bà Linh là người duy nhất đề cập.

Bà cho rằng, thành phố nên chú ý trên một mảnh đất có thể có nhiều thế hệ gia đình vì chia cho con cái. Vì thế khi giải quyết chính quyền không được xác định là “một hộ khẩu” để đền một suất tái định cư – rất bất hợp lý.

Ngoài ra, thành phố chỉ nói đến mốc thời gian ngày 10/5/2002 nhưng có rất nhiều nhà làm sau thời điểm này và trước 1/7/2004 (Luật đất đai 2003 có hiệu lực) thì phải công nhận là đất ở. Chính sách mới chưa đề cập các trường hợp này là thiếu sót.

Người dân Thủ Thiêm không quan tâm 10 vấn đề thành phố xin ý kiến

Mở đầu phần phát biểu ý kiến, không đề cập 10 nội dung thành phố đề xuất hỗ trợ bổ sung, ông Hoàng Thăng Long ngụ đường Lương Định Của (phường An Khánh) khẳng định đất của mình là một trong những trường hợp ở ngoài ranh quy hoạch nhưng vẫn bị cưỡng chế trái luật.

Cho rằng thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ chỉ nêu được một phần nhỏ “mảng tối trong nhiều mảng tối” tại dự án Khu đô thị Thủ Thiêm, ông Long nói các nội dung này chỉ mang tính chất nội bộ, không đủ tính chất pháp lý giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bà Linh trình bày ý kiến
Bà Mỹ tại buổi làm việc

“Nó cũng không phải là kết luận thanh tra giải quyết các vấn đề mà người dân Thủ Thiêm hàng chục năm qua kiên trì đi khiếu nại”, ông Long nhấn mạnh và kiến nghị Thủ tướng lập đoàn Thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện các nội dung người dân phản ánh. “Nhất là vấn đề toàn bộ cả 5 khu phố ở 3 phường đều nằm ngoài ranh quy hoạc chứ không phải chỉ có 4,3 ha ở Khu phố 1, phường Bình An”.

Bà Trần Thị Mỹ (77 tuổi, ngụ phường An Khánh) giới thiệu mình có 14 năm thâm niên khiếu nại và là một trong những thành viên của “Làng Thủ Thiêm giữa Hà Nội” cho biết, sau từng ấy năm chờ đợi, thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ đã đề cập đến một số vấn đề.

“Chúng tôi thấy rằng đây cũng là sự dũng cảm vì lần đầu tiên chỉ ra một số sai phạm và thành phố cũng đã thừa nhận sai trước dân. Nhưng chúng tôi không mong đợi thông báo này mà là một kết luận toàn diện về tất cả các vấn đề người dân khiếu nại”, bà Mỹ nói.

Theo bà Mỹ, sau kết luận thanh tra, người dân sẵn sàng góp ý giải quyết nhưng “có vẻ lãnh đạo thành phố không sẵn sàng”. Đất tái định cư của dân (khu 160 ha) đã bị giao cho doanh nghiệp nên UBND TP HCM thời điểm đó đã chỉ đạo tìm kiếm 160 ha đất ở nhiều nơi thế vào, đẩy người dân phải tứ tán nhiều nơi tận Rạch Chiếc, Cát Lái cách xa trung tâm Thủ Thiêm đến 15 km.

“Ai là lãnh đạo TP HCM thời kỳ đó chịu trách nhiệm về việc này?”, bà Mỹ chất vấn và cho rằng thành phố đừng bao giờ nhắc đến tỷ lệ hơn 99% diện tích đã đã được giải tỏa, di dời để xây dựng Khu đô thị Thủ Thiêm nữa, vì rất nhiều trường hợp đã bị ép buộc và phải ngậm ngùi ra đi chứ không hề tự nguyện.

Ông Nguyễn Đình Đảng (ngụ phường An Khánh) thẳng thẳn nói không đồng tình với thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ vì “không toàn diện”. UBND TP HCM thời điểm đó đã tự ý thay đổi diện tích, điều chỉnh ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thanh tra Chính phủ không đưa ra được những bằng chứng thể hiện 5 khu phố ở trong ranh hay ngoài ranh, trong khi người dân có bằng chứng, đủ căn cứ pháp lý, để chứng minh các khu vực này nằm ngoài ranh quy hoạch.

“160 ha đất tái định cư ban đầu đang nằm ở đâu, đề nghị TP HCM phải nhìn thẳng vào sự thật để giải quyết, trả lại đất của 5 khu phố cho người dân. Tôi nói thật là không có bà con nào ủng hộ chính sách bồi thường tái định cư ở Thủ Thiêm nên lãnh đạo thành phố đừng nói là được sự ủng hộ của bà con nên đã giải tỏa được hơn 99%”, ông Đảng nói.

Hướng mắt lên về tổ công tác, ông Đảng xưng “anh”, gọi Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong bằng “em” và đề nghị phải khởi tố hình sự những lãnh đạo thành phố đã gây ra sai phạm.

Nguồn https://vnexpress.net/tong-thuat/thoi-su/chu-tich-tp-hcm-tung-lam-bi-thu-quan-2-toi-hieu-buc-xuc-cua-ba-con-thu-thiem-3838683.html
, ,

No comments:

Post a Comment