Cập nhật tin tức nóng hổi

Người quay và đăng tải video CSGT té ngã có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu video là sai sự thật?

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, người quay và đăng tải đoạn video CSGT ngã khi giải quyết va chạm giao thông sẽ không bị p.hạt nếu chứng minh tư liệu này không bị cắt ghép hay nhằm mục đích bôi nhọ, vu khống lực lượng chức năng.
Xử lý người đăng video CSGT ngã khi làm việc với dân có đúng luật?
Xử lý người đăng video CSGT ngã khi làm việc với dân có đúng luật?

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện đoạn video ghi lại hình ảnh một CSGT ngã xuống đường khi làm việc với người dân. Sự việc nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Theo Báo Tuổi Trẻ, tối 7/11, tại phường Ngô Mây, TP. Quy Nhơn (Bình Định) xảy ra sự việc mô tô của nhóm thanh niên va chạm. với xe SH của một đôi trai gái. Nhóm thanh niên này nói hai bên đều có lỗi, nhưng chủ xe SH đòi bồi thường 100 triệu đồng. Sau đó, CSGT đến hiện trường giải quyết.

Lúc này, thanh niên mặc áo ca-rô giằng co, không cho CSGT thu giữ chiếc xe. Trong lúc tranh cãi, một CSGT bất ngờ bị ngã xuống đất. Thanh niên khác dùng điện thoại di động quay lại toàn bộ vụ việc.

“Công an làm việc mà không đeo bảng tên, không lập biên bản. Họ để chiếc xe SH đi mất, trong khi xe bên phía tụi mình thì họ đưa lên xe để chở đi nên mình cản, không cho”, người quay video kể lại.

Ngày 8/11, thượng tá Huỳnh Dư Phi Long – Trưởng Công an TP. Quy Nhơn cho biết, nhóm thanh niên đã thừa nhận hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ. Ngoài ra, người đầu tiên đưa video lên mạng xã hội đang bị truy tìm để xử lý.

“Clip đăng lên theo kiểu thông tin một phía, khiến dư luận trái chiều. Chúng tôi sẽ tìm và mời người này lên làm việc”, vị này khẳng định.

Liên quan đến vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho Báo Dân Việt biết, hiện nay không có quy định của pháp luật cấm người dân chụp ảnh, ghi hình CSGT đang thực thi nhiệm vụ.

Về nguyên tắc, người dân được quyền làm những gì pháp luật không cấm. Do đó, người dân có quyền theo dõi và giám sát hoạt động của CSGT, kể cả được phép quay phim, ghi hình hoạt động. Tuy nhiên, việc việc quay phim, ghi hình phải đảm bảo không cản trở hoạt động của lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Mặt khác, những tư liệu phát hiện vi phạm mà người dân ghi lại được có thể chuyển đến cơ quan chức năng để phản ánh. Tránh lợi dụng những hình ảnh đó để cắt dán bôi nhọ.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm
Luật sư Nguyễn Anh Thơm. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Qua phân tích trên, luật sư Thơm cho rằng, người quay và đăng tải video này sẽ không bị phạt khi người đó chứng minh tư liệu không bị cắt dán nhằm mục đích bôi nhọ CSGT.

Trong trường hợp, công an TP. Quy Nhơn chứng minh đoạn video là sai sự thật, nhằm mục đích bôi nhọ, gây hoang mang dư luận, thì người này sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình s.ự, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

Theo Khoản 3 Điều 64 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuy.ên tạ.c, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp nội dung thông tin không phù hợp với lợi ích đất nước;…

Nếu hành vi tung tin sai lệch, thất thiệt lên mạng xã hội, có tính chất vu khống, xúc phạm uy tín Cơ quan Nhà nước, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

Theo Điều 288 Bộ luật hình sự 2015, người thực hiện hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nguồn: DKN

htps://zomvn.com/nguoi-quay-va-dang-tai-video-csgt-te-nga-co-the-bi-truy-cuu-trach-nhiem-hinh-su-neu-video-la-sai-su-that
, ,

No comments:

Post a Comment