Cập nhật tin tức nóng hổi

Nổ súng vào Luật sư?

Sáng hôm qua (6.11.2018), ba luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Văn Miêng và Đặng Đình Mạnh, vừa lên xe đến gặp mặt các bị cáo để chuẩn bị cho phiên tòa vào sáng ngày 9.11.2018 thì xảy ra “”sự cố”.

Tường thuật từ LS Trịnh Vĩnh Phúc cho biết “vừa đóng cửa xe thì nghe một tiếng nổ đanh, nhìn lại thì thấy cửa kính hông bên phải xe…“.
Nổ súng vào Luật sư?
Vết thủng kiếng xe cho thấy một lỗ thủng xuyên qua kính cường lực, có thể nói vật xuyên qua có nhiệt độ rất lớn mới có thể làm nóng chảy để lại vết thủng viền đen cháy, bởi nhiệt độ nóng chảy của kiếng cường lực khá cao.

Ngoài đầu đạn ra thì khó có thể có vật khác xuyên thủng kiếng cường lực xe ô tô (xe Grandis).

Sự cố xảy ra trong thời điểm ba Vị luật sư trên đường đến trại tạm giam để gặp các bị cáo trong vụ án 20 người bị cáo buộc tội “Gây rối trật tự công cộng” do tham gia tuần hành phản đối dự luật đặc khu diễn ra ngày 10/6/2018 tại TP Biên Hòa thuộc tỉnh Đồng Nai. Vụ án sẽ được TAND tỉnh Đồng Nai xét xử phúc thẩm vào sáng ngày 9/11/2018 tại trụ sở TAND đóng ở thành phố Biên Hoà.

Nổ s.úng ở Việt Nam là vi phạm phát luật hình sự về việc sử dụng dụng vũ khí quân dụng bị nghiêm cấm và có thể bị bắt giữ, trừ trường hợp lực lượng công an (hoặc quân đội) nổ s.úng thực thi nhiệm vụ.

Từ trước tới nay, nghề LS tranh tụng ở Việt Nam là nghề gánh chịu độ nguy hiểm cao. Nhiều trường hợp LS bào chữa các vụ án liên quan đến người bị cáo buộc “xâm phạm an ninh quốc gia”, bị không ít “tai nạn bất ngờ”.

Nhưng nổ s.úng vào các luật sư là chưa từng xảy ra. Có thể đây là lần đầu tiên?

Các Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, Đặng Đình Mạnh và Nguyễn Văn Miếng, thời gian gần đây đã bào chữa cho một số “người bị cáo buộc” trong các vụ án “nhạy cảm về chính trị” mà nhiều luật sư tránh né.

Lợi dụng việc bày tỏ ý kiến về dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, nhiều người đã lợi dụng tình hình xuống đường gây rối trật tự, cản trở giao thông.

Ngày 30/7, TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai) mở phiên hình sự sơ thẩm, xét xử 20 người về tội Gây rối trật tự công cộng. Trong số bị cáo có 7 nam và 13 nữ, ở độ tuổi từ 18-44 tuổi. Phiên tòa dự kiến kết thúc vào ngày 31/7.
Nổ súng vào Luật sư? ảnh 2
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Ngọc An.

Theo cáo trạng, từ 12h đến 16h ngày 10/6, khi người dân ở Đồng Nai xuống quốc lộ 1, đường Phạm Văn Thuận và Dương Tử Giang (thuộc TP Biên Hòa, Đồng Nai) để bày tỏ ý kiến về dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, nhóm người trên đã có hành vi gây náo loạn và làm ách tắc giao thông.

Mặc dù lực lượng công an phát loa tuyên truyền, nhắc nhở họ tuân thủ pháp luật, nhưng họ không chấp hành. Nhóm người này cùng khoảng hơn 200 người khác đã kéo đến ngã tư Lạc Cường (phường Tân Mai, TP Biên Hòa) để gây rối.

Nhiều người cố tình chặn đường, gây ách tắc giao thông. Một số khác phát bánh mì, băng rôn… cho đoàn người tham gia biểu tình.

Đến chiều cùng ngày, lực lượng Công an TP Biên Hòa đã bắt giữ 52 người liên quan. Qua sàng lọc, cơ quan công an khởi tố 20 người về tội Gây rối trật tự công cộng.

Trần Đình Dũng
,

No comments:

Post a Comment