Cập nhật tin tức nóng hổi

Việt Nam sắp điều trần trước Uỷ ban Chống tra tấn của LHQ

Việt Nam sắp điều trần trước Uỷ ban Chống tra tấn của LHQ
Ủy ban Chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Hai (12 tháng 11) khai mạc phiên họp định kỳ lần thứ 65 để đánh giá việc thực thi Công ước Chống tra tấn của các quốc gia thành viên.Tại kỳ họp này, Ủy ban Chống tra tấn sẽ xem xét báo cáo của Canada, Guatemala, Maldives, Hoà Lan và Việt Nam.

Truyền thông trong nước cho hay, chính quyền VN đã cử một phái gần 30 người đến Geneva, Thụy Sĩ, do thượng tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng bộ công an, dẫn đầu. Vào lúc 10 giờ sáng ngày 14 tháng 11, phái đoàn CSVN sẽ trình bày báo cáo. Đây là lần đầu tiên VN báo cáo về việc thực thi Công ước Chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc. Việt Nam đã tham gia Công ước này vào tháng 2 năm 2015.

Theo lịch trình, Ủy ban Chống tra tấn sẽ xem xét báo cáo của Việt Nam trong hai phiên, mỗi phiên kéo dài 3 giờ vào ngày 14 và 15 tháng 11. Đến 3 giờ chiều ngày 15 tháng 11, phái đoàn VN sẽ ra điều trần trước Ủy ban Chống tra tấn. Phiên điều trần sẽ được phát trực tiếp trên Web TV của Liên Hiệp Quốc.

Dù Việt Nam đã phê chuẩn Công ước Chống tra tấn, bộ luật hình sự của Việt Nam không có điều nào về tội tra tấn theo định nghĩa của Công ước. Giới chuyên gia pháp lý nhận xét rằng, vì lý do đó, chưa bao giờ có một viên chức chính quyền VN nào bị truy tố về tội tra tấn, dù tình trạng này diễn ra rất phổ biến.

Nguồn Tổng hợp
,

No comments:

Post a Comment