Cập nhật tin tức nóng hổi

Bạo loạn ‘áo gi-lê vàng’ biến trung tâm Paris thành bãi chiến trường

Bạo loạn ‘áo gi-lê vàng’ biến trung tâm Paris thành bãi chiến trường
Những người biểu tình mặc áo gi-lê vàng tụ tập gần một chiếc xe bị đốt cháy trong những vụ đụng độ gần quảng trường Place de l’Étoile ở Paris, Pháp, ngày 1 tháng 12, 2018.

Vụ bạo loạn đô thị nghiêm trọng nhất ở Pháp trong một thập niên đã biến khu vực trung tâm thủ đô Paris thành bãi chiến trường vào ngày thứ Bảy, khi những người biểu tình "áo gi-lê vàng" phóng hỏa xe cộ, đập vỡ cửa sổ, cướp bóc cửa hàng và xịt sơn lên Khải Hoàn Môn.

Những người biểu tình phẫn nộ về việc tăng thuế và chi phí sinh hoạt cao đã đụng độ với cảnh sát chống bạo động của Pháp. AP đưa tin cảnh sát đã phong tỏa một số địa điểm đông khách du lịch nhất của thành phố, bắn hơi cay và xịt vòi rồng trong khi cố gắng dập tắt hỗn loạn trên đường phố.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án bạo động từ hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina, nói rằng những người tấn công cảnh sát và phá hoại Khải Hoàn Môn sẽ "chịu trách nhiệm về hành vi của họ."

"Bạo lực không liên quan gì đến việc biểu đạt ôn hòa sự tức giận chính đáng" và "không có lí do gì biện minh" những vụ tấn công nhắm vào cảnh sát hoặc cướp bóc các cửa hàng và phóng hỏa các tòa nhà, ông Macron nói ở Buenos Aires. Ông từ chối trả lời bất kì câu hỏi nào từ các nhà báo về tình hình ở Paris.

Đây là cuối tuần thứ ba liên tiếp mà các vụ đụng độ nổ ra ở Paris với những người mặc áo gi-lê màu vàng huỳnh quang của một phong trào phản đối mới và vụ bạo động đô thị nghiêm trọng nhất kể từ ít nhất là năm 2005. Cảnh tượng này tương phản rõ nét với các cuộc biểu tình khác ở Pháp vào ngày thứ Bảy mà phần lớn diễn ra ôn hòa, AP cho biết.

Reuters đưa tin cảnh sát nói hàng trăm kẻ cực đoan cực hữu và cực tả đã thâm nhập một cuộc biểu tình của khoảng 5.000 người áo gi-lê vàng bình lặng hơn.
Bạo loạn ‘áo gi-lê vàng’ biến trung tâm Paris thành bãi chiến trường ảnh 2
Hãng tin này tường trình rằng gần khách sạn Ritz, không xa những cửa hàng và nhà hàng sang trọng, và trên những đại lộ tỏa ra từ Khải Hoàn Môn, nơi có nhiều đại sứ quán nước ngoài, các băng nhóm người biểu tình châm lửa đốt một xe van của cảnh sát và lật đổ nhiều xe hơi. Ít nhất hai tòa nhà bốc cháy.

Gần Quảng trường Vendôme, cây Giáng sinh trang trí các đường phố bị bứng lên, chất đống giữa một đại lộ và châm lửa đốt. Cảnh tượng này khơi lên những tiếng reo hò từ những người biểu tình.

Thanh niên đập phá các cửa sổ của một cửa hàng Apple lớn trên đại lộ Champs Élysées khai trương chỉ vài tuần trước. Một cửa hàng trên đường Rivoli bị đột nhập và cướp bóc. Các ngân hàng bị phá hoại và bị xịt sơn với những thông điệp chống chính phủ.

Khải Hoàn Môn bị xịt sơn với dòng chữ: "Những người áo gi-lê vàng sẽ chiến thắng."

Reuters cho biết khi màn đêm buông xuống thành phố, có những chiếc xe bị lật ngược đang phừng phừng cháy quanh Khải Hoàn Môn, một khẩu súng trường đã bị người biểu tình đánh cắp từ xe cảnh sát, và hỏa hoạn bùng lên trong các khu đông khách du lịch như Opéra.

Xung quanh ga Saint Lazare, các cửa sổ của một ngân hàng bị đập vỡ trước khi cảnh sát cưỡi ngựa di chuyển xuống phố chính, đẩy lùi những người biểu tình.
Bạo loạn ‘áo gi-lê vàng’ biến trung tâm Paris thành bãi chiến trường ảnh 3
Gần Madeleine, một khu đông khách du lịch khác, một ngân hàng BNP bị phá hoại và một máy ATM bị bứng ra khỏi bức tường. Những dòng chữ viết nguệch ngoạc trên tòa nhà có nội dung "Macron thằng hề" và "Ai gieo khổ đau gặt oán hờn." Các cửa hàng của những thương hiệu thời trang Dior và Chanel gần đó bị đập cửa sổ.

Trên đường Rue de la Paix, một trong những phố mua sắm đắt đỏ nhất ở Paris, các cây Giáng sinh nghi ngút khói sau khi lính cứu hỏa dập tất ít nhất ba ngọn lửa. Các cửa hàng trang sức và cửa hàng thời trang đã được khóa chặt.

Đại sứ quán Mỹ đã ra một thông cáo thúc giục công dân phải cẩn thận, nói rằng "những vụ đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình" tiếp tục ở ít nhất ba trong số 20 quận của Paris.

Sở cảnh sát Paris cho biết 205 người đã bị bắt giữ bao gồm những phần tử chủ chiến cực hữu và cực tả.

Kể từ khi phong trào áo gi-lê vàng nổ ra vào ngày 17 tháng 11, hai người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các vụ đụng độ hoặc tai nạn.

Nguồn Voa
,

No comments:

Post a Comment