Cập nhật tin tức nóng hổi

“Dân Philippine biểu tình chống Tàu” thật hết sẩy!

Tập chủ tịch bị người dân Philippines phản đối khi tới Manila
Tập chủ tịch bị người dân Philippines phản đối khi tới Manila

Ngày 20/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Thủ đô Manila của Philippines, bắt đầu chuyến thăm Philippines trong 2 ngày. Mặc dù chính phủ 2 nước tỏ ra thân thiện, nhưng người dân Phlippines lại không như vậy, nhiều người đã xuống đường để kháng nghị. Theo khảo sát mới nhất cho thấy, đại đa số người dân Philippines không tin tưởng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Getty Images)

Trong cuộc gặp mặt với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ông Tập Cận Bình cam kết với phía Philippines lấy việc “ủng hộ bằng các hình thức khác nhau” để biểu đạt mong muốn mở ra “một chương mới trong quan hệ hai nước”. Mấy năm trước, quan hệ hai nước Trung Quốc – Philipines từng bị rơi vào thế giằng co do vấn đề chủ quyền biển Đông, sau khi ông Rodrigo Duterte lên làm tổng thống, quan hệ hai nước đã dần ấp lại.

Trong 2 năm qua, ông Rodrigo Duterte và ông Tập Cận Bình đã có 6 lần gặp nhau. Đây cũng là lần đầu tiên trong 13 năm qua lãnh đạo tối cao của Trung Quốc thăm Philippines.

Ngày 20/11, Trung Quốc và Philippines đã ký kết 29 cam kết hợp tác, bao gồm nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, nông nghiệp, thông tin, xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó đáng chú ý là cam kết cùng khai thác dầu khí tại biển Đông đang gây nhiều tranh cãi.

Người dân Philippines không lấy gì làm lạ vì sự thân cận trên tầng diện chính trị của 2 nước. Trong cùng ngày ông Tập Cận Bình đến Manila, khoảng 300 người biểu tình đã tập trung tại Đại sứ quán Trung Quốc, giơ cao biểu ngữ “không hoan nghênh Tập Cận Bình”, “Trung Quốc cút khỏi vùng nước của Philippines”, “Philippines không dễ bán đứng”, v.v, để biểu thị sự kháng nghị.

Trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, người dân Philippines cũng đăng rất nhiều ngôn từ chống lại ĐCSTQ, nhiều cư dân mạng còn dùng hình ảnh gấu Pooh đều biểu đạt sự miệt thị đối với ông Tập Cận Bình. Một cư dân mạng nói: “Gấu Pooh bị cấm tại Trung Quốc, nguyên nhân chính là hình ảnh của con gấu này là ám chỉ ông Tập Cận Bình. Do đó, chúng tôi dùng hình ảnh gấu Pooh để biểu đạt sự kháng nghị, để cho phương thức kháng nghị này cũng lan đến truyền thông Trung Quốc”.
Hình ảnh người dân Philippines biểu tình phản đối chuyến thăm Philippines của ông Tập Cận Bình
Hình ảnh người dân Philippines biểu tình phản đối chuyến thăm Philippines của ông Tập Cận Bình (Ảnh: Getty Images)
Người dân dùng hình ảnh gấu Pooh để chế giễu ông Tập Cận Bình
Người dân dùng hình ảnh gấu Pooh để chế giễu ông Tập Cận Bình (Ảnh: Getty Images)

Trong cùng ngày ông Tập Cận Bình đến Philippines, cơ quan thăm dò dư luận của Philippines là “Đài khí tượng xã hội” (Social Weather Stations) đã công bố kết quả một công trình khảo sát, theo đó, trong các câu hỏi khảo sát trong tháng 9 vừa qua, có 48% người Philippine “ít” tin tưởng đối với ĐCSTQ. Cơ quan này suy đoán, chỉ số mức độ tin tưởng thể đối với ĐCSTQ của người dân Philippines là 16 điểm, thấp hơn nhiều so với Mỹ (59 điểm), Nhật Bản (28 điểm), con số này cũng thấp hơn 7 điểm so với mức độ tin tưởng đối với ĐCSTQ vào cuối năm ngoái.

Nguyên nhân khiến cho mức độ tin tưởng của người dân Philippines đối với ĐCSTQ giảm mạnh đó là tàu hải giám của ĐCSTQ ngăn chặn ngư dân Philippines đánh bắt cá trong khu vực biển tranh chấp, cơ quan Ngư chính của Philippines không thể ngăn chặn ngư dân Trung Quốc đến khu vực này đánh bắt cá, ĐCSTQ triển khai quân bị trên các đảo san hô liên quan đến tranh chấp.

Bản khảo sát với 1500 người tham gia này cũng chỉ ra, 84% người cho rằng chính phủ Philippines sai lầm khi không phản đối Trung Quốc xây dựng công trình dân dụng và quân bị trong khu vực biển tranh chấp.

Nguồn https://trithucvn.net/trung-quoc/ong-tap-can-binh-bi-nguoi-dan-philippines-phan-doi-khi-toi-manila.html
,

No comments:

Post a Comment