Cập nhật tin tức nóng hổi

Không để bà con Thủ Thiêm phải kéo ra Hà Nội dịp Tết

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu bí thư các tỉnh, thành tham gia tổ công tác đặc biệt mới thành lập để giải quyết các vấn đề bức xúc, không để người dân phải ra trung ương khiếu kiện trong dịp Tết.
Không để bà con Thủ Thiêm phải kéo ra Hà Nội dịp Tết
Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo ngày 3-12 – Ảnh: VIỆT DŨNG

Cuối ngày 3-12, cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11 đã diễn ra do bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì.

Ông Dũng cho biết trong cuộc họp thường kỳ của Chính phủ hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo thành lập tổ công tác đặc biệt do phó thủ tướng Trương Hòa Bình làm tổ trưởng để xử lý các vụ việc nổi cộm.

“Ví dụ như trong mấy tháng gần đây bà con tỉnh phía Nam ra Hà Nội nhiều, với nhiều bức xúc của nhân dân chưa được giải quyết, xử lý như vụ việc Thủ Thiêm.

Để dịp Tết bà con hạn chế ra Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu mời bí thư các tỉnh, thành tham gia tổ công tác này để giải quyết các vụ việc nổi cộm”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng nhấn mạnh các yêu cầu của Thủ tướng liên quan đến việc chống nạn “tín dụng đen”.

“Tình trạng tín dụng đen, bảo kê, cướp giật tại ngân hàng… như vụ việc tại Gia Lai sáng nay là rất đáng tiếc.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu phải tạo thuận lợi và minh bạch cho người dân, quản lý chặt vấn đề xã hội đen, đòi nợ thuê, vay lãi ngày…”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an phát động đợt cao điểm về đối phó “tín dụng đen”, ông Dũng cho biết.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải – Ảnh: VIỆT DŨNG

Than không đủ cho sản xuất điện thì phải nhập

Trả lời câu hỏi về vấn đề thiếu than cho ngành điện và việc lập kịch bản trong trường hợp thiếu than, thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết hiện nay Bộ Công Thương đưa ra 4 kịch bản tương ứng với tốc độ tăng trưởng phụ tải và thủy văn.

Bộ Công Thương khẳng định năm 2019 sẽ đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng của người dân, nhưng một số trường hợp vẫn phải huy động từ 2-7 tỉ kWh điện, nên chi phí sẽ cao hơn.

Cần tích cực tuyên truyền về việc tiết kiệm điện trong người dân nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, thứ trưởng lưu ý.

Đối với tình hình cung ứng than cho điện, theo báo cáo của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và tổng công ty Đông Bắc, năm 2018 đã đạt gần đủ cam kết cung cấp than cho điện.

Cụ thể, TKV khai thác 28,9 triệu tấn than, tăng 22% so với 2017, tổng công ty Đông Bắc khai thác 5,9 triệu tấn, tăng 15%.

Tuy nhiên, do lượng nước thiếu hụt nên ảnh hưởng đến việc phát điện của thủy điện trong khi giá than thế giới cao hơn bình thường.

Ông Đỗ Thắng Hải cho biết thời gian tới sẽ báo cáo trình Chính phủ nếu trong nước không đủ sản xuất thì phải nhập than, đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt.
Thiếu tướng Lương Tam Quang – chánh Văn phòng Bộ Công an
Thiếu tướng Lương Tam Quang – chánh Văn phòng Bộ Công an – Ảnh: VIỆT DŨNG

Ông Trần Bắc Hà bị bắt liên quan vi phạm ở BIDV Hà Tĩnh

Với các câu hỏi liên quan đến việc bắt ông Trần Bắc Hà, thiếu tướng Lương Tam Quang – chánh Văn phòng Bộ Công an – cho biết ngày 29-11, Bộ Công an ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Trần Bắc Hà liên quan đến vi phạm xảy ra tại chi nhánh BIDV Hà Tĩnh.

Hiện cơ quan điều tra đang thu thập, củng cố chứng cứ và thu hồi tài sản, sau khi có kết luận điều tra sẽ thông tin công khai.

Trước câu hỏi về việc 2 nữ phóng viên điều tra vụ bảo kê ở chợ Long Biên bị dọa giết, ông Lương Tam Quang cho biết đã trực tiếp nhận được đơn phản ánh, đang giao cho các cơ quan điều tra nghiệp vụ của Hà Nội điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh.

“Chúng tôi khẳng định đang điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Vụ việc này được bộ trưởng chỉ đạo rất quyết liệt và chúng tôi đang trong quá trình điều tra làm rõ”, ông Quang nói.

“Do đó, Bộ Công an tập trung chỉ đạo tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tín dụng đen để người dân cảnh giác; tăng cường quản lý nhà nước với cơ sở kinh doanh tài chính, cầm đồ; xử lý nghiêm các vụ việc, đấu tranh triệt phá tội phạm này;

tổ chức nâng cao tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm và chủ động xử lý thông tin”.Về hoạt động tín dụng đen, ông Quang nhận định diễn biến rất phức tạp, chủ yếu là lợi dụng núp bóng doanh nghiệp như công ty cầm đồ, dịch vụ tài chính, đáo nợ ngân hàng…

“Phương thức thủ đoạn tinh vi, phức tạp gây khó khăn cho điều tra, thu thập chứng cứ xử lý. Trong khi chế tài xử lý chưa tương xứng với mức độ vi phạm và chưa đủ sức răn đe”, ông Quang nói.

Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết bộ trưởng Tô Lâm đã chỉ đạo mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm bắt đầu từ 16-12, coi ngăn chặn hoạt động tín dụng đen là hoạt động trọng điểm của tháng cuối năm và Tết Nguyên đán.

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ, Quốc hội sửa đổi bổ sung các quy định pháp luật liên quan đến công tác phòng ngừa, tội phạm tín dụng đen.

Bộ Công an cũng nhận được câu hỏi về việc thông tin một số vụ bắt bớ được đưa ra trước khi Bộ đưa thông tin chính thức, thiếu tướng Lương Tam Quang nói

“Bộ là cơ quan thực thi pháp luật, làm theo pháp luật, thông tin bên ngoài, trên mạng xã hội là không chính thống, như vụ ông Bắc Hà thông tin bên ngoài đã ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán”.

Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết các phóng viên hỏi trước khi các hoạt động diễn ra 1-2 phút Bộ cũng không trả lời mà sẽ đưa thông tin trên cổng thông tin của Bộ theo đúng quy định.
Bà Nguyễn Thị Nghĩa – thứ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo
Bà Nguyễn Thị Nghĩa – thứ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo – Ảnh: VIỆT DŨNG

Tát học sinh là phản sư phạm

Bà Nguyễn Thị Nghĩa – thứ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo – nhận được câu hỏi liên quan đến vụ việc cô giáo ở Quảng Bình cho học sinh tát bạn 231 cái.

Bà Nghĩa cho biết bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nêu rõ “học sinh chưa ngoan mà cho học sinh khác tát là phương pháp giáo dục phản sư phạm”. Hiện cô giáo này đã bị khởi tố.

Đối với thông tin hiệu trưởng lấy phiếu đánh giá sau vụ việc, bà Nghĩa nhận định việc này cho thấy sự hạn chế, yếu kém trong năng lực quản lý. “Khi phát hiện vụ việc đáng nhẽ phải xử lý thì hiệu trưởng lại yêu cầu học sinh đánh giá là không phù hợp”, thứ trưởng GD-ĐT nói.

Đang phối hợp với Airbus xác định nguyên nhân máy bay mất bánh

Trả lời về sự cố máy may VietJet Air hạ cánh mà mất bánh trước ở sân bay Buôn Ma Thuột ngày 29-11, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết máy bay này mới nhận về ngày 15-11, sau 2 tuần vận hành đã xảy ra sự cố.

“Sau sự cố ở cảng hàng không Buôn Ma Thuột, máy bay đã được đưa vào kiểm tra theo quy định. Sau kết luận của Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ đã thành lập tổ điều tra kết hợp với nhà sản xuất Airbus kiểm tra hộp đen máy bay và các vấn đề kiên quan, trước khi đưa ra kết luận sự cố”, ông Nhật nói.

Trả lời về chất lượng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết cao tốc này dài 139km, trong đó 65km đầu đã đưa vào hoạt động tháng 7-2018 với tổng diện tích 3,1 triệu m2. Diện tích bị hỏng vừa rồi chỉ là 70m2.

“Sau khi sự cố xảy ra, Bộ GT-VT đã chỉ đạo đơn vị thi công đang trong thời gian bảo hành phải sửa chữa theo quy định. Bộ trưởng bộ GT-VT cũng yêu cầu thanh tra Bộ thanh tra đột xuất, kiểm tra chất lượng dự án”, thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

“Ngày 28-11, đoàn kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đã vào kiểm tra chất lượng dự án. Chắc chắn sẽ có thông báo kết luận cuối cùng về chất lượng dự án”.

Metro TP.HCM: Đang chờ ý kiến Bộ Chính trị

Về câu hỏi liên quan đến các tuyến metro của TP.HCM, đặc biệt là lá thư cảnh báo của Đại sứ Nhật gửi Thủ tướng về việc chậm tiến độ, bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết:

Dự án này đã được phê duyệt tổng mức đầu tư 17.388 tỉ đồng. Tuy nhiên sau đó, TP.HCM đã thuê tư vấn chung và thẩm định độc lập, lấy ý kiến của đơn vị cung cấp ODA, và điều chỉnh vốn lên 47.325 tỉ đồng.

“Do đó, theo quy định đây là nhóm dự án đặc biệt quan trọng của quốc gia, nên phải báo cơ quan có thẩm quyền. Hiện Chính phủ đã giao cho Bộ trưởng Bộ GT-VT báo cáo các vấn đề liên quan, trong đó ngày 5-11 đã báo cáo Bộ Chính trị và hiện vẫn chờ kết quả”, ông Dũng nói.

Về vấn đề chậm thanh toán cho nhà thầu được nêu trong thư của Đại sứ Nhật, ông Dũng cho biết trong tổng số 17.388 tỉ đồng vốn dự án được phê duyệt ban đầu, hiện đã giải ngân đạt 52%.

“Số nợ nhà thầu có nhưng không phải là quá nhiều. Tinh thần Chính phủ là tiếp tục chỉ đạo để rà soát và làm các văn bản liên quan để báo cáo cơ quan có thẩm quyền”, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay.
, ,

No comments:

Post a Comment