Cập nhật tin tức nóng hổi

An toàn, bảo mật kém nhưng Huawei vẫn được VNPT Net chỉ định thầu

Dù biết rõ các thiết bị và công nghệ đến từ Huawei - nhà thầu Trung Quốc độ an toàn và bảo mật kém nhưng Tổng Công ty hạ tầng mạng (VNPT Net - thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam) vẫn cố tình chỉ định thầu cho đơn vị này. Hàng loạt gói thầu khác trị giá hàng chục tỷ đồng cũng được VNPT Net chỉ định thầu. 

Chỉ định thầu

Cụ thể, trong thông báo số 2783/KTM –KHKT, VNPT Net đã chấp thuận Hồ sơ đề xuất (HSĐX) và trao hợp đồng gói thầu “Cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật cho hệ thông vô tuyến Huawei mạng VNPT Net năm 2018” cho công ty TNHH công nghệ Huawei Việt Nam. Giá gói thầu này là 14.093.211.000 đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng. Thông báo này do ông Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc Ban khai thác mạng chi nhánh VNPT Net ký ngày 26/10/2018.

Lý giải vì sao lại chỉ định thầu mà không đấu thầu rộng rãi với gói thầu trên, tại buổi làm việc với Thời báo Chứng khoán Việt Nam, ông Đinh Hồng Quang, Chánh văn phòng VNPT Net cho rằng, Huawei là một đối tác lớn từ Trung Quốc, vào Việt Nam từ khá lâu và cũng là đơn vị được các cơ quan, Chính phủ quan tâm nên công ty đã chủ động chọn đối tác này. Cũng theo ông Quang, lí do chọn nhà thầu này là để chuẩn bị cho chuyến thăm Trung Quốc của một lãnh đạo Chính phủ?
An toàn, bảo mật kém nhưng Huawei vẫn được VNPT Net chỉ định thầu
Một cuộc họp của Tổng công ty mạng (minh họa)

Tuy nhiên, khi PV hỏi về vấn đề có văn bản hay quyết định hành chính nào từ các cơ quan Chính phủ, bộ nghành hay tập đoàn VNPT yêu cầu công ty làm việc này hay không thì ông Quang ấp úng: "Cái này là do chúng tôi tự chủ động”.

Cũng theo vị chánh văn phòng, hiện Huawei chiếm 29% toàn bộ mạng lưới của VNPT của Việt Nam. Tuy nhiên, để vào được Việt Nam và chiếm thị phần lớn như vậy, Huawei đã phải trải qua một quá trình dài. Ban đầu phía Việt Nam cũng nghi ngại về tính an ninh của hãng cung cấp thiết bị này. Tuy nhiên do nhiều yếu tố tổng hợp, VNPT Net đã buộc phải chọn đối tác này.

Trước băn khoăn về việc không tổ chức đấu thầu rộng rãi cho những đối tác Mỹ, Tây Âu mà lại cố ý chỉ định thầu nhà thầu Trung Quốc liệu có vi phạm luật không?, ông Quang nói dè dặt cho hay: “cái này có nhiều quy định..., đây là gói thầu chuyên biệt..., theo tôi tìm hiểu thì không có vi phạm gì...”.

Nguy cơ mất an toàn và lệ thuộc hoàn toàn vào Huawei

Một mặt thú nhận VNPT Net đã chỉ định thầu cho đối tác Trung Quốc, mặt khác ông Quang cũng buộc phải thừa nhận một điều rất nhạy cảm, đó là: “Huawei vào Việt Nam người ta làm chủ theo kiểu “làm chủ phần lõi”, mình chỉ mua máy móc, công nghệ… còn phần lõi là người ta quản lý, chỉ trong tình huống khẩn cấp thì phải có các chuyên gia của họ đứng ra xử lý”- trích lời ông Quang.

Khi được hỏi liệu phía đơn vị vận hành trong nước có lệ thuộc khi bắt buộc phải lựa chọn Huawei là đơn vị cung ứng liên quan đến hạ tầng, thiết bị viễn thông hay không, ông Quang thừa nhận: “Nói thật mình chẳng sung sướng gì khi lệ thuộc và hơn thế nữa khi làm việc với đối tác này cũng cực kỳ đau đầu ngay từ việc đàm phán cũng đã là không đơn giản rồi. Theo tính toán của tôi phải đến 11 tháng thì gói thầu mới thành.
An toàn, bảo mật kém nhưng Huawei vẫn được VNPT Net chỉ định thầu ảnh 2
Không thể khẳng định được Huawei có xảy ra sự cố sau khi đi vào sử dụng hay không

Không chỉ cố ý chỉ định thầu, qua điều tra của Thời báo Chứng khoán Việt Nam, giá mời thầu và giá trúng thầu không hề thay đổi. Điều này thể hiện rõ không có việc cạnh tranh, tiết kiệm chi phí đầu tư và có nguy cơ gây thất thoát vốn.

Phân bua điều này, ông Quang cho rằng lý do là trong phần đàm phán, phía mình đã yêu cầu đối tác phải hỗ trợ kỹ thuật cho các thiết bị mới bằng hình thức mở từ 5-7 lớp đào tạo; đối tác phải trực tiếp xử lý khi gặp sự cố nghiêm trọng” – ông Quang lý giải.

Ngoài ra ông Quang cũng cho biết: “Không thể bảo đảm chắc chắn nếu trong quá trình vận hành có xảy ra sự cố”.

Điệp khúc "chỉ định thầu"

Không chỉ có gói thầu trên, theo tài liệu mà Thời báo Chứng khoán Việt Nam có được, VNPT Net còn chỉ định thầu một số gói thầu liên quan đến lĩnh vực mà đơn vị này đang khai thác vận hành. Cụ thể tại gói thầu Cung cấp dịch vụ HTKT cho các thiết bị báo hiệu mạng của VNPT Net, chỉ định Công ty TNHH Kinh doanh dịch vụ thông tin và chuyển giao công nghệ trúng gói thầu với giá trúng thầu: 39.875.063.800 đồng, trong đó giá gói thầu: 39.889.640.988 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng: 12 tháng. Quyết định phê duyệt: Số 1319/QĐ-VNPT Net-KHĐT ngày 31/05/2018.

Tại dự án: Cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật cho các thiết bị Juniper trên hệ thống VN2 mạng VNPT Net năm 2017-2018, VNPT Net đã chỉ định Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Viễn thông Tin học SUN VIỆT (SVTECH) trúng gói thầu: Cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật cho các thiết bị Juniper trên hệ thống VN2 mạng VNPT Net năm 2017-2018 với giá trúng thầu: 19.543.835.300 đồng, trong đó giá gói thầu: 19.543.884.800 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng: 12 tháng. Quyết định phê duyệt: Số 354/QĐ-VNPT Net-KHĐT ngày 13/02/2018.

Trước đó, tại dự án: Cung cấp dịch vụ HTKT cho các thiết bị hệ thống OSS Server năm 2017-2018, VNPT Net cũng đã chỉ định thầu cho Công ty CP Phát triển Công nghệ Viễn thông Tin học Sun Việt trúng thầu với giá: 3.513.235.000 đồng, trong đó giá gói thầu: 3.513.235.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng: 12 tháng. Quyết định phê duyệt: Số 227/QĐ-VNPT Net-KHĐT.

Huawei bị cảnh báo, cấm ở Mỹ, Australia

Theo như lời quảng cáo tại địa chỉ https://www.huawei.com/vn/about-huawei/local-states, năm 1998 Huawei đã thành lập Văn phòng Đại diện tại Việt Nam. Đến 2008, tiếp tục thành lập Công ty TNHH Công nghệ Huawei Việt Nam. Năm 2016 Huawei Việt Nam chuyển sang văn phòng mới, thành lập Trung tâm Sáng tạo CSIC. Hiện tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Công ty Công nghệ Huawei Việt Nam có 336 nhân viên, trong đó tỉ lệ bản địa hóa đạt 86%.

Tại Mỹ, Huawei đã gặp thách thức do những lo ngại của các quan chức an ninh Hoa Kỳ rằng các thiết bị của Huawei do đó các hợp đồng mua công nghệ của Mỹ đều không thành. Mới đây nhất, Thủ tướng Australia Turnbull cũng cấm các doanh nghiệp trong nước mua thiết bị từ Huawei cho mạng lưới cáp quang quốc gia. Tập đoàn Trung Quốc cũng không được cấp giấy phép đặt cáp ngầm ở vùng biển phía tây bắc Australia.

Nguồn: http://tbck.vn/an-toan-bao-mat-kem-nhung-huawei-van-duoc-vnpt-net-chi-dinh-thau-22534.html?
, ,

No comments:

Post a Comment