Cập nhật tin tức nóng hổi

Vụ xe biển xanh: “Làm Bộ trưởng mà không gương mẫu thì nên từ chức”

Theo nguyên Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Đình Hương, để xảy ra vụ việc dùng xe biển xanh đón người nhà, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh “chỉ xin lỗi thôi chưa đủ”, “làm Bộ trưởng mà không gương mẫu thì nên từ chức”.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã công khai xin lỗi về vụ xe biển xanh đón người nhà ( ảnh IT).

Chiều ngày 8.1, sau những thông tin lùm xùm trên mạng xã hội mấy ngày qua về sự việc dùng xe biển xanh đi đón người nhà (vợ Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh) tại khu vực hạn chế của sân bay quốc tế Nội Bài, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã chính  thức có thư xin lỗi gửi tới toàn thể Nhân dân, tới các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng nghiệp trong ngành Công Thương.

Nhìn nhận về nội dung xin lỗi của Bộ trưởng, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng: Việc xin lỗi thấy chưa thực sự trung thực, bởi việc tổ chức xe ô tô đi đón người nhà rầm rộ như vậy sao Bộ trưởng lại không biết. Bộ trưởng cho biết sẽ kiểm tra toàn bộ vụ việc, nhưng thực tế phải rõ việc đó.
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (ảnh IT).

“Trong vụ việc này có hai vấn đề sai quy định của pháp luật. Thứ nhất, dùng tài sản công phục vụ việc gia đình, thứ hai dùng bộ máy phục vụ nhà nước để phục vụ việc gia đình, đây chưa rõ là lỗi do chủ quan hay do vô ý nhưng đều thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Công Thương”, đại biểu Vân nói.

“Bộ trưởng Trần Tuấn Anh xin lỗi, đó cũng là cử chỉ cầu thị”

Vẫn theo đại biểu Lê Thanh Vân, khi xảy ra sự việc Bộ trưởng xin lỗi là một chuyện, không phải như vậy là xong chuyện. “Không thể lấy quy phạm đạo đức để xử lý hành vi vi phạm pháp luật. Nếu chấp nhận lời xin lỗi không trung thực này, sẽ tạo ra tiền lệ xấu cho sự nêu gương, bởi nó đi ngược với quy định 08 về Trách nhiệm nêu gương, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương vừa được ban hành. Đó là chưa nói đến vi phạm về sử dụng tài sản công, mà không thể không xử lý bằng pháp luật. Nếu người đứng đầu nào cũng biến tài sản công để phục vụ gia đình mình, biến bộ máy nhà nước thành nô bộc hầu hạ bản thân và gia đình mình, thì còn đâu là kỷ cương, phép nước nữa”, đại biểu Vân bày tỏ.
Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương
Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương (ảnh IT).

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương đặt vấn đề: Nếu như không có tác động từ Bộ trưởng Trần Tuấn Anh liệu cán bộ, nhân viên Văn phòng Bộ Công Thương có tổ chức đưa xe công vào tận chân cầu thang máy bay để đón người nhà không? Để xảy ra sự việc này vừa vi phạm quy định của Đảng, vừa vi phạm quy định của Nhà nước. “Nếu chỉ xin lỗi không thì chưa đủ”, ông Hương cho biết và nói thêm, nếu như làm Bộ trưởng mà không gương mẫu thì nên từ chức.

Một trong 8 điều Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương phải gương mẫu đi đầu thực hiện là:

Nghiêm túc thực hành tự phê bình và phê bình; thấy đúng phải cương quyết bảo vệ, thấy sai phải quyết liệt đấu tranh; không tranh công đổ lỗi. Dũng cảm nhận khuyết điểm và trách nhiệm. Chủ động xin từ chức khi thấy mình không còn đủ điều kiện, năng lực, uy tín để thực hiện nhiệm vụ.

Hai trong những điều Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương phải nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống:

– Lãng phí công quỹ, tài sản, phương tiện, nhân lực và thời gian làm việc. Tổ chức đoàn đi công tác ở trong và ngoài nước không đúng thành phần, thời gian và nội dung yêu cầu công việc. Sống, sinh hoạt, tiêu dùng, giải trí xa hoa, lãng phí.

– Để vợ (chồng), bố, mẹ, con, anh chị em ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của mình để vụ lợi. Để vợ (chồng), con đẻ, con nuôi sống xa hoa, phô trương, lãng phí hoặc sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật.

Nguồn :http://danviet.vn/tin-tuc/vu-xe-bien-xanh-lam-bo-truong-ma-khong-guong-mau-thi-nen-tu-chuc-946377.html
, ,

No comments:

Post a Comment