Cập nhật tin tức nóng hổi

Làm người tử tế khó đến vậy sao?

Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi – ông Đoàn Dụng đang bị tố cáo “trả đũa” cá nhân trưởng phòng và ngành giáo dục Đào tạo (GDĐT) huyện trà Bồng sau khi “gửi gắm” người thân trong kỳ thi tuyển viên chức giáo viên bất thành. Dù Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo thanh, kiểm tra nhưng vụ “tố nhau” này lại lộ diện một vụ việc khác, đau lòng khi một thầy giáo “hoàn lương” bị đình chỉ công việc chỉ vì lý lịch…

Ông Trần Minh Điệp – Phó Ban Tuyên giáo, nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện miền núi Trà Bồng, Quảng Ngãi đã tố Giám đốc (GĐ) Sở Nội vụ tỉnh – Đoàn Dụng có hành vi “trả đũa” sau khi “gửi gắm” người thân trong kỳ thi tuyển viên chức giáo viên năm học 2017-2018 bất thành.

Ông Điệp nêu rõ là đã thẳng thừng từ chối lời “gửi gắm” và không can thiệp vào kỳ thi. Người thân của ông Đoàn Dụng bị trượt trong cuộc thi viên chức là do khách quan. Nhưng sau khi kỳ thi kết thúc, Sở Nội vụ lại tổ chức kiểm tra và “vạch” ra hàng loạt “sai phạm” của hội đồng thi. Điều vô lý là những sai phạm này không thuộc về cá nhân ông Điệp nhưng vị trưởng phòng GD-ĐT huyện Trà Bồng này lại bị đề xuất kỷ luật nặng.

GĐ Sở Nội vụ Quảng Ngãi, ông Đoàn Dụng thừa nhận có “gửi gắm” một người thân trong kỳ thi viên chức nói trên, nhưng việc người nhà không đỗ là không ảnh hưởng gì đến công tác thanh, kiểm tra và xử lý sai phạm của Sở.

Trắng đen vụ việc sẽ sớm sáng tỏ, bởi Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã chỉ đạo cả Thanh tra, Công an, Ban nội chính và Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Quảng Ngãi vào cuộc.

Tuy nhiên, điều đáng nói là từ cuộc kiện tụng, tố cáo nhau này lại lộ diện một vụ việc khác mà dư luận cho là oan khiên. Trong số những viên chức bị GĐ Sở Nội vụ ký quyết định loại, cho nghỉ việc sau đợt kiểm tra có thầy giáo Trần Đoàn Minh Úc.
Thầy Úc sau khi bị cho nghỉ dạy đã đi làm công nhân.
Thầy Úc sau khi bị cho nghỉ dạy đã đi làm công nhân.

Thầy Úc vừa vượt qua kỳ thi tuyển viên chức giáo viên 2017-2018 của huyện Trà Bồng – cùng đợt với người thân ông Đoàn Dụng dự thi. Vừa đi dạy được 3 tháng thì nhận quyết định cho nghỉ việc vì lý do lý lịch “đen”.

Ông Úc từng bị TAND TP.Đà Lạt tuyên 3 năm tù treo vì tội trộm cắp từ 7.2012, khi mới 17 tuổi. Ông Úc trở về địa phương học bổ túc.

Tháng 9.2015, ông Úc làm đơn xin địa phương, và được chính quyền cho phép đi học tại Trường CĐ Kinh tế – kỹ thuật Quảng Nam và tháng 6.2017 tốt nghiệp ngành trung cấp sư phạm loại khá.

Đây cũng là thời điểm mà ông Úc đã thi hành án và hoàn thành thời gian thử thách 5 năm. Chính quyền cũng công nhận ông Úc đã trở thành công dân tốt và được xóa án tích. Vì vậy, việc thi tuyển vào viên chức, đi dạy không chỉ là nỗ lực cá nhân Úc, mà còn là niềm mơ ước của gia đình, và cả sự kỳ vọng, khuyến khích của chính quyền địa phương.

Cuộc thanh kiểm tra với nhiều quy kết sai phạm bất thường – theo tố cáo, thầy Úc sau kỳ tích “hoàn lương” đầy ấn tượng bỗng nhiên bị nhận quyết định nghỉ dạy khi đang đứng lớp. “Ai cho tôi lương thiện?” – câu hỏi lớn trong một bài học văn cũ giờ luôn ám ảnh, gây sốc khiến thầy Úc bị trầm cảm, stress nặng.

Người dân và cả chính quyền huyện Trà Bồng không đồng tình với quyết định cho nghỉ dạy đối với thầy Úc. Vì vậy, họ đang hy vọng thầy Úc sẽ được trả lại sự công bằng sau chỉ đạo thanh, kiểm tra của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Theo Lao động
, ,

No comments:

Post a Comment