Cập nhật tin tức nóng hổi

Dự án công viên Sài Gòn gây thất thoát hơn 100 tỷ đồng

Nhiều sai phạm tại dự án Thảo Cầm Viên mới (Dự án Công viên Sài Gòn Safari) gây thất thoát hơn 104,7 tỷ đồng.
Dự án công viên Sài Gòn gây thất thoát hơn 100 tỷ đồng
Dự án công viên Sài Gòn Safari. (Ảnh: thanhtra)
TTCP vừa có kết luận thanh tra toàn diện dự án Thảo Cầm Viên mới (Dự án Công viên Sài Gòn Safari) tại huyện Củ Chi, TP.HCM. Nhiều sai phạm tại dự án được chỉ ra.

Cụ thể, dự án Thảo Cầm Viên Sài Gòn Safari có quy mô lớn, diện tích đất phải thu hồi rất rộng 456,85 ha, tổng số vốn đầu tư lên đến 500 triệu USD. Đây là dự án trong lĩnh vực về văn hoá, du lịch nhưng UBND TP.HCM chưa thực hiện đúng trình tự pháp lý theo quy định.

UBND TP giao cho Công ty Thảo Cầm Viên Sài Gòn làm chủ đầu tư dự án trong khi Công ty này không đủ năng lực thực hiện.

“Đây là một trong những nguyên nhân hơn 13 năm qua dự án vẫn chưa triển khai. Trách nhiệm thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư giai đoạn 2001-2006”- TTCP cho hay.

UBND TP ban hành Quyết định số 2706/2004 về thu hồi và tạm giao 485,35 ha đất cho Công ty Thảo Cầm Viên Sài Gòn để bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư xây dựng Công viên Thảo Cầm Viên mới là chưa đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định.

Đối với quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000, Công ty Thảo Cầm Viên Sài Gòn không xây dựng kế hoạch đấu thầu đối với gói thầu tư vấn lập quy hoạch chi tiết để trình Sở GTVT thẩm định, phê duyệt là vi phạm quy định của Chính phủ. Trách nhiệm này thuộc về Giám đốc Công ty Thảo Cầm Viên Sài Gòn, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM liên đới chịu trách nhiệm trong việc không kịp thời kiểm tra, đôn đốc thực hiện.

Suốt 13 năm kể từ ngày UBND TP có văn bản chấp thuận chủ trương tuyển chọn đơn vị tư vấn để lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, đồ án quy hoạch mới hoàn thành và được phê duyệt là thời gian quá dài.

Theo TTCP, nguyên nhân là các cơ quan chức năng thành phố chưa cố gắng tìm giải pháp phù hợp. Do đó, thiết kế quy hoạch xây dựng chi tiết (1/2000, 1/500) là tài liệu quan trọng để quyết định đầu tư dự án đã không được quan tâm phê duyệt. Trách nhiệm này thuộc UBND thành phố, các sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, GTVT và Quy hoạch Kiến trúc.

Về phương án bồi thường, hỗ trợ đối với dự án, TTCP phủ phát hiện có một số quy định không phù hợp với các quy định của pháp luật về đất đai, việc áp giá đền bù chưa phù hợp với quy định làm phát sinh chi phí đền bù tăng trên 104,7 tỷ đồng.

“Số tiền 104,7 tỷ đồng đã được chi trả đầy đủ cho người dân, qua thanh tra chưa phát hiện dấu hiệu vụ lợi nhưng cần phải kiểm điểm một cách nghiêm túc. Tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vào tháng 11/2017, đại diện các bộ ngành Trung ương đều thống nhất không thu hồi lại từ người dân, nhưng UBND TP.HCM cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương để chi trả” – TTCP nêu.

Kết luận còn chỉ rõ quá trình triển khai thu hồi đất (xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư, việc áp giá chiết tính,…) có nhiều sai sót, làm thất thoát ngân sách nhà nước, nhưng đều theo hướng có lợi hơn cho người bị thu hồi đất.

Nguyên nhân cơ bản dẫn đến khiếu kiện hiện nay là do kể từ khi thu hồi đất đến nay gần 14 năm nhưng dự án chưa triển khai xây dựng và có sự so bì giữa các hộ dân có đất bị thu hồi.

Với những sai phạm trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND TP.HCM kiểm tra, giải quyết bồi thường, tái định cư, hoàn thành giải phóng mặt bằng phù hợp với tình hình thực tế. Việc lựa chọn nhà đầu tư xây dựng dự án Công viên Sài Gòn Safari phải đấu thầu rộng rãi, minh bạch. Nếu điều chỉnh quy hoạch dự án so với mục tiêu ban đầu phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, tổ chức đấu thầu,…

TTCP cũng kiến nghị cần xây dựng ngay khu tái định cư cho người dân; kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan sai phạm.

Theo Trí thức VN
, ,

No comments:

Post a Comment